svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยังไม่สรุปผลสอบเบิกตัว "สนธิ" ไปศาลผิดวัน

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิ ลิ้มทองกุล" แจง กก.สอบข้อเท็จจริงกรณีจนท.ราชทัณฑ์เบิกตัวผิดวัน ระบุ จำได้ไม่มีหมายนัดขึ้นศาล ขณะที่กก.จะตรวจกล้องวงจรปิดอีกครั้ง ก่อนสรุปผล

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.60 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้คุมเรือนจำพิเศษกรุงเทพเบิกตัว นช. สนธิ ลิ้มทองกุล ออกจากเรือนจำกลางคลองเปรมเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อเดินทางไปศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ทั้งที่ไม่ใช่วันกำหนดนัดขึ้นศาล โดยมีการย้ายเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จำนวน 5 รายว่า

เบื้องต้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเข้าไปสอบปากคำนายสนธิภายในเรือนจำกลางคลองเปรมแล้ว โดยนายสนธิระบุว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์แจ้งว่าต้องไปศาล แต่นายสนธิจำได้ว่าตัวเองไม่มีนัดขึ้นศาล จึงบอกกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ว่าขอใช้สิทธิ์ติดต่อทนาย เมื่อไปถึงศาลก็ได้พบทนายตรวจสอบนัดแล้วไม่มีหมายนัด เจ้าหน้าที่ก็ส่งตัวกลับมายังเรือนจำกลางคลองเปรม โดยข้อมูลส่วนนี้เป็นข้อมูลจากนายสนธิ ที่ให้การกับคณะกรรมการ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าคณะกรรมการแจ้งว่าจะเดินทางไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณห้องขังใต้ถุนศาลอาญาอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบว่าวันและเวลาดังกล่าว นายสนธิพบกับใครบ้าง เป็นไปตามที่ให้การไว้หรือไม่ อย่างไร หลังจากนี้คณะกรรมการจะนำข้อมูลทั้งหมดมาสรุปรายงานมายังตนอีกครั้ง

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า ข้อเท็จจริงเป็นไปได้ทั้ง 2 แบบ ทั้งการประมาทเลินเล่อของเจ้าหน้าที่ หรือการวางแผนเป็นขั้นเป็นตอน เป็นขบวนการ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ไม่ต้องการให้เป็นอย่างนั้น หากเกิดปัญหาหละหลวม หรือผิดพลาดก็ต้องแก้ไข และที่สำคัญไม่มีใครรู้ว่าเกิดเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้บ่อยแค่ไหนในครั้งนี้จึงต้องดำเนินการเป็นการป้องปราม

logoline