svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สะพานมิตรภาพไทย - เมียนมาร์ แห่งที่ 2 สะดุด

08 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักธุรกิจเมียนมาร์ ห่วงสร้างสะพานมิตรภาพไทย - เมียนมาร์ แห่งที่ 2 ฝั่งเมียนมาร์ ยังมีปัญหาเจ้าของที่ดินยังไม่ยอมให้เวนคืน ไม่สามารถเปิดใช้ชั่วคราว

ความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ แห่งที่ 2 บริเวณท้ายบ้านวังตะเคียน ต.ท่าสายลวด จังหวัดตาก ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากเกิดปัญหาการเวนคืนที่ดินในฝั่งประเทศเมียนมาร์ ที่ต้องตัดถนนไปเชื่อมกับสายเอเชียเก่า ของจังหวัดเมียวดี

นายโมอ่อง นักธุรกิจเมียนมาร์ ที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงกับปัญหาดังกล่าว เนื่องจากเจ้าของที่ดินฝั่งเมียนมาร์ ซึ่งมีทั้งชนกลุ่มน้อย ชาวเมียนมาร์ ไม่ยอมให้คืนพื้นที่ ทำให้การสร้างถนนไปยังฝั่งเมียวดี ด้วยระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ติดขัด เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในการระบายสินค้าจากฝั่งไทย ไปยังประเทศเมียนมาร์ จึงอยากให้หน่วยงานไทย และหน่วยงานเมียนมา ร่วมกันแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพราะภาคธุรกิจมีความห่วงใยมาก ส่วนปัญหาที่เจ้าของที่ดินไม่ยมนั้น น่าจะมาจ่ายเงินชดเชยจากฝ่ายรัฐบาลเมียนมาร์ ที่เสนอให้น้อยเกินกว่าในราคาที่เป็นจริง

นายโมอ่อง กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เกิดผลกระทบกับเขตไทย ที่มีแผนต้องการระบายรถบรรทุกสินค้าไปยังฝั่งเมียนมา ผ่านสะพานแห่งที่ 2 ก่อนเปิดใช้อย่างเป็นทางการในธันวาคมนี้ ต้องหยุดชะงักไป ทำให้รถยนต์สินค้าไม่มีที่จอด ขณะที่การสร้างสะพาน กับถนน 17 กิโลเมตร ในเขตไทยเกือบแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว

logoline