svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

"สิงโตนอกคอก" คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560

06 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงโตนอกคอก รวมเรื่องสั้นเรื่องแรกของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท นักเขียนสาววัย 25 ปี คว้าชัยซีไรต์ประจำปี 2560 หลังจากที่คณะกรรมการต้องประชุมเครียดเพื่อหาผลงานรวมเรื่องสั้นที่ดีที่สุด จนกระทั่งต้องยกเลิกการแถลงข่าวประกาศรางวัล ณ โรงแรมโอเรียลเต็ล แล้วในที่สุดรวมเรื่องสั้นดังกล่าวก็ได้ตีตรา ซีไรต์ ไปอย่างเป็นเอกฉันท์

คำประกาศของคณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำพุทธศักราช 2560

 คณะกรรมการติดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2560 ได้พิจารณาแล้วมีความเห็นว่า

 รวมเรื่องสั้น สิงโตนอกคอก ของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท ซึ่งประกอบด้วยเรื่องสั้นจำนวน 9 เรื่อง มีเนื้อหาหลากหลายที่ตั้งคำถามและวิพากษ์ความเป็นมนุษย์ อำนาจนิยม มายาคติของความรู้และความเชื่อในสังคม ท้าทายความคิดของผู้อ่าน ทำให้ย้อนกลับมาใคร่ครวญถึงสังคมที่เราอยู่ในปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติและสังคมโลก

"สิงโตนอกคอก"
คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560



 ด้านกลวิธีใช้การเล่าเรื่องแบบอุปมานิทัศน์ (allegory) ที่มีโครงสร้างของเรื่องซับซ้อนกันหลายชั้นอย่างสัมพันธ์กัน โดยเชื่อมโยงตัวบทอื่นๆ เช่น ตำนานและเรื่องเล่าที่ผู้อ่านคุ้นเคย การสร้างตัวละครและฉากที่ไม่อยู่ในบริบทสังคมไทยเป็นการข้ามพรมแดนของการเล่าเรื่องไปสู่ความเป็นสากล ผู้เขียนใช้ภาษาในการเล่าเรื่องอย่างเรียบง่ายทว่าลุ่มลึกและคมคาย

"สิงโตนอกคอก"
คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560



 คณะกรรมการตัดสินรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2560 จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้รวมเรื่องสั้น สิงโตนอกคอก ของ จิดานันท์ เหลืองเพียรสมุท ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปีพุทธศักราช 2560

"สิงโตนอกคอก"
คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560

"สิงโตนอกคอก"
คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560


"สิงโตนอกคอก"
คว้าชัย"ซีไรต์" ประจำปี 2560




logoline