svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เด็ก มทร.ธัญบุรี เจ๋ง! ออกแบบรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษาวิศวะ มทร.ธัญบุรี ออกแบบรถตัดหญ้าควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ชี้ปลอดภัยสูงง่ายต่อการใช้งาน ลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และน้ำหนักเบา

ตัวแทนนักศึกษาชั้นปีที่ 3 วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ที่ร่วมออกแบบและคิดค้นรถตัดหญ้า โดยมี ผศ.ดร.เกรียงไกร แซมสีม่วง อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นที่ปรึกษา

เบนซ์ น.ส.อัญญิกา  สว่างจิตร เล่าถึงจุดเริ่มต้นของโครงการว่าการตัดหญ้าด้วยมือตัด หรือใช้เครื่องตัดหญ้าที่ต้องยืนตัดและต้องใช้แรงเหวี่ยงไปมา ล้วนทำให้เกิดการเหนื่อย เมื่อยล้าอีกทั้งต้องอาจต้องทนกับการทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน เพื่อที่ทำให้สนามหญ้า สนามฟุตบอล สนามเด็กเล่นหรือพื้นที่ที่ปลูกหญ้านั้นมีปริมาณหญ้าที่เหมาะสม สวยงามและเหมาะกับสถานที่ต่าง ๆ แต่การที่จะซื้อเครื่องตัดหญ้าหรือรถตัดหญ้านั้น นอกจากจะมีราคาที่สูงแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน การบำรุงดูแลรักษาสภาพเครื่อง และสภาพพื้นที่อีกด้วย 

เด็ก มทร.ธัญบุรี เจ๋ง! ออกแบบรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์

"ทางกลุ่มที่เรียนจึงได้วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร จึงได้ร่วมกันนำความรู้ที่เรียน มาออกแบบและคิดค้นเพื่อสร้างสิ่งประดิษฐ์ต้นแบบให้เกิดประโยชน์ และมีการพัฒนาต่อไปเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี จึงนำมาสู่รถตัดหญ้าควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์" อัญญิกา กล่าว 

ด้าน ปันปัน น.ส.ปัณณพัชร  สุรชวาจา เล่าว่า ในช่วงแรกได้ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องตัดหญ้าในภาพรวมทั้งหมด จากนั้นวิเคราะห์แล้วดึงเอาปัญหาออกมาแล้วคิดหาจุดเสริมเพื่อทำให้สิ่งประดิษฐ์มีลักษณะที่ดีกว่า แล้วเริ่มออกแบบด้วยโปรแกรมซอฟต์แวร์โซลิดเวิร์ค รวมรวมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดทำ โดยเลือกซื้อในแหล่งจำหน่ายขนาดใหญ่เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม แล้วเริ่มลงมือดำเนินการภายใต้คำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา โดยรถตัดหญ้านี้ สามารถตัดหญ้าทั่วไปหรือหญ้าอ่อนได้เป็นอย่างดี ใช้ล้ออิสระเป็นล้อหน้าในการขับเคลื่อน สามารถเคลื่อนที่โดยบังคับควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรล สัญญานความถี่ 2.40 2.48 GHz และรับพลังงานแสงอาทิตย์เข้าแผงโซล่าเซลล์แล้วนำไปเก็บที่แบตเตอรี่ ส่วนการขับเคลื่อนล้อจะใช้มอเตอร์กระแสตรง 2 ตัว และมอเตอร์กระแสตรงในบัด 1 ตัว รวมถึงใช้แผง Arduino ในการควบคุมมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อน

เด็ก มทร.ธัญบุรี เจ๋ง! ออกแบบรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์

"รถตัดหญ้านี้สามารถควบคุมด้วยรีโมท สามารถควบคุมตัวรถในการเดินหน้า ถอยหลัง เลี้ยวซ้ายและเลี้ยวขวา ส่วนการเดินหน้าสามารถปรับระดับได้ถึง 3 ระดับ ตามความแรงในการควบคุม อีกทั้งสามารถเลี้ยวได้ในพื้นที่ที่จำกัด ที่สำคัญขณะทำงาน สามารถชาร์ตพลังงานไปในตัวด้วยแสงอาทิตย์ เมื่อใช้งานกลางแจ้ง จัดว่าเป็นการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ และตัวเครื่องทั้งหมดมีขนาดเล็ก แต่ทรงประสิทธิภาพ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บและขนย้ายสะดวกอีกด้วย" ปัณณพัชร กล่าว 

เด็ก มทร.ธัญบุรี เจ๋ง! ออกแบบรถตัดหญ้าพลังงานแสงอาทิตย์

ขณะที่ นายธนายุต เนธิบัตร (อ๋อย) เล่าเสริมถึงจุดเด่นของสิ่งประดิษฐ์นี้ว่า การออกแบบตัวรถและการวางแผงโซล่าเซลล์เพื่อให้เกิดประโยชน์ที่ดี จึงออกแบบให้วางทำมุม 13 องศากับตัวรถ เพื่อทำให้สามารถรับแสงได้ดี สำหรับการใช้งานรถตัดหญ้าต้นแบบนี้ ใน 1 วันสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ประมาณ 2 ถึง 3 ชั่วโมง และรีโมทสามารถควบคุมได้ไกลถึง 80 100 เมตร  แม้จะเป็นต้นแบบ แต่ใช้งานได้จริง เกิดประโยชน์ ส่วนการพัฒนาต่อไปนั้นจะเพิ่มฟังก์ชั่นในการเก็บหญ้า และจะพัฒนาตัวรถให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น รวมถึงเพิ่มขนาดใบตัด เพื่อความรวดเร็วในการตัดหญ้า ส่วนการดูแลรักษาเครื่องก็ไม่ยุ่งยาก เมื่อใช้เสร็จควรหยอดน้ำมันเครื่องเพิ่มเติม ถอดใบมีดออกมาลับให้คม และปัดกวาดเศษหญ้าที่ติดอยู่ตัวเครื่องและใบมีดเท่านั้น และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 087-142-0787 

logoline