svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แคลิฟอร์เนีย...น่าเป็นห่วงหมอกควันจากไฟป่าเข้าปกคลุม

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟป่าในรัฐแคลิฟอร์เนียที่เข้าสู่สัปดาห์ที่สองยังคงลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความวิตกยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอันตรายต่อสุขภาพจากควันไฟและเถ้าถ่านที่ปลิวกระจายเหมือนหิมะตก และบรรดาเหล่าคนดังที่มีบ้านอยู่บนเนินเขาทยอยอพยพหนี

ไฟป่า"โธมัส" หนึ่งในหกจุดใหญ่เผาผลาญพื้นที่ในเขตเวนทูราและเขตซานตาบาร์บาราไปเกือบ 6 แสนไร่ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่านครนิวยอร์ก และกลายเป็นไฟป่าขนาดใหญ่อันดับ 5 ในประวัติศาสตร์ของรัฐไปแล้ว ในขณะที่การดับไฟเพิ่งทำได้เพียง 15%

และดัชนีคุณภาพอากาศของทั้งสองเขตอยู่ในระดับเกิน 100 โดยในเมืองเฟรสโนอยู่ในระดับ 119 ซึ่งถือว่า ส่งผลต่อสุขภาพของเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุและซานตา บาร์บาราอยู่ในระดับ 188 ซึ่งถือว่าส่งผลต่อสุขภาพของทุกคน
สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแนะนำให้ประชาชนอยู่ภายในบ้าน ปิดหน้าต่าง เปิดเครื่องปรับอากาศ เครื่องกรองอากาศ และเครื่องฟอกอากาศ และหากออกนอกบ้านควรใส่หน้ากากอนามัยกรองฝุ่นละออง
ขณะที่ไฟป่าทำให้บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆกว่า 1,000 หลังได้รับความเสียหายและประชาชนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนกว่า 2 แสนคนแล้ว นอกจากนี้เหล่าคนดัง

นอกจากนี้โรงเรียนส่วนใหญ่ในเขตซานตา บาร์บาราต้องยกเลิกการเรียนการสอนเมื่อวันจันทร์ และบางแห่งจะปิดจนถึงหลังวันปีใหม่ และมหาวิทยาลัยซานตา บาร์บาราสั่งเลื่อนการสอบปลายภาคไปหลังปีใหม่

ส่วนความพยายามดับไฟป่า 5 จุดใหญ่ทางภาคใต้ของรัฐมีความคืบหน้าอ่างมากทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงโยกย้ายสรรพกำลังไปยังบริเวณเนินเขาในเขตซานตาบาร์บาราเพื่อต่อสู้กับไฟป่า "โธมัส" ที่เริ่มลุกไหม้ในเขตเวนทูราเมื่อ 4 ธ.ค.และลุกลามไปถึงซานตาบาร์บาราเมื่อวันเสาร์

logoline