svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

ตั้งคณะทำงานย้ายและสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ หลังปิดเขาดิน

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดองค์การสวนสัตว์ มีมติตั้ง 2 คณะทำงานวางแผนการโยกย้ายและสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่หลังปิดสวนสัตว์เขาดิน คาดปีหน้ามีแผนชัดเจนมากขึ้น


จากกรณีมีโครงการที่จะปิดสวนสัตว์ดุสิต หรือสวนสัตว์เขาดินวนา และจะย้ายสัตว์ทั้งหมดไปยังพื้นที่คลอง 6 ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ล่าสุดคณะกรรมการองค์การสวนสัตว์ หรือ บอร์ด อสส. ได้ประชุมหารือถึงความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งใช้เวลาประชุมเกือบ 4 ชั่วโมง

โดย ผอ.องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายเบญจพล นาคประเสริฐ บอกว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้ ต่อประชาชนชาวไทยและชาวโครงการสวนสัตว์ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกรู รัชกาลที่ 10 ได้พระราชทานโฉนดที่ดินคลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เนื้อที่จำนวน 300 ไร่ ซึ่งใหญ่กว่าที่เดิมถึง 3 เท่า ให้องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ อสส. เพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานที่ก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ และสถานที่ทำงานขององค์การสวนสัตว์

โดยที่ประชุมบอร์ดองค์การสวนสัตว์ มีมติตั้งคณะทำงานขึ้น 2 ชุด ชุดแรกคือพิจารณาการสร้างสวนสัตว์ใหม่ โดยมี รศ.นายสัตวแพทย์ปานเทพ รัตนากร เป็นประธานคณะทำงาน ส่วนชุดที่ 2 พิจารณาการโยกย้ายสวนสัตว์ มี ผศ.ปัณรส มาลากุล ณ อยุธยา เป็นประธานคณะทำงาน เบื้องต้นคณะทำงานทั้ง 2 ชุดต้องพิจารณากรอบระยะเวลาในการดำเนินงานร่วมกัน และต้องมีการประชุมร่วมกัน รวมถึงลงพื้นที่สำรวจที่ดินอีกหลายครั้ง ซึ่งการดำเนินงานจะคำนึงถึงคุณภาพชีวิตสัตว์ให้ใกล้เคียงธรรมชาติตามหลักมาตรฐานสากล คาดว่าภายในปีหน้าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

ผอ.องค์การสวนสัตว์ บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่สวนสัตว์ย้ายไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เขตดุสิต ชื่อก็อาจจะไม่ใช้ชื่อเดิม แต่ ณ ตอนนี้ สวนสัตว์ยังมีสัตว์ครบทุกตัว เปิดให้บริการ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้ปกติ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาอีกครั้ง
จากนี้คณะกรรมการองค์การสวนสัตว์จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าอีกทีในวันที่ 9 มกราคม 2561

logoline