svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ซันนี่ สายล่อฟ้า" ดาวดวงใหม่แห่งวงการสอยคิวไทย

13 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ธ.ค.) เกิดกระแสที่ได้รับการพูดถึงกันอย่างมากในโลกโซเชียลเกี่ยวกับนักกีฬาสนุกเกอร์ไทย

หลัง อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ หรือ "ซันนี่ สายล่อฟ้า" นักสอยคิวดาวโรจน์มือ 79 ของโลก ที่เกือบสร้างประวัติศาสตร์ในการล้ม รอนนี่ โอซุลลิแวน อดีตมือหนึ่งของโลกได้ในศึก ยูเค แชมเปียนชิพ ที่ประเทศอังกฤษ รอบ 16 คนสุดท้าย

แม้สุดท้าย ซันนี่ จะพ่ายไปแบบน่าเจ็บใจขึ้นแท่นนำไปก่อนที่ 5-4 เฟรม แต่ปิดเกมไม่ลง จึงโดน รอนนี่ พลิกกลับมาชนะ 2 เฟรมที่เหลือ พลิกชนะไปด้วยสกอร์ 6-5 เฟรม แบบสุดมัน แต่ก็ทำให้วงการสอยคิวไทยกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งเหมือนกับที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย และเอฟ นครนายก เคยทำไว้

ทำให้เชื่อว่าหลายคนอยากรู้จักนักสนุกเกอร์วัย 22 ปีรายนี้ให้มากขึ้นว่าแรงบันดาลใจในการเล่นกีฬานี้ของเจ้าตัวคืออะไร รวมถึงกว่าเขาจะก้าวมาถึงจุดนี้ได้นั้นต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้างในชีวิต

"ซันนี่ สายล่อฟ้า" ดาวดวงใหม่แห่งวงการสอยคิวไทย


เข้าสู่วงการสอยคิว


ซันนี่ เริ่มเล่นสนุกเกอร์มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ โดยมีคุณพ่อ สรายุธ ส่งเสริมสวัสดิ์ คอยทำหน้าที่ทั้งผู้จัดการ และโค้ชให้กับเจ้าตัว ซึ่งตอนแรกคุณพ่อให้เลือกกีฬา 3 ชนิดคือ สนุกเกอร์ กอล์ฟ และยิงปืน ว่าจะเล่นกีฬาใด โดยให้เหตุผลว่ากีฬาทั้ง 3 ชนิดดังกล่าวจะสามารถเล่นได้นานๆ และร่างกายไม่บาดเจ็บ

และสุดท้ายเจ้าตัวก็เลือก สนุกเกอร์ เนื่องจากดูจะเหมาะสมที่สุด โดยการฝึกซ้อมตอนแรกก็เริ่มจากเล่นตามโต๊ะแถวๆบ้าน จนซื้อโต๊ะมาไว้เองที่บ้าน และฝึกซ้อมอย่างจริงจังจนกระทั่งมีความพร้อมในระดับหนึ่ง คุณพ่อจึงพาไปแข่งในรายการต่างๆ เช่น เยาวชนแห่งชาติ รายการดิวิชั่น 2 แรงกิ้งประเทศไทย เป็นต้น

จากนั้นเมื่อเจ้าตัวมีอายุ 11 ปี ก็ได้รับโอกาสให้ลงเล่นในรายการชิงแชมป์สมัครเล่นโลกที่นครราชสีมา ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้โดดเด่น จนอีก 1 ปีต่อมาได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ 6 แดงชิงแชมป์โลก ซึ่งจัดที่ประเทศไทย โดยเป็นการแข่งขันในระดับอาชีพ ซึ่ง ซันนี่ ก็สามารถล้มโปรได้ 1 คน และพอมาถึงตอนอายุ 15 ปี เขาก็ได้รับโอกาสให้ติดทีมชาติเป็นครั้งแรก หลังได้แชมป์เยาวชนแห่งประเทศไทยรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี

อย่างไรก็ตามจากการที่ ซันนี่ ต้องตระเวนแข่งตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เขาต้องสูญเสียชีวิตในช่วงวัยเด็กและวัยรุ่นไป เนื่องจากไม่ได้เรียนในโรงเรียนเหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่เจ้าตัวไม่ได้มองว่าเป็นการเสียโอกาสอะไร เนื่องจากได้อยู่กับสิ่งที่รักแล้ว

"ซันนี่ สายล่อฟ้า" ดาวดวงใหม่แห่งวงการสอยคิวไทย



กรุยทางสู่ระดับนานาชาติ


หลัง อรรคนิธิ์ ได้รับเลือกเป็นเยาวชนทีมชาติไทย ทำให้เขาได้รับโอกาสในการร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติอีกครั้ง นั่นก็คือ สนุกเกอร์เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อเดือน เม.ย. 2558


