svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยธ. มีมติพักโทษ "ปริญญา-วาสนา" อดีตกกต. หลังติดคุกแล้ว 1ปี6ด.13 วัน เข้าเกณฑ์นักโทษชรา

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยธ. มีมติพักโทษ "วาสนา-ปริญญา" อดีตกกต. หลังติดคุกแล้ว 1 ปี 6 เดือน 13 วัน เข้าเกณฑ์นักโทษชรารับโทษมาแล้ว 2 ใน 3 ระบุหลังปล่อยต้องรายงานตัวคุมประพฤติจนครบกำหนดโทษจริง

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 60 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ธ.ค.) คณะกรรมการพักการลงโทษ กระทรวงยุติธรร ซึ่งมี นายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ได้ประชุมร่วมกับผู้แทนกรมคุมประพฤติ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ, กรมสอบสวนคดีพิเศษ, สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด, กรมการปกครอง, กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมสุขภาพจิต, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาพักโทษให้กับผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์การพักการลงโทษ โดยต้องโทษจำคุกมาแล้ว 2 ใน 3 ของโทษจำคุกที่ศาลมีคำพิพากษา ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้พักการลงโทษนักโทษเด็ดขาด จำนวน 283 ราย รวมถึง น.ช.ปริญญา นาคฉัตรีย์ อายุ 76 ปี และ น.ช.วาสนา เพิ่มลาภ อายุ 76 ปี อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ซึ่งต้องโทษจำคุก 2 ปี ในความผิดฐานกระทำการอันมิชอบด้วยหน้าที่ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดหรือกระทำการหรือละเว้นกระทำการโดยทุจริตหรือประพฤติมิชอบในการปฎิบัติหน้าที่ และได้ต้องโทษจำคุกมาแล้ว 1 ปี 6 เดือน 13 วัน ทั้งนี้ หลังออกจากเรือนจำแล้วผู้ต้องขังทั้ง 2 รายจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขการคุมประพฤติของสำนักงานคุมประพฤติ ตามโทษจำคุกที่เหลืออยู่ เป็นเวลา 5 เดือน 22 วัน



พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวด้วยว่า ในปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา มีผู้ต้องขังทั่วประเทศขอรับการพักการลงโทษทั้งหมด 4,506 ราย และได้รับการอนุมัติการพักการลงโทษ จำนวน 2,636 ราย คิดเป็นร้อยละ 57.98 จากผู้ขอรับพักการลงโทษทั้งหมด การพักการลงโทษถือเป็นการปล่อยผู้ต้องขังออกไปก่อนครบกำหนดโทษตามคำพิพากษาศาล ภายใต้เงื่อนไขคุมประพฤติที่กำหนดการพักการลงโทษมิใช่สิทธิของผู้ต้องขัง แต่เป็นประโยชน์ที่ทางราชการให้แก่นักโทษเด็ดขาดที่มีความประพฤติดี มีความก้าวหน้าทางการศึกษา ทำงานเกิดผลดีแก่เรือนจำ หรือทำความชอบแก่ทางราชการเป็นพิเศษ การพักการลงโทษจึงถือเป็นการให้โอกาสผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดีจะสามารถกลับไปดำเนินชีวิตในสังคมได้ก่อนครบกำหนดโทษ

logoline