svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวจอมบึง วอนหน่วยงานรัฐช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำ

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านหมู่บ้านซอลต้า ในอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี วอนหน่วยงานรัฐช่วยขุดลอกอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หลังวัชพืชขึ้นเต็มอ่างไม่สามารถนำมาทำน้ำประปาได้

ชาวบ้านในหมู่ 4 หมู่บ้านซอนต้า ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ได้ร้องเรียนผ่านผู้สื่อข่าวถึงความเดือดร้อน โดยนำผู้สื่อข่าวเข้าไปดูพื้นที่ อ่างเก็บน้ำสองแห่งในหมู่บ้าน ซึ่งแห่งแรกนั้นมีพื้นที่กว่า 10 ไร่ ส่วนแห่งที่สองนั้นมีพื้นที่กว่า 150 ไร่ สร้างมาเมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา เพื่อใช้กักเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง และใช้ทำน้ำประปาของหมู่บ้าน ซึ่งมีมากกว่า 70 ครัวเรือน

แต่ขณะนี้อ่างเก็บน้ำทั้งสองแห่งกลับมีวัชพืชขึ้นจนเต็มอ่างมานานหลายปีมองไปก็คล้ายกับทุ่งหญ้ามากกว่าจะเป็นอ่าง โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือในการนำวัชพืชขี้นมา ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำได้ส่งกลิ่นเหม็นเน่าจากวัชพืชตายทับถมกันในน้ำ ชาวบ้านใช้น้ำดังกล่าวได้เพียงนำมารดพืชผลทางการเกษตรเท่านั้น

ด้านนายบุญเลิศ ฮวดลิ้ม อายุ 49 ปี ชาวบ้านซอนต้าหนองนกกระเรียน ต.รางบัว เปิดเผยว่า สภาพอ่างเก็บน้ำที่นี่มีต้นหญ้า ต้นกกขึ้นปกคลุมมาได้ประมาณ 3 ปีแล้ว ไม่มีการขุดลอกหรือการดูแลเลย โดยก่อนหน้าที่ทางสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท กระทรวงมหาดไทย มาขุดให้ปัจจุบันได้ถ่ายโอนให้กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ปี 2545 เมื่อก่อนเคยเข้ามาตรวจสอบ แต่ขณะนี้เงียบหาย จึงอยากวอนให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเข้ามาทำการขุดลอกอ่างเก็บน้ำโดยการนำวัชพืชขึ้นเพื่อให้สามรถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้และน้ำจะได้สะอาดขึ้น

logoline