svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฟุตบอลไทย...ไปฟุตบอลโลก"2569

07 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรับคณะรัฐมนตรีสู่รัฐบาล"ประยุทธ์ 5 " ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวงการกีฬา ก็คือ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ดูงานด้านกีฬา คือ พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร , รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ต่างถูกปรับออกจากตำแหน่ง โดยรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่ กำกับงานในส่วนของกีฬา คือ คุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฯคนใหม่ ที่เข้ามารับไม้ต่อ จากคุณกอบกาญจน์ คือ คุณวีระศักดิ์ โควสุรัตน์

ความแน่นอนคือความไม่แน่นอนครับอย่างที่รับรู้กัน ผมเขียนถึง" สานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก" เพราะโครงการนี้เปิดตัวขึ้น ในเดือนกรกฏาคม 2559 โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท. ) เป็นแม่งานหลัก ส่วนหน่วยงานที่เป็นภาคีสนับสนุนก็คือ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดยผู้ที่ร่วมผลักดันให้โครงการนี้เกิดขึ้น ซึ่งต้องให้เครดิต ก็คืออดีตรัฐมนตรีกอบกาญจน์ ที่เห็นถึงโอกาสว่าฟุตบอลไทย จะไปฟุตบอลโลกได้ ในปี 2026 หรือ 2569 มีความเป็นไปได้

"ฟุตบอลไทย...ไปฟุตบอลโลก"2569


เป็นความเชื่อที่ว่า หากวางรากฐานที่มั่นคงเอาไว้ โอกาสที่จะไปถึงเป้าหมายย่อมมีความเป็นไปได้ การเกิดขึ้นของ"ฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ" ใน 4 กลุ่มอายุ 13,15,17 และ 19 ปี ในเดือนกรกฏาคม 2559 จึงเป็นกลไก ที่ถูกนำมาใช้เพื่อขับเคลื่อน ลีกเยาวชนแห่งชาติ ทั้งนี้ ลีกเยาวชนแห่งชาติ หรือ ยูธลีก ถือเป็นการวางฐานรากฟุตบอลให้มั่นคงเหมือนกับประเทศชั้นนำ ที่เป็นมหาอำนาจวงการฟุตบอล ใช้เป็นแนวทางการพัฒนา ด้วยการสร้างนักฟุตบอลตั้งแต่ระดับเยาวชน และลีกเยาวชนแห่งชาติ ที่เป็นรายการฟุตบอลเพื่อให้นักฟุตบอลระดับเยาวชน ได้มีเวทีในการพัฒนาฝีเท้า ก็เดินเครื่องนับตั้งแต่ปี 2559

"ฟุตบอลไทย...ไปฟุตบอลโลก"2569




แน่นอนว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับผู้กุมนโยบาย ทั้งรองนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้กำกับงานในส่วนที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งรัฐมนตรี ที่ดูแลงานของกระทรวงการท่องเที่ยวโดยตรง คำถามที่ตามมาก็คือ ความเป็นไปได้ กับการเห็นความสำคัญหรือสานต่อ จากผู้ที่ก้าวเข้ามารับหน้าที่ ในฟากของรัฐมนตรวีระศักดิ์ ทันที่เข้ามารับงานในกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ก็ได้เสนอแนวคิดแล้วครับ กับเรื่องซื้อลิขสิทธิถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 ที่เห็นว่าถึงที่สุด ควรจะเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ไม่ควรที่จะเป็นภาระของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด กล่าวได้ว่าเป็นการเสนอทางออกเฉพาะหน้า เพื่อให้คอบอลได้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เป็นการทำการบ้านพอสมควร

"ฟุตบอลไทย...ไปฟุตบอลโลก"2569



ดังนั้นเมื่อวกกลับมาที่ "สานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก" ผมอยากเห็นรัฐมนตรีวีระศักดิ์ นำโครงการนี้มาสานต่อครับ ผมเชื่อว่านี่คือการเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่การจัดแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชนแห่งชาติ ยังไม่ใช่คำตอบของทั้งหมดกับการสร้างโอกาส เรายังต้องการแผนงานสนับสนุนในส่วนต่าง ๆ ที่ภาครัฐจะเข้ามาร่วมขับเคลื่อน นอกเหนือไปจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ฟุตบอลโลกอาจจะเป็นเรื่องของอนาคต แต่สิ่งที่ทำไว้ในขณะนี้ มันคือหนทางที่จะพาตัวเองไปสู่เป้าหมาย รากฐานถูกวางเอาไว้แล้วครับ รอเพียงรองนายกฯดร.สมคิด และรัฐมนตรีวีระศักดิ์ เท่านั้น ที่จะมาร่วมทำหน้าที่สานต่อ
"สานฝันฟุตบอลไทยไปฟุตบอลโลก"

"ฟุตบอลไทย...ไปฟุตบอลโลก"2569

logoline