svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ลุงป้อม..ว่าไง? แม่ทัพ "สมคิด" แม่ทัพเลือกตั้งตัวจริง

09 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนที่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร ดึง "สมคิด" เข้ามาร่วมครม. เซียนการเมืองบางคนถึงกับปรามาสว่า "ไปไม่รอด" แต่มาถึงวันนี้ชัดเจนแล้วว่า สมคิดเป็นแม่ทัพใหญ่ของ คสช.

ก่อนหน้านี้ จะมีอดีตนายทหารไปตั้งพรรคการเมืองสนับสนุนนายกฯ ลุงตู่ หรือล่าสุด อดีต ส.ว.คนดังประกาศเดินหน้าตั้งพรรคเพื่อการปฏิรูป แถมด้วยหนุนลุงตู่ เป็นนายกฯอีกรอบ แต่เอาเข้าจริงคอการเมืองก็พูดตรงกันว่า ไม่น่าจะใช่?

          

ครั้นได้เห็นคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี พบว่า สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำกับดูแลกระทรวงการคลัง, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงพาณิชย์, กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, กระทรวงอุตสาหกรรม, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนและสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ

          

เรียกว่า คราวนี้รองนายกฯ สมคิด ได้ดูกระทรวงเกรดเอ ทั้งคลัง, เกษตรฯ, พาณิชย์, คมนาคม และอุตสาหกรรมโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรฯ ที่ก่อนหน้านั้น รองนายกฯ ประจิน เป็นผู้ดูแลร่วมกับ "บิ๊กฉัตร" รัฐมนตรีเกษตรฯ

          

อ่านตามเกมการเมือง ก็เท่ากับ "ลุงตู่" มอบความไว้วางใจให้ "สมคิด" เดินหน้าผลักดัน "ยุทธศาสตร์ประชารัฐ" เต็มสูบ เพื่อการเก็บแต้มจากชนชั้นรากหญ้า

          

ตอนที่ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ดึง "สมคิด" เข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี เซียนการเมืองบางคนถึงกับปรามาสว่า "ไปไม่รอด" แต่มาถึงวันนี้ ชัดเจนแล้วว่า สมคิดเป็นแม่ทัพใหญ่ของ คสช.

          

ก่อนอื่น ต้องลำดับที่ไปที่มาของสมคิดกับ คสช. โดยตัวมือการตลาดการเมืองคนนี้ ไม่รู้จักกับ "บิ๊กตู่" แต่คุ้นเคยกับ "บิ๊กป้อม" มาแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย 

          

ช่วงหลัง "สมคิด" ไปขายความคิดเรื่องประชารัฐให้บิ๊กป้อม ที่กำลังปวดหัวกับทีมเศรษฐกิจชุดแรก ที่มีเพื่อนเก่า "คุณชายอุ๋ย" นำทัพ ปรากฏว่า บิ๊กป้อมตอบรับเรื่องยุทธศาสตร์ประชารัฐ จึงผลักดันให้น้องรัก "บิ๊กตู่" ปรับ ครม. จัดแถวทีมเศรษฐกิจใหม่

          

ทำไปสักพัก "สมคิด" ดันไปสะดุดวิธีการทำงานแบบทหารของ "บิ๊กป๊อก" และ "บิ๊กฉัตร" ก็เลยต้องเคลียร์กันอีกรอบ เพื่อให้ทีมสมคิด ทำงานเต็มไม้เต็มมือ เพื่อเดินหน้ายุทธศาสตร์ประชารัฐในระดับรากหญ้า

          

จะว่าไปแล้ว "สมคิด" ในฐานะนักการตลาดการเมือง มีกระบวนทัศน์ไม่ต่างไปจาก "ทักษิณ ชินวัตร" แต่ตัวเขากลับมารับใช้ "กลุ่มขุนศึก" ก็เป็นเรื่องแปลกในมุมมองของนักวิชาการสายประชาธิปไตยจ๋า

          

ลองย้อนดูเส้นทาง "จอมยุทธ์หั่งกวง" นับแต่แยกทางจาก "ทักษิณ" เมื่อสิบปีที่แล้ว ระหว่างปี 2550 สมคิดซุ่มซ่อน "สะสมเครือข่ายสายสัมพันธ์" โดยตั้ง "กลุ่มธรรมาธิปไตย" เชื่อมร้อยกับกลุ่มต่างๆ ที่แตกตัวออกมาจากพรรคไทยรักไทย

          

เวลานั้นพิมล ศรีวิกรม์ และเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นตัวยืนในการพบปะกันของนักการเมืองหลังรัฐประหาร 2549 โดยใช้โรงแรมสยามอินเตอร์คอนติเนนตัล เป็นสถานที่นัดพบกัน และผ่านไประยะหนึ่ง ก็ลงตัวเรื่องตั้งชื่อ"กลุ่มธรรมาธิปไตย"สมาชิกกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ ที่มาจากแวดวงธุรกิจ นักการธนาคาร นักการตลาด นักอุตสาหกรรม รวมไปถึงแวดวงนักวิชาการ

          

ตอนแรก กลุ่มธรรมาธิปไตย เหมือนจะรวมตัวกับ"กลุ่มมัชฌิมา"ของ สมศักดิ์ เทพสุทิน แต่ไม่ทราบว่าติดขัดปัญหาอันใด พรรคการเมืองสองนครา ตามแนวคิดของ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ จึงไม่เกิดขึ้น

          

เมื่อใกล้ฤดูหาเสียงปลายปี 2550 สมคิดโผล่ไปร่วมก่อตั้ง "พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา" ที่มี ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์, เอนก เหล่าธรรมทัศน์, พิจิตต รัตตกุล และ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นแกนหลัก แต่พรรครวมใจไทยชาติพัฒนาโดยการเลือกตั้งเมื่อปี 2550 พรรคได้ ส.ส. เพียง 9 ที่นั่ง

         

 แม้พ่ายในสนามเลือกตั้ง แต่นักคิดเชิงยุทธศาสตร์แบบสมคิดไม่ได้หยุดเคลื่อนไหว จากความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ นพ.ประเวศ วะสี ได้ขยายผลต่อไปที่ "มูลนิธิสัมมาชีพ" โดย "หมอประเวศ" เป็นประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา และ "สมคิด" เป็นประธานกรรมการอำนวยการฯ

          

จริงๆแล้ว มูลนิธิสัมมาชีพ ก็คือจุดนัดพบของภาคประชาสังคมกับภาคธุรกิจ เพื่อสร้าง "เศรษฐกิจติดแผ่นดิน" ตามแนวคิดหมอประเวศ แต่สมคิดนำมาขยายต่อเป็น "ประชารัฐ"

          

"สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์" รมว.พาณิชย์ ก็คือประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิสัมมาชีพในยุคแรกๆ และไม่น่าแปลกใจที่สมคิดจะวางตัวให้ "สนธิรัตน์" เป็นขุนพลเศรษฐกิจรากหญ้า โดยงัดกลยุทธ์ "บัตรเติมเงิน" มาใช้ในนามบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

          

"บิ๊กป้อม" กำลังคิดการใหญ่ โดยวางตัวสมคิด เป็นมือประสานสิบทิศ รวบรวม "นักเลือกตั้ง" จากทุกกลุ่มก๊วน มาเป็นพันธมิตรในสมรภูมิเลือกตั้ง 

          

เมื่อเลือกใช้บริการแม่ทัพสมคิด ย่อมมีเป้าหมายชัดเจนว่า กลุ่มขุนศึก คสช. วางแผนจะกลับมาบริหารประเทศอีกแน่นอน

logoline