svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารสหรัฐฯ แปรพักตร์ไปเกาหลีเหนือเสียชีวิตในวัย 77 ปี

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารอเมริกันที่แปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี หลังตกเป็นเชลยศึกในเกาหลีเหนือนานเกือบ 40 ปี

ชาร์ลส์ เจนกินส์ อดีตสิบเอกที่หนีทัพไปเข้ากับฝ่ายเกาหลีเหนือในช่วงสงครามเกาหลี และแต่งงานมีลูกกับสาวชาวญี่ปุ่นที่เป็นเหยื่อลักพาตัวในเกาหลีเหนือ เสียชีวิตที่บ้านพักบนเกาะซะโดะในจังหวัดนีงะตะของญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ (11 ธ.ค.)

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า เขาประสบอุบัติเหตุล้มลงนอกบ้านพัก และเสียชีวิตด้วยปัญหาเกี่ยวกับหัวใจที่โรงพยาบาล  ขณะที่ฮิโตมิ โซงะ ภรรยาออกแถลงการณ์แสดงความประหลาดใจกับการเสียชีวิตของสามี 

สิบเอกเจนกินส์เป็นหนึ่งในทหารอเมริกัน 4 นาย ที่แปรพักตร์ไปเข้ากับเกาหลีเหนือในปี 2508 และเป็นคนเดียวที่ได้รับการปล่อยตัว หลังใช้ชีวิตอยู่ในเกาหลีเหนือในฐานะเชลยศึกนานเกือบ 40 ปี เขาเดินทางออกจากเกาหลีเหนือในปี 2547 ส่วนอีก 3 คนเสียชีวิตในเกาหลีเหนือ

เจนกินส์ วัย 24 ปี หนีทัพขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนในเกาหลีใต้ และแอบข้ามเขตปลอดทหารที่เป็นเส้นแบ่งพรมแดนสองเกาหลีและมีการคุ้มกันแน่นหนา เข้าไปยังเกาหลีเหนือ เพราะกลัวถูกฆ่าตายขณะลาดตระเวนหรือถูกส่งไปรบในสงครามเวียดนาม และในปี 2523 เจนกินส์ถูกบังคับให้แต่งงานกับโซงะ สาวญี่ปุ่นที่มีอายุอ่อนกว่า 20 ปี ซึ่งถูกลักพาตัวไปสอนภาษาให้กับสายลับเกาหลีเหนือ เขาต้องทำหน้าที่สอนภาษาอังกฤษให้กับสายลับ และแสดงบทผู้ร้ายทหารอเมริกันในภาพยนตร์โฆษณาชวนเชื่อเป็นบางครั้ง

โซงะได้รับการปล่อยตัวในปี 2545 และเจนกินส์ พร้อมลูกสาวสองคนได้รับการปล่อยตัวในอีก 2 ปีต่อมา ทั้งหมดพบหน้ากันอีกครั้งในญี่ปุ่น จากนั้นเจนกินส์เข้ามอบตัวต่อกองทัพ และถูกดำเนินคดีในศาลทหาร ทำให้ต้องรับโทษจำคุก 30 วันและถูกปลดประจำการ

logoline