svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปลาหมอสีระบาดสมุทรสงคราม! ไร้รัฐเหลียวแล 3 ปี ปล่อยกุ้งหลายล้านตัว หายเกลี้ยง

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมุทรสงคราม-ปลาหมอสีระบาดยังไร้รัฐเหลียวแลล่าสุดเกษตรกรระทม3ปีปล่อยกุ้งหลายล้านตัวไม่เหลือวิดล้างบ่อได้ปลาหมอสี5ตันโชคดีโรงปลาร้าอีสานช่วยรับซื้อ


เกษตรกรสมุทรสงครามระทมช่วง3ปีปล่อยกุ้งหลายล้านตัวไม่เหลือกุ้งมีแต่ปลาหมอสีคางดำตัดสินใจวิดน้ำล้างบ่อได้ปลาหมอสี5ตัน โชคดีเสี่ยโรงปลาร้าจังหวัดสกลนครใจดีรับซื้อปลาหมอสีคางดำราคากิโลกรัมละ10บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ขณะที่ชาวบ้านยังรอความหวังจากภาคราชการเข้ามาช่วยเหลือ

จากกรณีปัญหาปลาหมอสีคางดำระบาดสร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรหลายตำบลในจังหวัดสมุทรสงคราม แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม ต่อมานายคันฉัตร ตันเสถียร ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงครามนำชิมเมนูปลาหมอสีคางดำ หวังสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาสสร้างรายได้ชาวบ้าน พบว่ามีรสชาดอร่อยเหมือนกับปลาทั่วไปล่าสุดมีเสี่ยโรงปลาร้าจังหวัดสกลนครทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่าปลาหมอสีมีรสชาดอร่อยเหมือนกับปลาทั่วไปจึงติดต่อผ่านนายปัญญา พ่วงสำราญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่4แพรกหนามแดง อำเภออัมพวา ต้องการปลาหมอสีคางดำ10ตันในราคากิโลกรัมละ10บาท เพื่อนำไปทำปลาร้า จึงประสานนายสุนทร รอดบุญช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่5ตำบลแพรกหนามแดง มารับซื้อปลาหมอสีคางดำจากนางมยุรี มักมีสุข อายุ53ปี ในเนื้อที่50ไร่ หมู่5ตำบลยี่สาร ซึ่งตัดสินใจวิดน้ำล้างบ่อหลังจากในช่วง3ปีที่ผ่านมา ปล่อยกุ้งกุลาดำและกุ้งขาวไป6ครั้งรวมกว่า5ล้านตัวหมดเงินไปหลายแสนบาท แต่ถูกปลาหมอสีคางดำกินหมด อย่างไรก็ตามการวิดปลาครั้งนี้ได้ปลาหมอสี5ตัน ซึ่งนายปัญญา และนายสุนทร จะรวบรวมปลาหมอสีจากชาวบ้านในพื้นที่ให้ครบจำนวนตามความต้องการของเจ้าของโรงปลาร้าจังหวัดสกลนครต่อไป

นายสุนทรกล่าวว่า ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้น แต่ที่ผ่านมาพอเป็นข่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มาให้ความหวังชาวบ้าน แต่ก็ไม่เป็นรูปธรรม ชาวบ้านก็ยังเดือดร้อนอย่างมาก เช่นบ่อของนางมยุรีแห่งนี้ เลี้ยงมา3ปี ปล่อยกุ้งมาหลายล้านตัว แต่วันนี้ไม่เหลือกุ้ง มีปลาหมอสีคางดำเป็นจำนวนมาก แต่การวิดบ่อครั้งนี้ต้องเสียค่าแรง30คนๆละ400บาท และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีกเป็นเงินรวมกว่า20,000บาท จะรอภาคราชการเข้ามาช่วยก็ไม่ไหว จึงต้องดิ้นรนช่วยเหลือกันเอง กระทั่งมีผู้ประกอบการทำปลาร้าที่จังหวัดสกลนคร ทราบข่าวความเดือดร้อนของเกษตรกรจึงเห็นใจติดต่อมารับซื้อปลาหมอสีคางดำไปทำปลาร้าในราคากิโลกรัมละ10บาท เพื่อแบ่งเบาภาระของเกษตรกร โดยไม่เกี่ยวกับภาคราชการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมประมงรับปากชาวบ้านว่าจะรับซื้อปลาหมอสีคางดำกิโลกรัมละ20บาทเป็นเวลา3เดือน แต่ขณะนี้ก็ยังเงียบไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

logoline