svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมชลฯ ยอมรับโครงการสร้างคลองผันน้ำตรังล่าช้า

08 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - อธิบดีกรมชลประทานยอมรับโครงการก่อสร้างคลองผันน้ำหนองตรุด-คลองช้าง ระยะทาง 7.5 กม. งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ดำเนินการอย่างล่าช้า แต่ไม่ใช่เป็นปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้

วันที่ 8 ธันวาคม 2560 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า โครงการก่อสร้างคลองผันน้ำ หนองตรุด-คลองช้าง (คลองระบายน้ำ แม่น้ำตรัง) ระยะทางรวมกว่า 7.5 กม. กว้าง 104 เมตร งบประมาณกว่า 600 ล้านบาท ดำเนินการได้ล่าช้า แต่ไม่ได้สาเหตุปัญหาของการเกิดน้ำท่วมในครั้งนี้

ทั้งนี้ ระยะเวลาก่อสร้างเริ่มตั้งแต่ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 สิ้นสุดสัญญา 16 สิงหาคม 2561 ซึ่งภาพรวมซึ่งรวมถึงการขอใช้พื้นที่ด้วยดำเนินการไปได้แล้วเสร็จประมาณ 40% แต่เฉพาะงานก่อสร้างทำไปได้แค่ประมาณ 12% เท่านั้น ส่วนสาเหตุของความล่าช้าเกิดจากปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดฝนตกบ่อย ไม่ได้เกิดจากปัญหาความพร้อม จึงทำให้มีเวลาทำงานจริงๆ เพียงไม่กี่วัน แต่จะเร่งรัดให้การทำงานแล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หากถึงวันสิ้นสุดสัญญาแล้ว ยังไม่แล้วเสร็จทางบริษัทผู้รับเหมาสามารถอ้างหตุภัยธรรมชาติขอต่อสัญญาการก่อสร้างได้ ซึ่งถ้าการก่อสร้างได้แล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้เพราะจะสามารถระบายน้ำลงทะเลได้รวดเร็วขึ้น น้ำจะไม่ท่วมขังพื้นที่โดยรอบ และเขตเมืองชั้นใน ส่วนที่พบว่าผู้รับเหมาที่เป็นผู้รับช่วงต่อจะทิ้งงานบ่อย เป็นเรื่องของกรมโยธาธการและผังเมืองซึ่งเป็นผู้ถือสัญญาใหญ่ ถ้ามีปัญหากรมโยธาฯจะต้องไปดูคู่สัญญา ให้คู่สัญญาไปดำเนินการตามระเบียบหรือข้อกำหนด ซึ่งถือว่ายังมีเวลา 

logoline