ซึ่งเขาก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นด้วยการคว้าแชมป์ในรายการดังกล่าว ด้วยการพลิกกลับมาชนะ หยวน ซี่ จุง นักสอยคิวเจ้าถิ่น 6-4 เฟรม ทำให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพโลกเป็นครั้งแรก

หลังจากนั้นเขาก็เริ่มตระเวนแข่งขันในเวทีระดับโลกมากมาย แต่รายการที่ทำให้เขาสร้างชื่ออย่างแท้จริง คือ รายการอินเดีย โอเพ่น เมื่อเดือน ก.ค. หลังเขาสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการเอาชนะ มาร์ค เดวิส โปรชื่อดังจากอังกฤษ ในขณะที่มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น และทำให้เขากลายเป็นอีก 1 ดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองอย่างมากในวงการสอยคิวไทย

โดยถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะก้าวไปสู่ระดับโลกแล้ว แต่เขาก็ยังฝึกซ้อมอย่างหนักถึงวันละ 8 ชั่วโมงเช่นเดิม และพยายามแก้ไขจุดบกพร่องของตัวเองอยู่เสมอเพื่อการพัฒนาไปเรื่อยๆ

"ซันนี่ สายล่อฟ้า" ดาวดวงใหม่แห่งวงการสอยคิวไทย


2560 ปีแห่งการแจ้งเกิด


ในปีนี้ ซันนี่ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักสนุกเกอร์ในระดับอาชีพอย่างเต็มตัว พร้อมได้เข้าร่วมแข่งขันกับ นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) กับ เอฟ นครนายก ที่ก้าวขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ของวงการสอยคิวไทยอยู่บ่อยครั้ง

และเขาก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง เมื่อเริ่มมีผลงานโดดเด่น และเกือบกลายเป็นนักสนุกเกอร์ไทยคนที่ 4 ซึ่งได้สิทธิ์ลงแข่งขันที่ ครูซิเบิล เธียเตอร์ ต่อจาก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย (1992) ต่าย พิจิตร (1995) และ แจ๊ค สระบุรี (2013) หลังจากเจ้าตัวทำผลงานได้ดีด้วยการเอาชนะ เหม่ย ซิเวน 10-5 ในรอบ 128 คน ก่อนพลิกล็อกเขี่ย โจ แพร์รี มือ 19 ของโลก ตกรอบคัดเลือกรอบ 64 คนไปแบบสุดมันส์ 10-9 เฟรม แต่ในรอบสุดท้ายเขาแพ้ให้แก่ เดวิด เกรซ มือ 48 ของโลกชาวอังกฤษ 3-10 เฟรม ตกรอบไปแบบน่าเสียดาย

ถึงกระนั้นเจ้าตัวยังไม่ย่อท้อ และกลับมาโชว์ฟอร์มดีอีกครั้งด้วยการเข้ารอบสุดท้ายของ อินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ 2017 ซึ่งเป็นรายการใหญ่อันดับ 3 ของโลก ช่วงปลายเดือน พ.ย. หลังฝ่าด่านเอาชนะ มาร์โก ฟู มืออันดับ 6 ของโลกจากฮ่องกง แบบสุดเร้าใจ 6-4 เฟรม


จนมาถึงล่าสุดคือ ยูเค แชมเปียนชิพ 2017 ที่ประเทศอังกฤษ ที่เขาพ่ายให้กับ "เดอะ ร็อกเก็ตส์" รอนนี่ โอซุลลิแวน อดีตแชมป์โลก 5 สมัยจากอังกฤษ ไปแบบน่าเสียดาย แต่เชื่อว่าการพ่ายแพ้ครั้งนี้จะเป็นบทเรียน และประสบการณ์สำคัญในการแข่งขันกอล์ฟอาชีพในอนาคต รวมถึงมีฐานแฟนๆที่จะตามเชียร์เขามากขึ้นอย่างแน่นอน

โดย โอซุลลิแวน กล่าวถึงนักสอยคิวดาวรุ่งไทยผู้นี้ว่า "ซันนี่ จะมีอาชีพที่สดใสรอคอยเขาอยู่แน่นอน ขอให้ตั้งใจต่อไปเรื่อยๆ มีความสุขกับการเล่นสนุกเกอร์ไปแบบนี้ ผมบอกเลยว่า ผมเป็นแฟนคลับเขาแล้ว"

ไม่รู้ว่าอนาคตของ ซันนี สายล่อฟ้า ในฐานะนักกีฬาสนุกเกอร์อาชีพจะเป็นเช่นไร แต่สิ่งหนึ่งที่มั่นใจได้เลยคือว่าเขาคือความหวังใหม่ของวงการสอยคิวไทยไปเป็นที่เรียบร้อยอีกหนึ่งรายแล้ว

logoline