svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

นกนางนวลหนีหนาวทยอยสมทบบางปู

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แขกสำคัญที่ทำให้สถานตากอากาศ บางปู จ.สมุทรปราการ คึกคักในช่วงฤดูหนาวนั่นฝูงนกนางนวล ที่อพยพหนีหนาวมาไกลจากที่ราบสูงทิเบต ปัจจุบันมีนกอพยพมาที่นี่สูงสุดเกือบ 8 พันตัว คาดการณ์ว่าในเดือนมกราคม และ กุมภาพันธ์ ฝูงนกจะอพยพมาที่นี่มากที่สุด ฤดูหนาวปีนี้นกนางนวลมาเร็วกว่าปีที่ผ่านมา การมาของนางนวลบ่งชี้อะไรบ้าง ไปติดตามรายงานจาก คุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์

แม้ที่ผ่านมามีการประเมินว่า ประชากรนกนางนวลจะลดลงเรื่อยๆ หากไร้ซึ่งการดูแล จนทำให้มันกลายเป็นสัตว์อนุรักษ์ ถูกขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์คุ้มครอง พื้นที่สมุทรปราการจัดเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรม ที่ถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่สถานที่ป่าชายเลนชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ยังเป็นแหล่งชมนางนวลที่ยาวนานกว่า50ปี การคงอยู่ของประชากรนกสะท้อนว่า พื้นที่แห่งนี้ มีการอนุรักษ์อยู่ในสภาพที่ดี แต่ปัจจัยสภาวสิ่งแวดล้อม ยังควบคุมได้ยาก
ฤดูหนาวของทุกปี นกนางนวลเหล่านี้ก็จะอพยพมาอยู่ที่สถานตากอากาศบางปู หลานคนเข้าใจว่ามันอพยพมาไกลจากไซบีเรีย แต่จริงๆ แล้วมันอพยพมาจากที่ราบสูงทิเบต ประชากรนำนางนวลที่มามีจำนวนเท่าเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

น้ำเสียในทะเลส่งผลกระทบต่อนกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมอาจก่อมลพิษทางน้ำ ของเสีย โลหะหนัก เป็นอีกหนี่งภัยคุกคามประชากรนก ขณะที่พฤติกรรมการสาดน้ำใส่นกที่ลอยอยูเหนือน้ำ การปรบมือไล่ให้นกบิน เพื่อถ่ายรูปอาจทำให้นกตกใจ การให้อาหารของนกที่ไม่คุ้นชิ้น ก็ส่งผลสุขภาพของนก

logoline