svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชวน"ขอบคุณ "บิ๊กตู่" ลงใต้ช่วยน้ำท่วม

09 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน"ขอบคุณ "บิ๊กตู่"ลงใต้ช่วยน้ำท่วม -สั่งเร่งรัดทำโครงการขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรังให้เสร็จปี 61 รับสนามบินตรังไม่พัฒนา เหตุงบน้อยขยายสนามบินไม่ได้


9 ธ.ค.60- ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวบ้านที่ประสบอุทกภัย ที่จ.ตรัง เมื่อวันที 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ขอขอบคุณที่ลงพื้นที่และไปดูโครงการขุดคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรังลงทะเล ความยาว 7.5 กิโลเมตร กว้าง 100 เมตร ที่ล่าช้า ซึ่งแต่เดิมโครงการฯนี้เคยมีการของบประมาณในช่วงปี2557 เพื่อจัดสร้างอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท ต่อมาเมื่อมีการยึดอำนาจ วันที่ 22 พ.ค.2557 งบประมาณดังกล่าวก็ถูกยกเลิกไป จึงทำให้โครงการฯนี้ก่อสร้างล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น ต่อมาจึงได้ประสานทางกรมชลประทาน เพื่อสานต่อโครงการฯนี้ โดยได้งบประมาณจำนวน 995 ล้านบาท และมีบริษัทผู้ประมูลงานรับเหมาไปได้ที่ 670ล้านบาท ซึ่งเดิมกลัวว่าผู้รับเหมาจะทิ้งงาน แต่เมื่อลงไปดูสภาพแล้วก็ต้องเห็นใจ กับผู้รับเหมา เพราะฝนตกหนักและบ่อย ทำให้การก่อสร้างล่าช้า แต่ทราบว่านายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้เสร็จภายในปี 2561

นายชวน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่จ.ตรัง ยังมีปัญหาการไม่รับผิดชอบของผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ ที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน เช่น โรงพยาบาลตรัง ก็สร้างล่าช้ากว่าโรงพยาบาลจังหวัดอื่นๆ ที่สร้างเสร็จแล้วเปิดใช้ไปแล้ว แต่ที่จ.ตรังเพิ่งจะลงรากฐาน หรือการก่อสร้างวิทยาลัยพยาบาลจ.ตรัง ที่ถูกทิ้งงานและสร้างไปได้ 8 ชั้นแล้ว เป็นผู้รับเหมารายใหม่ ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบให้เข้มงวดและขอให้เห็นใจผู้รับเหมารายใหม่ ที่มารับแก้ไขงานต่อ ทั้งนี้ตนได้หารือกับสภาหอการค้าจังหวัดและสภาอุตสาหกรรมจังหวัด แต่เขาไม่มีอำนาจ จึงขอให้นายกฯ เร่งรัดเกี่ยวกับบริษัทผู้รับเหมาที่รับประมูลงานของรัฐบาลไปแล้วและทิ้งงาน ตรงนี้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงการต่างๆของรัฐบาลล่าช้า ในส่วนของ จ.ตรัง หารือกันว่าเมื่อสร้างโรงพยาบาลเสร็จแล้ว ก็จะติดชื่อบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ทิ้งงาน แม้ว่าจะมีการปิดบริษัทแล้วและไปเปิดบริษัทใหม่ แต่ชื่อ นามสกุลเจ้าของยังเป็นคนเดิม เพื่อให้สังคมรับทราบ เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จ.ตรัง แล้วได้ตำหนิว่าสนามบินจ.ตรัง ดูไม่เรียบร้อยไม่ได้รับการพัฒนานั้น

นายชวน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสนามบินจ.ตรัง เป็นสนามบินที่เล็ก และเคยทำเรื่องขอขยายโดยผู้ว่าราชการจังหวัด เคยรายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ ทราบแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ ถามกลับมาว่า "ท่านอดีตนายกฯชวน อนุมัติหรือยัง" ซึ่งตนก็อยากบอกว่า ของบประมาณไปแล้ว แต่รัฐบาลให้งบมาร้อยกว่าล้าน ซึ่งมันไม่พอ และเมื่อ 3 เดือนที่แล้วก็ได้เชิญพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ลงมาดูพื้นที่ซึ่งเห็นแล้วว่า รันเวย์ของเดิมยาว 2.1กิโลเมตร ต้องขยายเป็น 2.5กิโลเมตร เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ หรือชาร์เตอร์ไฟท์ แบบเหมาลำ ให้บินตรงมาลงที่จ.ตรัง เพื่อเป็นการเสริมสร้างการท่องเที่ยว ทดแทนในส่วนที่พืชผลทางการเกษตรในพื้นที่ตกต่ำ คาดว่าในการขยายสนามบิน จะใช้งบประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยมีการออกแบบอาคาร สถานที่ ให้เป็นเอกลักษณ์ท้องถิ่นไทยในภาคใต้ ซึ่งตนได้เสนอว่าควรจะติดตั้งหลังคาประดิษฐ์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ไปในคราวเดียวกันเลย เพื่อไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ มารื้อของเก่าแล้วมาสร้างใหม่อีก ส่วนอาคารหลังเดิมก็ไม่ได้ทิ้ง ก็จะปรับปรุงเพื่อใช้เป็นอาคารรองแขก

logoline