svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดฉาก "เสถียร เสถียรสุต" เบื้องหลังธรรมะ "อยู่อย่างมีความหมาย ตายอย่างมีคุณค่า"

10 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เสถียร เสถียรสุต มหาเศรษฐีเจ้าของศูนย์การค้าเพลินจิตอาเขตในอดีต และเป็นเจ้าของค่ายมวย ส.เพลินจิต อันโด่งดัง เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 91 ปี จากการติดเชื้อในกระแสเลือด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560 เวลา 15.25 น. ณ โรงพยาบาลการุญเวช ตั้งศพสวดพระอภิธรรม ณ วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ซอยวัชรพล บางเขน กรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้องเสถียร เสถียรสุต เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 91 ปี
------------------------------------------------------------------


นับเป็นการสูญเสีย อดีตนักธุรกิจชื่อดัง และเป็นนักอสังหาริมทรัพย์ที่มั่งคั่งที่สุด ทั้งยังเป็นเซียนใหญ่ของวงการพระเครื่อง ที่สะสมพระดีพระเก่าหายากไว้จำนวนมากมาย ถึงขนาดได้รับสมญานามว่า "กรุพระเครื่องคุณเสถียร"


ในหนังสือ "พระเครื่องจอมสุรางค์อุปถัมภ์" ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ภาพพระในหนังสือเล่มนี้ เกือบทั้งหมดเป็นพระของคุณเสถียร

นอกจากชื่นชอบการสะสมพระเครื่องแล้ว คุณเสถียรยังสนใจในศิลปะมวยไทย จนถึงกับมีค่ายมวย "ส.เพลินจิต" เป็นของตัวเองอีกด้วย


นักมวยที่สร้างชื่อเสียง ก็มี "แสน ส.เพลินจิต" เจ้าของฉายา "โผน2" ที่เคยเป็นแชมป์โลกฟลายเวต (WBA) ของสมาคมมวยโลกอยู่หลายสมัย และยังมี เดช ส.เพลินจิต ดัง ส.เพลินจิต และ ขวัญ ส.เพลินจิต ฯลฯ ก่อนที่จะปิดค่ายไปด้วยปัญหาสุขภาพของเจ้าของค่ายเอง


เหนืออื่นใด คุณเสถียรยังเป็นรักแรก และรักเดียวของอดีตนางงาม-นางแบบ ศันสนีย์ปัญญศิริ แต่เมื่อความรักไม่สมหวัง เพราะฝ่ายชายมีครอบครัวอยู่แล้ว ทว่า ทั้งคู่ต่างเข้าใจเหตุผลนี้ดี คุณเสถียรจึงกลายมาเป็นคู่บุญ หรือโยมอุปัฏฐากของแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต นับตั้งแต่นาทีที่แม่ชีเริ่มบวชที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2523


ต่อมา ในปี 2530 คุณเสถียรได้ซื้อที่ 14 ไร่ ซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา เขตบางเขน กรุงเทพฯ บริเวณใกล้ๆกับวัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ในนาม "กองทุนเสถียรธรรม" เพื่อสร้าง "เสถียรธรรมสถาน" ตามเจตนารมณ์ของแม่ชีศันสนีย์ ที่ตั้งใจจะให้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอันร่มรื่น และเป็นที่เยียวยาจิตใจผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต ซึ่งสถานที่แห่งนี้ในแต่ละปี จะมีผู้สนใจเข้าฟังธรรมจำนวนหลายพันคน

แม่ชีศันสนีย์ เคยกล่าวไว้ว่า "ไม่มีคุณเสถียร ไม่มีเสถียรธรรมสถาน" เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นในสถานที่แห่งนี้ ล้วนได้รับแรงสนับสนุนจากคุณเสถียรทั้งสิ้น

จนถึงเวลานี้ วันที่ไม่มีผู้ชายที่ชื่อเสถียร เสถียรสุตอีกแล้ว ถามว่า "เสถียรธรรมสถาน" ยังคงอยู่เหมือนเดิมหรือไม่

ตอบได้ทันทีว่า "ไม่มีคุณเสถียร แต่เสถียรธรรมสถานยังคงอยู่" !เหตุเพราะ คุณเสถียร ได้มอบสมบัติส่วนตัวทั้งหมดให้กับกองทุนเสถียรธรรม เพื่อให้แม่ชีศันสนีย์ ได้สานต่อธรรมะตามปณิธานอย่างมั่นคงสืบต่อไป...

ปิดฉาก "เสถียร เสถียรสุต"
เบื้องหลังธรรมะ "อยู่อย่างมีความหมาย ตายอย่างมีคุณค่า"



สำหรับการจากไปของคุณเสถียร แน่นอนว่าหลายคนคงอยากรับรู้ถึงความรู้สึกของแม่ชีศันสนีย์ ซึ่งจากการสอบถามคุณสายสัมพันธ์ ปัญญศิริ พี่สาวคนเดียวของ แม่ชีศันสนีย์ ท่านได้กล่าวสั้นๆว่า


"คุณแม่แข็งแรงมาก ท่านแสดงธรรมได้อย่างปกติ โดยเฉพาะเรื่องที่บรรยายเป็นวันสุดท้ายคือ... อยู่อย่างมีความหมาย ตายอย่างมีคุณค่าท่านเข้าใจดี เกิดและตาย เป็นแพ็คเกจเดียวกัน เราไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าจะตายเมื่อไหร่ ท่านเข้มแข็งค่ะ"


สำหรับพิธีศพคุณเสถียร จะมีการสวดพระอภิธรรม วันที่ 9-15 ธ.ค. ณ ศาลา 10 วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ต่อจากนั้น จะมีการสวดทุกวันเสาร์ ที่เสถียรธรรมสถาน และจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่คุณเสถียรได้พาแม่ชีศันสนีย์ มาบวชที่วัดแห่งนี้ เมื่อ 37 ปีก่อน!

logoline