svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กล้องวงจรปิดศาลพบ "สนธิ" ถูกเบิกมา 22 พ.ย.จริง

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลพร้อมช่วยเหลือราชทัณฑ์หากประสานขอภาพกล้องวงจรปิด พบ "สนธิ" ถูกเบิกตัวมา 22 พ.ย. จริง เบื้องต้นไม่เกี่ยว จนท.ศาล

จากกรณีที่เจ้าหน้าที่เรือนจำคลองเปรม เบิกตัวนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นักโทษจำคุก 20 ปี คดี พ.ร.บ.ตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำคลองเปรม ออกมายังศาลอาญาผิดวัน กระทั่งมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกรมราชทัณฑ์เนื่องจากถูกเบิกตัวออกมาจากเรือนจำโดยไม่มีเหตุอันควร

เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 เเหล่งข่าวศาลอาญา กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าในช่วงเช้าวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้พาตัวนายสนธิ ลิ้มทองกุล มาที่ห้องควบคุมใต้ถุนศาลอาญาจริง โดยเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์อ้างว่าการเบิกตัวดังกล่าวเป็นการสับสนจำวันเบิกตัวผิดพลาด จากจะต้องเบิกตัววันที่ 22 ธ.ค.เเต่มองผิดพลาดเป็นวันที่ 22 พ.ย. ซึ่งพอทราบว่าเบิกตัวผิดพลาดก็ได้ดำเนินการส่งนายสนธิกลับเรือนจำ โดยขณะนั้น นายสนธิใช้เวลาอยู่ที่ห้องควบคุมศาลอาญา ประมาณ 1 ชั่วโมง

ซึ่งศาลอาญาเองก็ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวเเล้ว พบว่าการกระทำดังกล่าว เจ้าหน้าที่ของศาลอาญาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องการเบิกตัวนายสนธิมาในครั้งนี้ อีกทั้งยังไม่พบว่ามีการเปลี่ยนเเปลงเเก้ไขหมายเบิกตัวนายสนธิเเต่อย่างใด จึงเป็นเรื่องของทางราชทัณฑ์

เมื่อถามว่า เหตุใดญาติของนายสนธิเดินทางมาในวันดังกล่าว แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่า พอนายสนธิมาที่ศาลก็สงสัยว่ามาที่ศาลทำไม จึงโทรประสานไปยังเสมียนทนายเพื่อเเจ้งทนายเเละญาติของนายสนธิให้มาที่ศาล ก็เป็นการชี้เเจงมาลักษณะนี้มา ซึ่งก็มีข้อเเปลกว่าเหตุใดเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ถึงติดต่อญาติมา ทั้งที่ตามขั้นตอนก็สามารถคืนตัวได้ในทันที

เมื่อถามว่า ได้ส่งกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพนายสนธิมาศาลให้กับราชทัณฑ์เเล้วหรือไม่ เเหล่งข่าว กล่าวว่า เพียงแต่ประสานมา แต่ยังไม่มีการแจ้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งศาลอาญาก็รออยู่ว่าหากแจ้งอย่างเป็นทางการมาศาลก็ยินดีช่วยเหลือทั้งด้านข้อมูลเเละกล้องวงจรปิด เเต่จากข้อมูลตรงนี้ ข้อเท็จจริงก็รับกันหมดอยู่เเล้วว่ามีการเบิกตัวมาที่ศาลจริง ส่วนข้อเท็จริงเรื่องผิดหลงจริงหรือไม่เป็นเรื่องที่ราชทัณฑ์ต้องไปสืบหาความจริงเอา เเต่ในส่วนของศาลอาญา ตรวจสอบดูเเล้วยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

logoline