svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

57 ชาติมุสลิมรับรอง "เยรูซาเลม" เป็นเมืองหลวงปาเลสไตน์

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำตุรกีเรียกร้องในเวทีการประชุมกลุ่มชาติมุสลิมวันนี้ (13 ธ.ค.) ให้ทั่วโลกรับรองพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ ตอบโต้ที่สหรัฐฯ รับรองให้เยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

ตุรกี ซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนขององค์การความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี  จัดการประชุมฉุกเฉินของโอไอซีที่นครอิสตันบุล โดยประธานาธิบดีเรเจ๊ป ไตยิบ แอร์ดวน ของตุรกี  กล่าวในที่ประชุมเรียกร้องให้นานาชาติที่ยึดถือกฎหมายระหว่างประเทศ และความยุติธรรม ให้การรับรองพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของปาเลสไตน์ และชาติมุสลิมจะไม่ล้มเลิกข้อเรียกร้องนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์ กล่าวเตือนว่าจะไม่มีสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง จนกว่าเยรูซาเลมจะเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ รวมทั้งบอกด้วยว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเป็นอาชญากรรมครั้งใหญ่ที่สุด

ล่าสุดที่ประชุมซึ่งประกอบไปด้วย 57 ชาติสมาชิกได้ออกแถลงการณ์ร่วม รับรองความเป็นรัฐของปาเลสไตน์ และรับรองให้ฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของรัฐ นอกจากนี้ในแถลงการณ์ยังได้ประณามการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเท่ากับว่าสหรัฐฯ ได้ถอนตัวจากบทบาทผู้สนับสนุนสันติภาพในตะวันออกกลางโดยปริยาย

ขณะที่กองทัพอากาศอิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งใหม่ทำลายเป้าหมายของกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสในฉนวนกาซาของปาเลสไตน์ในวันนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 3 คน กองทัพอิสราเอลอ้างว่า ปฏิบัติการล่าสุดมีขึ้นหลังจรวดลูกหนึ่งถูกยิงตกเข้าไปในเมืองอัชเคลอนทางภาคใต้ของอิสราเอลและถูกระบบป้องกันขีปนาวุธไอเอิร์น โดมของอิสราเอลสกัดไว้ได้ กลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ยิงจรวดโจมตีอิสราเอลเป็นระยะช่วงหลายวันนี้และถูกตอบโต้จากอิสราเอลเช่นกัน

logoline