svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้าน จ.ตรังโอด น้ำท่วมหมดตัว

10 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง -ชาวบ้าน ต.หนองตรุด อ.เมือง จ.ตรัง โอดหมดตัวจากน้ำท่วมซ้ำซาก วอนขอบ้านหลังใหม่ แค่ยกเสาสี่เสาให้สูงพ้นน้ำ ผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งฟื้นฟูความเสียหายไม่ต่ำกว่า80ล้านบาท ยืนยันแก้ปัญหาทั้งระบบจะต้องใช้งบไม่ต่ำกว่า3,000สร้างอ่างเก็บน้ำ คลองระบายน้ำและแก้มลิง

(10ธ.ค.60)สถานการณ์น้ำท่วมทั้ง8อำเภอกว่า25,000หลังคาเรือน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนกว่า80,000คน วันนี้ ระดับน้ำลดลงแล้วในหลายพื้นที่ คงเหลือหลายหมู่บ้านในตำบลนาตาล่วง ตำบลหนองตรุด ตำบลบางรัก ต.ควนปริง อ.เมือง รวมทั้งที่ตำบลควนธานี ตำบลโคกยาง และตำบลย่านซื่อ อ.กันตัง ยังประสบปัญหาน้ำท่วมสูง1-2เมตร

ที่ ต.หนองตรุด ยังมีน้ำไหลท่วมถนนสายอีกจำนวน2สายทาง ระยะทางยาวประมาณ800เมตร -1กิโลเมตร คือ สายหนองตรุด-บ้านหลังเขา รถจักรยานยนต์และรถยนต์เก๋งยังผ่านไม่ได้ และถนนภายในหมู่บ้าน หมู่ที่2รถทุกชนิดยังผ่านไม่ได้ และมีบ้านเรือนประชาชนกว่า500หลังคาเรือน ยังถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่50เซนติเมตรถึง2เมตร

โดยเฉพาะที่หมู่ที่2ต.หนองตรุด ซึ่งเป็นหมู่บ้านหลังพนังกั้นน้ำ พบว่ายังคงมีน้ำจากพนังกั้นน้ำไหลลงมาเติมตลอดเวลา แม้ระดับน้ำจะลดลงจากประมาณ3เมตร เหลือประมาณ80เซนติเมตร 1.50เมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ยังต้องใช้เรือในการเข้าออก โดยจะมีหน่วยงานต่างๆนำเรือเข้าไปมอบสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์

จากภาคเอกชน แต่บางจุดชาวบ้านสามารถเดินลุยน้ำเข้าไปสำรวจทรัพย์สินภายในบ้านได้แล้ว และพยายามรื้อกิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลไปได้รวดเร็วขึ้น ส่วนคนยังต้องนอนในเต้นท์อพยพ ซึ่งหลายรายพบว่าข้าวของเสียหายทั้งหมด เนื่องจากยกไว้ที่สูงแล้ว แต่ยังไม่พ้นน้ำที่ท่วมสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยนางเครือวัลย์ แสงสอน อายุ56ปี เจ้าของบ้านเลขที่60/2กล่าวอย่างท้อใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะข้าวของในบ้านยกไว้ที่สูงแล้ว แต่ไม่พ้นน้ำเสียหายทั้งหมด จนไม่มีเงินจะซื้อใหม่ บ้านเรือนก็เสียหายบางส่วน วอนหากรัฐบาลจะช่วย

 นายศิริพัฒ พัฒกุล (สิ-หริ-พัด-พัด-กุน) ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ลดระดับลงมากแล้ว ชาวบ้านส่วนใหญ่กลับเข้าบ้านได้แล้ว คงเหลือพื้นที่ราบลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำ4ตำบลของอำเภอเมือง คือ ต.หนองตรุด ,ต.นาตาล่วง ,ต.บางรัก,ต.นาโต๊ะหมิง และต.ควนปริง ที่น้ำจากพนังที่แตกยังคงไหลหลากลงมาเติมตลอดเวลา โดยเฉพาะ ต.หนองตรุด เนื่องจากพนังกั้นน้ำที่แตกลึกกว่าขอบตลิ่งลงไปในดินอีกประมาณ1เมตร ทำให้ยังคงมีน้ำไหลมาเติมตามช่องตลอดเวลา แต่คาดว่าประมาณ7วัน ระดับน้ำในแม่น้ำตรังจะลดต่ำกว่าตลิ่ง และไม่เกิน20วัน ชาวบ้านจะสามารถเข้าบ้านได้ทั้งหมด ส่วนมูลค่าความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ ประมาณ80ล้านบาท แบ่งเป็นความเสียหายด้านทรัพย์สินที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรประมาณ50ล้านบาทและอีก30ล้านบาท เป็นความเสียหายด้านสิ่งสาธารณูปโภคพื้นฐานอย่างถนนและพนังกั้น

หลังจากนี้จะเร่งดำเนินการฟื้นฟู ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวได้นำเสนอแนวทางต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในโอกาสลงมาติดตามปัญหาน้ำท่วมที่จังหวัดตรังแล้ว จะต้องเร่งก่อสร้างพนังกั้นน้ำคอนกรีต อ่างเก็บน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ แก้มลิง และคลองผันน้ำในระยะแรกให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมขอระยะ2ด้วย เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า3,000ล้านบาท โดยในระยะเวลาอันใกล้หลังน้ำลด จะต้องเร่งฟื้นฟูบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร รวมทั้งจะต้องเร่งซ่อมแซมพนังกั้นน้ำที่แตกให้ ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ก่อน 

logoline