svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบคาเก๋ง! ญาติ "รองนายก อบต." ขนไม้พะยูงข้ามชาติ!!

11 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบญาติ "รองนายก.อบต." ขนไม้พะยูงใส่รถเก๋ง คาดเป็นแก๊งใหญ่ที่มีการลักลอบขนไม้พะยูงส่งขายข้ามชาติประจำ


11 ธันวาคม 60 พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 พ.ต.อ.ธานัท จิราธนะกุล ผกก.สภ.ท่าอุเทน นายกิตติพันธ์ จันทร์นนท์ หัวหน้าป้องกันรักษาป่าที่ นพ.1 (พนอม) เจ้าหน้าที่ร้อยทหารพรานที่2107 กกล.สุรศักดิ์มนตรี และฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน ร่วมกันแถลงการณ์จับกุม นายไชยวัฒน์ พรมอินทร์ อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 43 หมู่ 5 บ้านพนอมเหนือ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม พร้อมรถเก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโคโรล่า สีน้ำเงิน ทะเบียน กค-7300-สิงห์บุรี พร้อมไม้พะยูงแปรรูปขนาดยาว 1.5 - 2 เมตร จำนวน 26 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.573 ลบ.ม ได้ที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม บ้านหนองสาหร่าย หมู่2 ต.พนอม

สืบเนื่องจากที่เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีกลุ่มขบวนการลักลอบขนไม้ผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่อำเภอท่าอุเทนโดยใช้รถเก๋งเป็นพาหนะ จึงได้วางแผนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งด่านสกัดในพื้นที่จุดเสี่ยง จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ของวันที่ 10 ธ.ค.60 มีรถเก๋งต้องสงสัยวิ่งมาจากบ้านโพนงาม ต.นาคำ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยใช้เส้นทางลัดซึ่งส่วนใหญ่สองข้างทางมีสวนยางพารา รถยนต์เก๋งส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้เส้นทางนี้ เพราะเป็นทางลูกรังมีหลุมบ่อเยอะ เจ้าหน้าที่รายงานทางวิทยุว่า รถคันดังกล่าวแล่นเหมือนบรรทุกของหนัก

เมื่อมาถึงสะพานข้ามแม่น้ำสงคราม เป็นเนินสูงรถต้องใช้กำลังมากลากเกียร์ยาวจนมาเจอด่านของเจ้าหน้าที่ที่รออยู่ก่อนแล้ว จึงได้ให้สัญญานเพื่อขอตรวจค้น แต่รถเก๋งคันดังกล่าวไม่ยอมหยุดวิ่งแหกด่านหนี เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตาม รถผู้ต้องสงสัยไม่สามารถใช้ความเร็วได้ พอจวนตัวคนขับจอดรถเปิดประตูวิ่งหลบหนี แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตะครุบตัวกลับมาได้ ทราบชื่อภายหลัง นายไชยวัฒน์ พรมอินทร์ อายุ 45 ปี ก่อนนำตัวมาตรวจสอบรถคันดังกล่าว พบเป็นรถดัดแปลงถอดเบาะเป็นที่บรรทุกของ ภายในซุกไม้พะยูงมาเต็มคัน ตรวจนับอย่างละเอียดเป็นไม้พะยูงแปรรูป จำนวน 26 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 0.573 ลบ.ม. เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดตาม พ.ร.บ ป่าไม้ พ.ศ2484 มาตรา48 และฝ่าฝืนกระกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่106/2557ฐาน "มีไม้หวงห้ามแปรรูป (ไม้พะยูง) ไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำของกลางพร้อมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดี

สอบสวน นายไชยวัฒน์ ผู้ต้องหา รับสารภาพว่า เป็นคนบ้านพนอมเหนือ ติดริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นแหล่งชุกชุมด้วยขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติรายใหญ่ และตนยังมีญาติเป็นรองนายก อบต.แห่งหนึ่ง มีเมียก็เลิกรากัน จึงอยู่ตัวคนเดียว ยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป ก่อนถูกจับกุมไปรับจ้างกับรถนวดข้าว ระหว่างนั้นมีนายทุนมาชักชวนให้ไปขับรถขนไม้พะยูงจากพื้นที่อำเภอข้างเคียงให้มาส่งที่หมู่บ้านใกล้ริมโขงโดยให้ค่าจ้าง 2,000 บาท ตนเห็นว่าขับมาไม่ไกลจึงได้รับอาสา แต่ไม่รอดถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ดังกล่าว

logoline