svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบสองผัวเมียแสบหลอกขายทองผ่านเฟซบุ๊กสูญกว่า 100 ล้าน

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบรวบ 2 ผัวเมียสุดเเสบ ตุ๋นเหยื่อกว่า 200 คน หลอกขายทองผ่านเฟซบุ๊ก สูญกว่า 100 ล้าน ตร.คาดมีผู้ร่วมขบวนการจ่อขยายผล

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 13 ธันวาคม ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไมตรี ฉิมเฉิด รรท.ผบก.ป. พ.ต.อ.นิรันดร์ ปิตะกาศ ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ สว.กก.3 บก.ป. ร่วมกันทำการสอบปากคำ นายพฤฒิพงศ์ ณ นคร อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34/3 ม.4 ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ตามหมายจับศาลจังหวัดศรีษะเกษ ที่ 370/2560 ลงวันที่ 7 ธันวาคม 2560 ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และน.ส.วรรณรัตน์ โพธิ์พันธ์ทูล อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1282/6 ถ.เพชรเกษม ต.สนามจันทร์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 796/2560 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2560 ข้อหา ฉ้อโกงประชาชน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ป.จับกุมตัวได้ที่ บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 121 ม.7 ต.บางขะ อ.บ้านนา จ.นครนายก

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายกลุ่มหนึ่งว่าถูกผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ซึ่งเป็นสามีภรรยากันว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน โดยการเปิดเพจเฟซบุ๊กประมูลทองคำ ก่อนโพสต์ข้อความและรูปภาพเชิญชวนให้ผู้เสียหายนำเงินมาร่วมลงทุนประมูลทองคำผ่านทางเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ที่ชนะการประมูลจะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ก่อน ทั้งนี้เมื่อได้รับเงินมาแล้วนั้นกลับไม่มีการส่งมอบทองคำให้กับผู้ที่ชนะการประมูล

นอกจากนี้ผู้ต้องหาทั้งสองรายยังได้หลอกลวงให้ผู้เสียหายอีกกลุ่มหนึ่งสมัครเป็นสมาชิกของกลุ่มประมูลทอง โดยอ้างว่าสามารถนำทองคำน้ำหนักมาตรฐานมาขายต่อให้ในราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยผู้ที่สนใจจะต้องเสียค่าสมัครเป็นสมาชิกรายละ 500 บาท ซึ่งในช่วงแรกที่มีการสั่งซื้อทองคำนั้นทางผู้ต้องหาจะมีการส่งทองคำให้กับผู้เสียหายที่สั่งซื้อทองคำจริง เพื่อรอจนกระทั่งผู้เสียหายเริ่มตายใจสั่งซื้อทองคำเพิ่มขึ้นในครั้งเดียวเป็นจำนวนมาก เมื่อได้รับเงินจากผู้เสียหายมาแล้วก็จะทำทีบ่ายเบี่ยงที่จะส่งทองคำให้โดยอ้างว่า ติดปัญหามีสมาชิกบางรายถอนเงินลงทุน ก่อนจะขาดหายการติดต่อไปในที่สุด ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อถูกหลอกจำนวนกว่า 200 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนมีการออกหมายจับ ก่อนวางแผนเข้าทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้ได้ดังกล่าว

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองรายนั้นให้การรับสารภาพ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินและบัญชีของผู้ต้องหาทั้งสองราย โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีบัญชีธนาคารทั้งหมด 3 บัญชี มีเงินหมุนเวียนในระบบหลายร้อยล้านบาท และเชื่อว่าน่าจะมีผู้ร่วมขบวนการอีกโดยทางเจ้าหน้าที่จะทำการขยายผลติดตามตัวมาดำเนินคดีโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้จะถูกคุมขังไว้ที่ บก.ป. ก่อนเพื่อรอตรวจสอบประวัติคดีอาชญากรรมอื่นๆ

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า สำหรับใครที่คิดว่าตนเองนั้นตกเป็นผู้เสียหายจากผู้ต้องหาให้มาแจ้งความได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตนเองในการเรียกร้องค่าเสียหายกลับคืนมา

logoline