svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เครดิตบูโร" ชี้คนรุ่นใหม่เป็นหนี้บัตรเครดิตเยอะ เหตุแยก "ความจำเป็น" กับ "ความอยากได้" ไม่ออก !!!

10 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาหนี้สิน ยังคงเป็นปัญหาที่แก้ไม่เคยตก และเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่จะบอกว่าสาเหตุการก่อหนี้ของแต่คน เกิดจากอะไร บางคนก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจำเป็นจริงๆ ล่าสุด ทางด้านของเครดิตบูโร ชี้ว่าคนรุ่นใหม่เป็นหนี้มาก เนื่องจากแยกความจำเป็น กับความอยากได้ ในการซื้อ การใช้จ่ายไม่ออก

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี สัมภาษณ์พิเศษ นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด  เปิดเผยความจริง ว่ากลุ่มคน GEN Y เมื่อจบการศึกษาเข้าทำงานก็จะมีสิ่งที่เรียกว่าการตลาด ให้มนุษย์เงินเดือน ต้องมีบัตรเครดิต หรือโดยมักระบุว่ากลุ่มคน GEN Y ต้องมามีไลฟ์สไตล์ เช่น เช้ามากินกาแฟแพง รองเท้าตามแบบสมัยหลายคู่ ต้องใช้ชีวิตแบบนี้ เป็นต้น 



"คำถามคือการใช้ชีวิตแบบนี้ มันต้องใช้เงินไปซื้อมาไหม ? และ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเปรียบเทียบกับคนอื่น เราก็จะติดกับดัก เช่น เรามีเงินเดือน 2 หมื่นบาท แต่เราอยากใช้ชีวิตแบบคนเงินเดือน 2 แสนบาท เราก็ไปจำลองแบบการใช้ชีวิตของคนเงินเดือน 2 แสนบาท ว่าเป็นแบบไหน และเราก็พยายามที่จะไปทำแบบนั้น เมื่อเงินไม่พอใช้ในชีวิตแบบที่ต้องการ เราต้องไปยืมเงินจากที่อื่นมา เครื่องมือที่ทำให้เป็นหนี้ได้เริ่มต้นด้วยบัตรเครดิต เพราะบัตรเครดิตใช้ 100 จ่ายขั้นต่ำ 10 อีก 90 ติดไว้ก่อน พอ งวดหน้าผ่อนต่ออีก 90 ก็เพิ่มดอกเบี้ยเข้าไป เราก็ต้องไปผ่อน 90 นั้นอีก ก็จะเป็นแบบนี้เรื่อยๆ" นายสุรพล กล่าว 

นายสุรพล  กล่าวต่อว่า ในแต่ละปีของประเทศไทยจะมีบัตรเครดิตที่เปิดใหม่ถึง 2.2 ล้านใบ ประเทศไทยมีบัตรเครดิตอยู่แล้วประมาณ 19 ล้านใบ และใน 2.2 ล้านใบ ครึ่งหนึ่ง 1.1 ล้านใบ เป็นการออกบัตรให้แก่คนรุ่นใหม่  นั้นหมายความว่า จะมีลูกหนี้หน้าใหม่จะได้บัตรเครดิต 1 ล้านกว่าคน บัตรเครดิตแต่ละใบสามารถก่อหนี้ได้ทั้งหมด

"คนไทยต้องมีวินัยทางการเงินที่มากขึ้น ซื้อของมาใช้เพื่อจำเป็นเท่านั้น ควบคุมตัวเองไม่ให้จ่ายหนี้ทั้งหมดเกิน 40%ของเงินเดือน แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตให้ใช้ 100 จ่าย 100 เพื่อใม่ให้เกิดดอกเบี้ยตามมาจนกลายมาเป็นหนี้เสียที่ไม่สามารถจ่ายไหวในที่สุด" ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ระบุ 

logoline