svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวสวนปาล์ม ให้เวลาแก้ปัญหา 2 สัปดาห์ ไม่ดีขึ้นจะเคลื่อนไหวใหญ่

12 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ให้เวลารัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำภายใน 2 สัปดาห์ หลังผู้บริหาร อคส.รับปากจะเร่งแก้ปัญหา หากราคายังไม่ดีขึ้น จะนัดเคลื่อนไหวใหญ่แน่นอน

นายชัยฤทธิ์ ถ่ายย้วน นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง เผยสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัด และเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดตรัง ยืนยันจะร่วมเคลื่อนไหวใหญ่กับชาวสวนปาล์มทั่วภาคใต้ ที่จังหวัดกระบี่ หากราคาปาล์มน้ำมันไม่ขยับขึ้น จากที่ตกต่ำอยู่ขณะนี้เหลือกิโลกรัมละ 2.80 2.90 บาท

หลังจากผู้บริหารองค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้เดินทางไปพบปะกับตัวแทนเกษตรกรที่จังหวัดกระบี่ และรับปากว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาตามแผนการร่วมที่ตัวแทนขาวสวนปาล์มได้เสนอไป ให้ ก.พลังงานรับไปจำนวน 1 แสนตัน นำไปผลิตเป็นน้ำมันส่งออก ให้ ก.พาณิชย์ รับไป 1 แสนตัน นำไปผลิตน้ำมันปาล์มคุณภาพบรรจุขวดจำหน่ายให้แก่ประชาชนตามโครงการธงฟ้าราคาประหยัด

โดยขณะนี้ราคาปาล์มยังไม่ขยับขึ้นแต่ประการใด แต่ชาวสวนปาล์มยินดีจะให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มตกต่ำภายใน 2 สัปดาห์ หากไม่ดีขึ้นพร้อมจะร่วมเคลี่อนไหวกับชาวสวนปาล์มทั่วประเทศ

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาล คสช.เร่งหาสาเหตุของราคาปาล์มตกต่ำ และราคาแตกต่างจากราคาปาล์มในประเทศมาเลเซียเกินครึ่ง โดยราคาปาล์มในไทยเหลือกิโลกรัมละ 2.80 2.90 บาท แต่มาเลเซียราคากิโลกรัมละ 4.60 บาท และตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มที่ล้นสต๊อกจากปริมาณสต๊อกที่รัฐบาลคงไว้ที่ 200,000 ตัน แต่ขณะนี้สต๊อกเพิ่มขึ้นจนล้นเป็นกว่า 4.9 แสนตัน ซึ่งสูงกว่า 2 เท่าตัว ซึ่งไม่ทราบว่าปริมาณน้ำมันที่เข้ามาอยู่ในสต๊อกดังกล่าวมาจากไหน

ทั้งนี้ อัตราการกินและใช้ของแต่ละเดือนในประเทศตกเดือนละประมาณ 1.6 1.7 แสนตัน หากเปรียบเทียบกับตัวเลขปริมาณน้ำมันสต๊อกที่คงไว้แค่ 200,000 ตัน จะทำให้ปริมาณน้ำมันลดลง แทนจะเพิ่มขึ้นและมากผิดปกติ จึงไม่สอดคล้องกับสต๊อกน้ำมันที่คงเหลือแน่นอน

logoline