svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สักการะ "หลวงพ่อเงินองค์ใหญ่" เพิ่มสิริมงคล

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร-พุทธศาสนิกชนใช้ช่วงเวลาในวันหยุดยาวเดินทางมาสักการะ "หลวงพ่อเงินองค์ใหญ่" ที่วัดท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล พิจิตร

บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงของการหยุดยาว 3 วัน ที่วัดท้ายน้ำ ตำบลท้ายน้ำ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร พุทธศาสนิกชนเดินทางมาเพื่อทำบุญไหว้พระ สักการะรูปหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ พระเกจิชื่อดังเมืองพิจิตรที่พุทธศาสนิกชนยกให้เป็นเทพเจ้าแห่งภาคเหนือ ซึ่งหล่อด้วยทองเหลืององค์ใหญ่ที่สุดในโลก มีน้ำหนักมากถึง40ตัน ขนาดหน้าตักกว้าง10เมตร และมีความสูงเฉพาะองค์หลวงพ่อเงินสูง12เมตร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง และสมาชิกในครอบครัว ประชาชนและนักท่องเที่ยวจึงถือโอกาสในช่วงของการหยุดยาว3วันเดินทางมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นการสร้างสิ่งดีให้กับชีวิตในช่วงก่อนเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่

หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เกิดวันที่ 16 กันยายน พ.ศ.2353 อายุได้3ขวบ ลุงได้พามาอยู่ที่กรุงเทพฯศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดชนะสงคราม ต่อมาเมื่อท่านอายุ 12 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดชนะสงคราม ศึกษาพระธรรมวินัย คำภีร์มูลกัจจายน์ เวทมนตร์คาถาและวิทยาการต่างๆ จนแตกฉาน จากนั้น ท่านได้อุปสมบทเมื่ออายุครบ 20 ปี ณ วัดชนะสงคราม มีฉายาว่า "พุทธโชติ" บวชได้3พรรษา ก็ย้ายมาจำพรรษาวัดในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ได้แก่ วัดท้ายน้ำ และวัดบางคลาน 

หลวงพ่อเงินเป็นเพื่อนกับหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งหลวงปู่ศุขก็ได้ฝากกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์มาเป็นลูกศิษย์ หลวงพ่อเงินเป็นพระที่มีเมตาสูงรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยหลวงพ่อเงินถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ.2464 สิริอายุได้111ปี วัตถุมงคลของหลวงพ่อเงินนั้นมีความนิยมในหมู่พุทธศาสนิกชนเป็นอย่างสูงไม่ว่าจะเป็นรูปหล่อพิมพ์นิยม (เบ้าทุบ) รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญจอบใหญ่ เหรียญจอบเล็ก และพระพิมพ์ต่าง ๆ

logoline