svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทิลเลอร์สัน" แย้มพร้อมคุยเกาหลีเหนือโดยไม่มีเงื่อนไข

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ผ่านมาเงื่อนไขเดียวที่สหรัฐฯ ระบุว่าจะยอมเจรจากับเกาหลีเหนือก็คือ เกาหลีเหนือจะต้องยกเลิกโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธทั้งหมดก่อน แต่ล่าสุดรัฐมนตรีต่างประเทศ เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน กลับเปิดเผยว่า สหรัฐฯ พร้อมเจรจากับเกาหลีเหนือทันทีแบบไม่มีเงื่อนไข

ทิลเลอร์สันกล่าวในงานสัมมนาด้านนโยบายของคลังสมอง "แอตแลนติก เคาน์ซิล" เมื่อวานนี้ (12 ธ.ค.) ว่า สหรัฐฯ ไม่อาจยอมรับเกาหลีเหนือในฐานะรัฐนิวเคลียร์ได้ แต่สหรัฐฯ ก็พร้อมที่จะเจรจากับเกาหลีเหนือทุกเวลาโดยไม่มีเงื่อนไข โดยขอให้มาพบกันก่อน จะคุยเรื่องสภาพอากาศหรือลักษณะของโต๊ะว่าจะเป็นโต๊ะเหลี่ยมหรือโต๊ะกลมก็ได้ถ้าเกาหลีเหนือต้องการ จากนั้นทั้งสองฝ่ายจึงจะสามารถเริ่มวางโร้ดแมพของความร่วมมือกันต่อจากนี้ อย่างไรก็ตามเกาหลีเหนือต้องยุติการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์หรือขีปนาวุธก่อนเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ทิลเลอร์สันกล่าวเสริมด้วยว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการทูตต่อเกาหลีเหนือจะยังคงดำเนินต่อไปจนกว่าจะมีการทิ้งระเบิดลูกแรก และต้องการให้ประเทศจีนตัดขาดการส่งน้ำมันดิบให้เกาหลีเหนืออย่างสิ้นเชิง นอกจากนี้เขายังยืนยันเป็นครั้งแรกว่า จีนมีแผนฉุกเฉินเพื่อรองรับผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือหากมีการปะทะเกิดขึ้น

คำพูดของทิลเลอร์สันเป็นการตอกย้ำท่าทีที่ตรงข้ามกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยังไม่อยากให้มีการเจรจาในตอนนี้ โดยมีกระแสข่าวมาตลอดว่าทั้งสองคนขัดแย้งกันจนทรัมป์ต้องการปลดทิลเลอร์สันออกจากตำแหน่ง ขณะที่ภายหลังจากทิลเลอร์สันออกมาพูดได้ไม่กี่ชั่วโมง ซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์ว่า มุมมองของทรัมป์ต่อเรื่องนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนที่เกาหลีเหนือ วันนี้สถานีโทรทัศน์ของทางการได้เสนอข่าวนายคิม จอง-อึน เดินทางไปเป็นประธานในการประชุมด้านอุตสาหกรรมอาวุธ โดยเขาให้คำมั่นว่าเกาหลีเหนือจะต้องกลายเป็นมหาอำนาจด้านนิวเคลียร์และการทหารที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก และชื่นชมความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธรอบล่าสุด "ฮวาซอง-15" เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่าเป็นชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่

logoline