svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกจับโรงกลั่นไม้กฤษณาหลังถูกร้องเรียนเปิดไม่ถูกต้อง

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - หลายหน่วยงาน นำโดยชุดพญาเสือบุกจับโรงกลั่นไม่กฤษณาที่ประจัน พบไม้กฤษณาจำนวนมาก อ้างไม่ใช่ไม้ที่มาจากเขาใหญ่เป็นไม้ที่ชาวบ้านปลูก หน่วยงานเตรียมตรวจสอบ เบื้องต้นโดนข้อหาตั้งโรงงานไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 12 ธ.ค.60 นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.ชุดพญาเสือ นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยาน นายชัยนันท์ อิ่มเจริญ นักวิชาการป่าไม้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจาก มทบ.12 และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังบ้านเลขที่ 24 หมู่ที่ 10 ตำบลหนองแก้ว อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี หลังจากได้รับแจ้งว่าบ้านหลังดังกล่าวมีไม้กฤษณาไว้ในความครอบครองและมีการเปิดเป็นโรงกลั่นไม้กฤษณา โดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการตรวจสอบพบคนงานกำลังสับไม้กฤษณาเป็นจำนวนมาก และจากการตรวจค้นพบไม้กฤษณาจำนวนหนึ่ง ซุกซ่อนอยู่ในถุงภายในห้อง พร้อมเลื่อยยนต์ จำนวน 1 เครื่อง ส่วนใกล้ที่พักพบอาคารขนาดกว้าง 12x4 เมตร จำนวนหนึ่งหลัง ภายในอาคารดังกล่าวพบหม้อกลั่นไม้กฤษณาจำนวน 30 หม้อ ซึ่งทั้งหมด นายชัยยา อาทร อายุ 42 ปี แสดงตนเป็นเจ้าของ โดยนำหลักฐานมายืนยันกับชุดพญาเสือว่า ไม้กฤษณาทั้งหมดซื้อมาจากในพื้นที่อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี รวมทั้งจากจังหวัดจันทบุรีและนครนายก ซึ่งเป็นไม้ในโครงการวิสาหกิจชุมชน ที่ให้ชาวบ้านปลูก ไม่ใช่ไม้กฤษณามาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนการตั้งโรงงานนั้น เป็นการจัดตั้งโรงงานวิสาหกิจชุมชนโรงกลั่นน้ำหอมไม้กฤษณา เนินหินตั้ง

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึกจับกุมการตั้งโรงงานอุตสาหกรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตตามความผิด พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และมีเลื่อยยนต์ไว้ในครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต ส่วนไม้กฤษณาทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะนำไม้กฤษณาส่วนหนึ่งไปตรวจสอบว่า เป็นไม้กฤษณาที่ปลูกเองหรือจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อดำเนินการต่อไป.

logoline