svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รายงานระบุ 49 ประเทศมีการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานชี้ 49 ประเทศมีการละเมิดมาตรการแซงก์ชั่นเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่กลายเป็นประเทศที่มีอันตรายในการเพิ่มศักยภาพขีปนาวุธนิวเคียร์เพิ่มขึ้นช่วงระหว่างเดือนมีนาคม 2014 จนถึงเดือนกันยายน 2017


โดยมี 36 ประเทศที่มีการสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือ ไม่เว้นแม้กระทั่งภาคอุตสาหกรรมการบินของสหรัฐที่เกาหลีเหนือติดกับดักบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอย่าง McDonnell Douglas ช่วงทศวรรษ 1980 ที่มีคำสั่งผลิตเครื่องบินพลเรือนรุ่น MD-500 helicopters อย่างไม่ถูกต้องช่วงทศวรรษ 1980 แต่ยังมีผลทางแฏิบัติจนถึงวันนี้ และยังรวมถึงญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย จีน และอินเดียนอกจากนี้ ยังพบอีกว่า 13 ชาติที่รัฐบาลมีความสัมพันธ์ในการนำเข้าและส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านกิจการทางการทหารกับเกาหลีเหนือ เช่นรัฐบาลของ Cuba, Egypt, Iran และ Syria

1. จากรายงานฉบับใหม่ของ The Institute for Science and International Security พบว่า มี 49 ประเทศมีการละเมิดมาตรการแซงก์ชั่นเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่กลายเป็นประเทศที่มีอันตรายในการเพิ่มศักยภาพขีปนาวุธนิวเคียร์เพิ่มขึ้นช่วงระหว่างเดือนมีนาคม 2014 จนถึงเดือนกันยายน 2017

ในจำนวนนี้ มี 36 ประเทศที่มีการสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่เว้นแม้ กระทั่งภาคเอกชนของสหรัฐ โดยที่เกาหลีเหนือติดกับดักบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอย่าง McDonnell Douglas ช่วงทศวรรษ 1980 กรณีได้รับคำสั่งผลิตเครื่องบินพลเรือนรุ่น MD-500 helicopters จำนวนถึง 87 ลำ อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งมีผลจนถึงทุกวันนี้

และยังรวมถึงความสัมพัรธ์ทางการค้าที่มีกับญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย จีน และอินเดีย เป็นต้น


2. โดย 49 ประเทศที่ปรากฎในรายงานฉบับนี้ล้วนมีส่วนละเมิดมาตรการคว่ำบาตรทางด้านเศรษฐกิจต่อเกาหลีเหนือตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ซึ่งมี 19 ประเทศที่การติดต่อกับเกาหลีเหนือในระดับธุรกิจการค้า ธุรกิจการเงิน และกิจกรรมธุรกิจอื่นๆ ประกอบด้วย Angola, Brazil, Bulgaria, China, Egypt, Ethiopia, Germany, India, Iran, Malaysia, Namibia, Poland, Romania, Russia, Singapore, Sri Lanka, Sudan, Syria และ the United Arab Emirates

ส่วน 18 ประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าและแร่ธาติจากเกาหลีเหนือ ประกอบด้วย
Barbados, China, Costa Rica, Egypt, El Salvador, France, Germany, India, Indonesia, Iran, Ireland, Malaysia, Mexico, Pakistan, Philippines, Sri Lanka, Syria และ Vietnam

สำหรับ 20 ประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการขนส่งสินค้า และเทคโนโลยี ประกอบด้วย Brazil, Cambodia, China, Egypt, Fiji, Greece, Japan, Kiribati, Malaysia, Marshall Islands, Mongolia, Palau, Panama, Peru, Russia, Sierra Leone, Singapore, Tanzania, Thailand และ Togo รวมทั่งอื่นๆ เช่น Cambodia, Marshall Islands, Mongolia และ Panama


3. นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า 13 ชาติที่รัฐบาลมีความสัมพันธ์ในการนำเข้าและส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ด้านกิจการทางการทหารกับเกาหลีเหนือ และรวมถึงการอบรมจากเกาหลีเหนืออีกด้วย เช่นรัฐบาลของ Namibia, Cuba, Tanzania, Congo, Angola, Mozambique, Sri Lanka, Uganda, Egypt, Myanmar, Eritrea, Syria และ Iran


4. CBOE ล่ม หลังตลาดเปิดเทรด Bitcoin Futures อย่างเป็นทางการวันแรกผ่านไปเพียงครึ่งชั่วโมงเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม เนื่องจากจำนวนซื้อขายที่ทะลักเข้าตลาดจำนวนมาก จนระบบคอมพิวเตอร์ต้องล่มตาม

โดยที่ CBOE หรือ (Chicago Board Of Exchange) เปิดตลาดเมื่อเวลา 6 p.m. เมื่อต้องเผชิญกับ heavy traffic ของคำสั่งซื้อ-ขาย Bitcoin Futures ทำให้ตลาดสั่งพีกการซื้อขายและปิดทำการซื้อขายใหม่อีกครั้งในเวลา 6.30 p.m.

อย่างไรก็ตาม ราคาของ Bitcoin Futures ได้พุ่งขึ้น 1,500 ดอลลาร์หรือเพิ่มขึ้น 10% สู่ระดับ16,200 ดอลลาร์ ภายในช่วง 2-3 นาที ก่อนที่ราคาจะทรงตัวซื้อขายที่ 15,500 ดอลลาร์ ท่ามกลางความผันผวน


5. ทั้งนี้ CBOE ได้เริ่มการซื้อขายสัญญา Bitcoin Futures ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคมเมื่อเวลา 6.00 p.m. โดยกำหนดให้ 1 สัญญาที่ซื้อขายในตลาดล่วงหน้านี้ 1,000 Bitcoin Futures เท่ากับ 1 Bitcoin ขณะที่ CME หรือ Chicago Mercantile Exchange จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญา Bitcoin Futures ในวันจันทร์ที่ 18 ธันวาคมนี้

ขณะที่ราคาล่าสุดของ Bitcoin ในตลาด Spot อยู่ที่ 16,319 ดอลลาร์ ยังคงมีราคาซื้อขายอบ่างผันผวน หลังจากที่แตะจุดพีคที่ 19,500 ดอลลาร์ช่วงสุดาปดาห์ที่ผ่านมา โดยในวันนี้มีการเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 15,036-16,588 ดอลลาร์ และมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 273,000 ล้านดอลลาร์

logoline