svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทุ่มงบ 15 ล้านปรับปรุงห้องทำงาน 7 กกต.

07 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ซึ่งปัจจุบันมีผู้พิพากษาศาลฎีกาทั้งสิ้น 176 คน ลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็น กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. 2 คน ประกอบ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา กับ นายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกา ซึ่งครบตามจำนวนของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมาจากที่ประชุมใหญ่ศาสฏีกา 2 คน และคณะกรรมการสรรหา 5 คน // โดยหลังจากนี้ จะเสนอชื่อว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน ให้ทีประชุม สนช.เห็บชอบ ไม่เกินวันที่ 12 ธ.ค.นี้


มีรายงานว่า หลังจากที่รัฐธรรมนูญ 60 มีผลบังคับใช้ เปลี่ยนรูปแบบการทำงานของกกต. จาก 5 เป็น 7 คน  // ปัจจุบัน สำนักงานฯได้มีการปรับโครงสร้างการทำงานสำนักงานฯ และปรับรูปแบบการทำงานของกกต.บ้างแล้ว รวมกับมีการสรุปงานที่จะต้องส่งมอบให้กับกกต.ชุดใหม่เมื่อเข้าปฏิบัติหน้าที่
มีการเตรียมเรื่องห้องทำงานของ กกต.ชุดใหม่อีก 2 ห้อง โดยห้องทำงานเดิมของกกต. 5 คนจะอยู่ที่บริเวณชั้น 8 ซึ่งเป็นชั้นเดียวกับห้องประชุมกกต.  / แต่พื้นที่ไม่สามารถที่จะขยายหรือปรับปรุงให้เป็นห้องทำงานสำหรับ กกต.ใหม่อีก 2 คนได้  สำนักงานจึงได้ใช้พื้นที่บริเวณชั้น 9  ซึ่งเดิมเป็นห้องรับรอง และห้องจัดเลี้ยง ปรับให้ห้องทำงาน 2 ห้อง โดยจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ  ให้กรมโยธาธิการ กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ออกแบบ ก่อนที่จะเปิดให้เอกชนมายื่นซองประมูลในราคาที่ตั้งไว้ 17,799,000 บาท แต่บริษัทที่ประมูลได้งานไปจะสร้างด้วยงบประมาณราว 15 ล้านบาทเศษ
การปรับปรุงห้องทำงานใช้งบประมาณค่อนข้างสูง  เดิมพื้นที่ชั้น 9 ไม่ได้ก่อสร้างไว้เพื่อรองรับที่จะทำเป็นห้องทำงาน จึงต้องมีการปรับพื้นที่ใหม่ทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการป้องกันเพลิงไหม้ ป้องกันความร้อน และการจัดวางผังห้องให้มีห้องทำงานส่วนตัว ห้องของทีมงาน รวมถึงห้องน้ำ ซึ่งได้มีการเริ่มก่อสร้างปรับปรุงมาตั้งแต่เดือนส.ค.และกำหนดแล้วเสร็จในสิ้นเดือนธ.ค.นี้  
นอกจากนี้ ยังจัดหารถประจำตำแหน่ง  / ก่อนหน้านี้ กกต. อนุมัติจัดซื้อรถเบนซ์ประจำตำแหน่งเพิ่มเติมอีก 2 คัน เพื่อรองรับกับกกต.ที่เพิ่มขึ้นอีก 2 คน  แต่ปรากฎว่าทางสำนักงานเห็นว่า รถประจำตำแหน่งเดิมทั้ง 5 คันจะสิ้นสุดอายุการใช้งาน 5 ปี ในช่วงต้นปี 61 ซึ่งจะเป็นช่วงที่กกต.ใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว จึงมีแนวคิดว่า จะจัดซื้อใหม่ทั้ง 7 คันไปพร้อมกัน เพื่อให้ไม่เกิดความลักลั่นว่าใครจะใช้รถเก่าหรือรถใหม่ / หากมีปัญหาในเรื่องของงบประมาณ อาจจะใช้วิธีการเช่าซื้อแทน 
มีรายงานว่า กกต.ชุดปัจจุบัน เห็นว่าไม่ควรที่จะซื้อใหม่ทั้งหมด เนื่องจากรถประจำตำแหน่งเดิม 5 คันก็ยังอยู่ในสภาพที่ดี ประกอบกับเกรงว่าอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจึงไม่น่าจะมีการพิจารณาอนุมัติ จึงต้องรอ กกต.ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา และจัดซื้อในงบประมาณใหม่  

logoline