svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชุดพญาเสือค้นโกดัง วัดเมตตาธรรมฯ พบไม้ท่อน-แปรรูป มูลค่าพันล้าน

07 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน.ชุดพญาเสือ ยังอึ้ง หลังนำกำลังเข้าตรวจสอบโกดังวัดเมตตาธรรมฯ พบไม้ท่อน-แปรรูปใหญ่ยักษ์นาๆชนิด เผยทั้งชีวิตเพิ่งพบครั้งแรก เชื่อมูลค่ากว่า 1 พันล้าน คาดใช้เวลาตรวจสอบกว่า 1 อาทิตย์ ด้านเจ้าอาวาสเผยพร้อมให้ความร่วมมือ



วันนี้ (7 ธ.ค. 60) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ นายสิขกพงษ์ กระแจะจันทร์ หัวหน้าเขตห้าล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม นายอาภรชัย อวยพรชัยรัตน์ หัวหน้าสายตรวจฯสบอ. 3 (บ้านโป่ง นายยุทธพงษ์ ดำศรีสุข ผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ พ.ต.ท.รัชพล กิตติคุณชนก สว.กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ชุด ศปทส.ภาค 7 นายกฤติ มังกะโรทัย ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ร้อย รส.ร.29 เจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองกาญจนบุรี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย เดินทางไปพบพระภิกษุ เย็นหมง เจ้าอาวาสวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ หมู่ 7 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสอบไม้กะยาเลยนาๆชนิดที่เก็บเอาไว้ภายในวัดเป็นจำนวนมาก ตามการร้องเรียนของประชาชน ซึ่งพระภิกษุ เย็นหมง ได้อำนวยความสะดวกด้วยการนำพาคณะเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบอย่างละเอียดพร้อมนำเอกสารการครอบครองไม้ท่อน และไม้แปรรูป ที่สั่งซื้อมามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่


นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ (กรมอุทยานฯ) กล่าวว่า วันนี้เราได้เข้ามาตรวจสอบภายในวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ ซึ่งมีผู้ร้องเรียนไปว่าภายในวัดอาจจะมีไม้ท่อนและไม้แปรรูเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะเป็นการนำเข้าภายในประเทสหรือนำเข้าจากนอกประเทศ หรืออาจจะมีไม้สวมในลักษณะการอำพรางเข้ามา ซึ่งพื้นที่บริเวณของวัดนั้นเป็นพื้นที่ ส.ป.ก.และอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ สังกัดกรมอุทยานฯ ซึ่งครั้งนี้เราเข้ามาตรวจสอบในฐานะพื้นที่อยู่ในเขตห้ามล่าฯ เพราะวัดเมตตาธรรมกรมอุทยานฯได้ประกาศให้เป็นพุทธอุทยาน ซึ่งทางวัดแจ้งให้ทราบว่าพื้นที่ของวัดมีอยู่ทั้งหมดกว่า 200 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบเอกสารพบมีการอนุญาตให้มีสิ่งปลูกสร้างจำนวน 17 รายการ แต่จากการตรวจสอบในวันนี้พบมีสิ่งปลูกสร้างเกิน 17 รายการ


แต่ที่สำคัญที่สุดเราพบทั้งไม้ท่อนและไม้แปรรูป ลักษณะเป็นการอำพรางทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ผ่านเข้ามาทางด้านด่านชายแดนอำเภอแม่สอด รวมทั้งนำเข้าจากต่างประเทศด้วย ซึ่งครั้งนี้เราพบไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนหลายชนิด และมีเป็นจำนวนหลายร้อยแผ่นและหลายร้อยท่อนที่เก็บเอาไว้ภายในโกดัง และตรวจสอบโกดังยังไม่ครบถ้วนทั้งหมดสำหรับการตรวจสอบไม้ทั้งหมดก็ได้รับความเมตตาจากพระภิกษุหมง เจ้าอาวาส ช่วยนำพาตรวจสอบและนำเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมกับชี้แจงการได้มาและขั้นตอนนำเข้าของไม้อย่างละเอียด


แต่จากการตรวจสอบเราพบว่าการนำเอกสารมาแสดง รวมทั้งตรวจสอบสภาพของไม้แปรรูปและไม้ท่อนที่อ้างว่านำมาทำเฟอร์นิเจอร์ แต่การทำเฟอร์นิเจอร์ จะต้องมีทุกอย่างพร้อม เช่น โต๊ะ ขา และพื้นของเฟอร์นิเจอร์ จะต้องถูกขัดและทาด้วยน้ำยาแร็กเกอร์อย่างถูกต้องแต่ไม้ทั้งหมดมีลักษณะเปิดหนังหมูของไม้มา ยังไม่มีมีการตกแต่ง ทาสีหรือเคลือบเงามาแต่อย่างใด และจากการประเมินมูลค่าของไม้ทั้งหมด เชื่อว่าจะมีไม่ต่ำกว่า 1000 ล้านบาท สำหรับไม้ที่พบ เจ้าอาวาสแจ้งว่าเป็นไม้กระบาก ไม้ตะเคียน และบางชนิดเป็นไม้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ


สำหรับไม้ทั้งหมดนั้นผ่านการแปรรูปจากโรงงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้วันนี้จะต้องอายัดไม้เอาไว้ตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งครั้งแรกคากว่าจะใช้เวลาเพียงแค่สองวันเท่านั้น แต่เมื่อเข้ามาตรวจสอบโดยละเอียดแล้วพบว่าจำนวนของไม้มีอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้องประมาณ 1 อาทิตย์ หรือมากกว่านั้นโดยจะทำการตรวจสอบไม้แปรรูปและไม้ท่อนเป็นลำดับแรก


ตนยอมรับว่าตั้งแต่เกิดมาไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะพบไม้ขนาดใหญ่ขนาดนี้ และไม่คิดว่าไม้ที่อยู่ภายในวัดจะมีมากมายขนาดนี้มาก่อน ซึ่งวานนี้เราไปตรวจสอบไม้ที่อำเภอปากช่อง ทุกคนต่างบอกว่าเป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่มากแล้ว แต่เมื่อมาพบไม้ที่อยู่ในวัดแห่งนี้ กลายเป็นไม้ที่พบที่อำเภอปากช่องเล็กลงทันที


ส่วนพระภิกษุ เย็นหมง เจ้าอาวาสวัดเมตตาธรรมโพธิญาณ กล่าวว่าอาตมาพร้อมที่จะให้คณะเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบไม้อย่างละเอียดโดยที่ไม่มีความหนักใจแต่อย่างไร สำหรับไม้ที่ได้มานั้นก็นำมาจากทางอำเภอแม่สอด รวมทั้งทางด้านจังหวัดหนองคาย ซึ่งได้มาอย่างถูกต้อง และไม้ที่มีอยู่นั้น ทางวัดได้ซื้อสระสมเอาไว้มานานหลายสิบปีหวังสร้างและพัฒนาวัดเพื่อทางพระพุทธศาสนาเท่านั้น

logoline