svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ลาแล้ว! "คู่สร้าง คู่สม" ปิดตัวสิ้นเดือน

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นิตยสาร "คู่สร้าง คู่สม" จะลาแผงไปอีก 1 ฉบับ หลังจากโลดแล่นเป็นแผนหนังสือขวัญใจแม่แม่บ้านมานานกว่า 37 ปี จนกลายเป็นตำนวน ที่แทบไม่มีใคร ไม่รู้จัก ติดตามได้จากรายงานชิ้นนี้

นิตยสารหลายฉบับ ทนกับกระแสออนไลน์ไม่ไหว ต่างทยอยโบกมือลาไปก่อนหน้านี้ สดๆ ร้อนๆ ประกาศตัวไม่นานคือ "ดิฉัน" และกำลังจะกลายเป็นข่าวเศร้า ในเร็วๆ นี้คือ คู่สร้างคู่สม จะปิดตัวในวันที่ 21-31 ธันวาคม 2560 นี้ ใครซื้อมาไว้ในมือ ขอให้รู้ทั่วกันว่า นี่คือฉบับปิดตำนาน
เพราะนิตยสารฉบับนี้ เป็นนิตยสารคู่บ้านคู่เมืองไทยมานาน หลายครอบครัวถึงกับรออ่าน ด้วยความหลากหลายของ เนื้อหา วาไรตี้ สีสัน ชีวิตครอบครัว รวมไปถึงการดูดวงที่หลายๆ คนรออ่านเป็นประจำ ว่ากันว่าแม่นกว่าฉบับอื่นๆ
นิตยสารคู่สร้างคู่สม เกิดขึ้นโดยการก่อตั้งของ ดำรง พุฒตาล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ผู้ผลิต พิธีกร และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ชื่อดัง วางจำหน่ายฉบับแรกในปี 2523 โดยเป็นการต่อยอดมาจากรายการโทรทัศน์และวิทยุในชื่อเดียวกัน เนื้อหาในเล่มจะเป็นเรื่องที่ผู้อ่านส่งมา และบทความจากนักเขียนประจำ รวมทั้งจากการจัดทำของทีมงานกองบรรณาธิการ
คอลัมน์ในฉบับล้วนได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น หนุ่มจีบสาว สาวจีบหนุ่ม ผัวเมียละเหี่ยใจ รวมไปถึงคอลัมน์ดูดวง แต่ระยะหลังมานี้ คู่สร้างคู่สม ออกวางจำหน่ายในรายสิบวัน จากเดิมที่เป็นรายสัปดาห์ โดยช่องทางจำหน่ายที่สำคัญของคู่สร้างคู่สมคือ แผงหนังสือน้อยใหญ่ในเมืองกรุง และต่างจังหวัด
ด้วยกระแสการอ่านที่เปลี่ยนไปเป็นสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะจากจอมือถือ บรรดาแผงหนังสือ ได้ปรับนโยบายลดการจำหน่ายหนังสือ และนิตยสารลง ทำให้คู่สร้างคู่สมได้รับผลกระทบไปด้วย
เพราะก่อนหน้านี้ ในกระแสที่นิตยสารต่างๆ พากันลาแผง เป็นยุคที่สิ่งพิมพ์พากันล้มหายตายจาก หลายคนยังพูดกันถึงนิตยสาร คู่สร้างคู่สมว่า ยังอยู่ได้ เพราะยังมีจุดแข็งที่หลายคนนึกไม่ถึงหลายอย่าง
จุดเด่นของ คู่สร้าง คู่สม คือ ปกที่เป็นคู่ดาราชายหญิงที่โด่งดังในกระแส วางอยู่ตามร้านอาหาร ร้านเสริมสวย โรงพยาบาล และสถานที่สาธารณะต่างๆ จึงทำให้คู่สร้างคู่สม ยังคงเป็นหนึ่งใน Top Magazine ของเมืองไทย บวกกับความแมส และเข้าถึงง่าย เนื้อหาก็แทบไม่ต่างจาก Content Online สมัยนี้ ซึ่งแฟนคลับต่างก็ชื่นชอบ และยังคุ้มค่ากับราคาหน้าปกเพียง 30 บาท
ก่อนจะประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วัน แฟนๆ คู่สร้าง คู่สม พอจะรับรู้มาบ้างแล้ว ในนิตยสารนี้ ฉบับวันที่ 1-10 กันยายน ที่ พาดหัวบนปก ว่า "วิกฤตสื่อหนังสือ ดำรงยืนยัน "คส.คส." ไม่มีวันเจ๊ง
สื่อสารถึงผู้อ่านในท่วงทำนองที่กำลังเริ่มทำใจ พร้อมกับ ระบุว่า เฉลี่ยต่อวัน คนเรามีสัมพันธ์กับมือถือราว 4 ชั่วโมง ทำให้คนคุยด้วยหายไป คอลัมน์ตอบจดหมายจึงหายไป แผงหนังสือทั่วประเทศก็เริ่มหายไป เอเยนต์จัดจำหน่ายแต่ละจังหวัดทั่วประเทศก็ต้องปรับตัว สายส่งก็เดือดร้อน ฝ่ายจัดจำหน่ายก็ปั่นป่วน โรงพิมพ์เมื่อไม่มีงาน ก็โละพนักงานออก
หลายคนจึงเห็นแนวโน้มความเป็นไปของ คู่สร้างคู่สม ไม่ต่างจากเล่มอื่นๆ อย่าง ขวัญเรือน , กุลสตรี ,ดิฉัน และ แพรว ต่างต้องลาแผงไปแล้ว เพราะไม่อาจทานกระแสเชี่ยวกราก ของสื่อออนไลน์ ที่พรากเวลาของผู้อ่านไปจนหมดสิ้น

logoline