svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" บอก "ตูน" ทำเพื่อชาติเหมือนตัวเองทำมา 3 ปี

09 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เคลิ้ม "ตูน" ทำเพื่อชาติเหมือนตัวเองทำมา 3 ปี ต่างแค่วิธีการ ชี้เป็นโครงการจิตอาสาที่น่ายกย่อง ขอบคุณช่วยรบ. ทำรอยยิ้มคนไทยกลับมาอีกครั้ง

8 ธ.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนตอนหนึ่งว่า สำหรับโครงการตัวอย่าง ในลักษณะจิตอาสาที่น่ายกย่องในปัจจุบัน คือ โครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ11โรงพยาบาลทั่วประเทศของนายอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูนบอดี้สแลมและทีมงานที่ตั้งใจทำเพื่อประโยชน์ของประชาชนและสังคมในภาพรวม ถือเป็นกุศลอันยิ่งใหญ่ ต้องช่วยกัน ใครก็ได้ที่จะช่วยรัฐบาล ช่วยชาติ ช่วยสังคม อย่ามัวแต่ตำหนิติติงกันเลย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญนอกจากจะเป็นการสานต่อพระราชดำริโครงการจิตอาสาเราทำความดี ด้วยหัวใจ ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันทำในสิ่งดีๆ เพื่อบ้านเมืองของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว ก็ยังมีคุณประโยชน์แฝงอยู่ในโครงการของตูนอีกมากมาย เช่น ความต้องการเงินบริจาคจำนวนน้อยๆ จากคนจำนวนมาก มากกว่าเงินบริจาคจำนวนมากจากคนส่วนน้อย อันนี้สะท้อนถึงความตั้งใจ โดยเขาจะเริ่มทำจากจุดเล็กๆ ที่ต้องการทำให้ดีที่สุด ส่วนผลที่ได้รับจะเล็กหรือใหญ่ขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของคนไทยทั้งประเทศโดยต้องการให้คนมีส่วนร่วมให้มากที่สุด มากกว่าจำนวนเงินที่ได้รับบริจาค ซึ่งตูนก็ได้ฝากตน ให้ขอบคุณคนไทยทุกคน ที่มีส่วนร่วมด้วยในกิจกรรมครั้งนี้

"และเพื่อเป็นการสร้างรอยยิ้ม อันเป็นลักษณะนิสัยประจำชาติของคนไทย ให้กลับคืนมาสู่สังคมไทย เป็นสะพาน เชื่อมสายใยแห่งความรัก ความสามัคคีของคนทั้งประเทศ จากทั่วทุกสารทิศ ให้จดจ่อในกิจกรรมเดียวกันนะครับ สังเกตได้จากเกิดกิจกรรมต่อเนื่องในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ก็นับว่าเป็นการคืนความสุขให้กับคนในชาติอย่างแท้จริง ทุกคนมีส่วนร่วมด้วยกันได้ทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังเป็นกิจกรรมที่ได้มากกว่าเงินบริจาคก็คือการปลุกคนไทยให้หันมาสนใจ หันมาออกกำลัง เพื่อจะรักษาสุขภาพ ซึ่งก็คงจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อวงการสาธารณสุขของประเทศ เป็นมาตรการเชิงรุก ก็คือ เน้นการป้องกัน มากกว่าการรักษา ซึ่งจะต้องมีค่าใช้จ่ายสูงกว่ามาก เพราะการวิ่งนั้น การออกกำลังกายนั้น ลงแต่แรง ไม่ต้องลงทุน แต่ได้สุขภาพกายที่แข็งแรง สุขภาพใจที่เข้มแข็ง เราที่หาซื้อไม่ได้ เราต้องทำเอง

"ผมก็ได้สัมผัสได้ถึงศรัทธาอันแรงกล้าของตูน ในการปฏิบัติภารกิจนี้ ให้สำเร็จลุล่วงโดยสวัสดิภาพ ตามที่ตูนและทีมงานได้ตั้งใจไว้ ไม่ใช่สิ่งง่ายๆ วิ่งระยะทางไกลๆ มากขนาดนี้ ซึ่งก็คงจะเป็นพลังศรัทธา ที่มีต่อประชาชนและชาติบ้าน เมือง เป็นจุดหมายปลายทางเหมือนกับสิ่งที่ผมรัฐบาลและคสช. ได้พยายามดำเนินการมาแล้ว3ปี แตกต่างกันเพียงรูปแบบและวิธีการเท่านั้นแต่ความคาดหวัง ก็คือสิ่งที่สร้างมาในวันนี้ จะยังคงอยู่ และสร้างคุณประโยชน์แก่ส่วนรวมต่อไปในอนาคต เพราะประเทศชาติของเรานั้นไม่อาจหยุดพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในกิจกรรมจิตอาสา อาจไม่ถนัดในเรื่องการวิ่งเหมือนตูน แต่ก็สามารถจะแสวงหากิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคม ในแนวอื่นได้อีกมากมาย ลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ของธนาคารจิตอาสา ปันเวลา แชร์ความสุข ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

logoline