svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านริมแม่น้ำตรัง จุดเทียนกินข้าว

07 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านริมแม่น้ำตรัง จุดเทียนกินข้าว เจ้าหน้าที่ตัดกระแสไฟฟ้า เกรงจะเกิดอันตราย ต้องลำบากหนัก กลางคืนต้องใช้ไฟฉาย พายเรือเข้าออกหมู่บ้าน ไม่มีห้องน้ำใช้ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการช่วยเหลือ


(5 ธ.ค.60) สภาพความเป็นอยู่ชาวบ้านยามค่ำคืน ที่หมู่บ้านท่าจีนริเวอร์ไซด์ หมู่ที่ 4 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง ประมาณ 30 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นหมู่บ้านติดริมฝั่งแม่น้ำตรัง และถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1-3 เมตร มานานรวมแล้วทั้งหมด 11 วัน พบว่าหลายครัวเรือนที่เป็นบ้านชั้นเดียวได้อพยพออกไปอยู่ที่อื่น ทั้งบ้านญาติ และเต้นท์อพยพที่ อบต.จัดให้

ส่วนคนที่มีบ้าน 2 ชั้น ก็ถูกน้ำท่วมถึงหลังคา ต้องใช้วิธีการต่อโต๊ะขึ้น เพื่อให้สามารถหลับนอนอยู่เฝ้าบ้านได้ หรือบางคนก็ต่อเติมบ้าน ทำเป็นห้างเล็กๆติดเพดานบ้าน พอที่จะสามารถยกข้าวของไว้ให้พ้นน้ำ และสามารถใช้เป็นที่หลับที่นอนได้ การเข้าออกบ้านก็จะซื้อเรือไว้ใช้ประจำบ้าน บางครัวเรือนต้องเจาะฝาผนังบ้านชั้น 2 เพื่อเป็นช่องในการเข้าออกบ้าน แต่ที่สำคัญทุกครัวเรือนจะถูกตัดกระแสไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ ทำให้ความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัวเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะกลางคืนก็ต้องจุดเทียนกินข้าว และต้องใช้ไฟฉายส่องสว่างหากจำเป็นต้องออกไปทำธุระนอกบ้านยามค่ำคืน ซึ่งปีนี้น้ำมาเร็ว แต่ท่วมนาน และระดับน้ำมากที่สุดในรอบ 40 ปี ประมาณ 2-3 เมตร ความช่วยเหลือก็เข้าไปไม่ค่อยถึง ชาวบ้านต่างโอดครวญ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยหาวิธีการป้องกันช่วยเหลือ

นางพันธุ์ เซ่งซื่อ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมู่ที่ 4 ซึ่งเป็นครอบครัวใหญ่อยู่กันหลายคน กล่าวว่า ครั้งนี้ถูกน้ำท่วมมาแล้วรวม 11 วัน ไปไหนมาไหนไม่ได้ ต้องหุงข้าวกับแก๊ส หรือกินข้าวกล่องที่ทาง อบต.ให้คนมาส่งให้ ไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ กลางคืนต้องจุดเทียนกินข้าว ไม่ได้ดูทีวีติดตามข่าวสาร

โดยครั้งนี้ระดับน้ำสูงกว่าครั้งที่ผ่านมา เข้าไปภายในชั้น 2 ของบ้าน ตนเองต้องหาโต๊ะมาวางขึ้นไปนอนบนโต๊ะ ระดับน้ำสูงสุดกว่า 2-3 เมตร ขณะนี้ระดับน้ำลดลงไปได้แค่ประมาณ 70 เซนติเมตร โดยน้ำมาเร็ว แต่ลดช้า เพราะอยู่ติดแม่น้ำตรัง ทำให้ชาวบ้านทุกคนอยู่กันอย่างยากลำบากมาก ความช่วยเหลือก็มีน้อย อยากจะขอร้องให้ทางหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องหาวิธีการป้องกันช่วยเหลือ ซึ่งพวกตนไม่ทราบว่าจะเสนอวิธีการแก้แบบไหน ถ้าเขาช่วยได้แบบไหนได้ ชาวบ้านก็พร้อมจะเอาด้วย โดยครั้งนี้ก็คาดการณ์ว่าหากฝนไม่ตกซ้ำ อีกนานนับสัปดาห์กว่าน้ำจะลด

เช่นเดียวกับครอบครัวของนางวรรณา ฝันเซี้ยน อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29/1 หมู่ที่ 4 อาศัยอยู่ด้วยกันทั้งหมด 6 คน รวมทั้งหลานตัวเล็ก ๆซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมสูงจนจมมิดถึงหลังคาบ้าน แต่ขณะนี้ระดับน้ำลดลงแล้วประมาณ 70 เซนติเมตร และต้องเจาะฝาผนังบ้านชั้น 2 ทำเป็นช่องสำหรับการเข้าออกบ้าน กล่าวว่า ลำบากกันมาก เข้าออกบ้านก็ลำบาก ต้องใช้เรือ กลางคืนต้องจุดเทียน ไม่มีห้องน้ำ ต้องถ่ายทุกข์-อาบน้ำ ตามมีตามเกิดเสื้อผ้าก็ต้องนั่งเรือออกไปซักกับเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญไกลถึงหน้ามหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์ วิทยาเขตตรัง ระยะทางกว่า 2 กม. แม้ชาวบ้านจะอยู่กันจนชิน แต่อยากขอให้ทางจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาวิธีการช่วยเหลือ

logoline