svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รฟม. ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเกิดเหตุทะเลาะวิวาทภายในสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง

05 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตามที่ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กนามว่า Rapeepat Tanpratoomvong ได้โพสต์ถึงกรณีที่เพื่อนของตน ถูกผู้โดยสารชายทำร้ายร่างกายโดยใช้เข็มขัดฟาดจนได้รับบาดเจ็บ ณ สถานีบางพลู รถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ซึ่งนาย Rapeepat Tanpratoomvong ได้แสดงความเห็นในเชิงตำหนิ รปภ. ที่อยู่ในเหตุการณ์แต่ไม่สามารถระงับเหตุได้

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมออนไลน์ และถูกนำไปเสนอไปยังสื่อต่างๆ นั้น

รฟม. ขอชี้แจงประเด็นดังกล่าวดังนี้

1. การปฏิบัติงานของพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) ประจำชั้นชานชาลา สถานีบางพลู เป็นไปตามคู่มือการทำงานสำหรับ รปภ. ประจำสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุง ซึ่งในขณะที่เกิดเหตุการณ์นั้น รปภ. ผู้พบเห็นเหตุการณ์ ได้มีการประเมินสถานการณ์เฉพาะหน้าว่า เป็นการทะเลาะวิวาทกันระหว่างผู้โดยสารชาย 2 คน เนื่องจากทั้งสองมีการใช้วาจาโต้เถียงกันเป็นระยะ จึงได้เข้าห้ามปราม และรายงานเหตุการณ์ไปยังหัวหน้าสถานีให้ทราบโดยทันที และเมื่อผู้ก่อเหตุหลบหนีโดยขึ้นรถไฟฟ้าไป รปภ. คนดังกล่าวได้ติดตามผู้ก่อเหตุเข้าสู่ขบวนรถไฟฟ้าไปจนถึงสถานีตลาดบางใหญ่ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมการเดินรถในเส้นทางหลักที่ได้รับประสานข้อมูลจากหัวหน้าสถานีบางพลู ตรวจสอบ CCTV ติดตามผู้ก่อเหตุอยู่ตลอดระยะเวลาพร้อมทั้งได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางบัวทอง เพื่อเข้าควบคุมตัวผู้ก่อเหตุ ณ สถานีตลาดบางใหญ่

2. ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ พนักงานประจำสถานีบางพลูได้นำตัวไปยังห้องปฐมพยาบาลภายในสถานีโดยทันที เพื่อรักษาบาดแผลเบื้องต้น และได้มีการแจ้งผู้บาดเจ็บให้ทราบว่า ทางสถานีจะอำนวยความสะดวกในการเรียกรถพยาบาลให้ ทั้งนี้ในส่วนของการรักษาพยาบาลนั้น บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้จัดทำประกันภัยบุคคลที่ 3 ไว้ สำหรับสาเหตุจากอุปกรณ์ วิธีการ หรือที่อยู่ในความรับผิดชอบของบริษัทฯ ซึ่งกรณีดังกล่าวจึงไม่อยู่ในความคุ้มครองนี้

3. รฟม. ได้รับทราบข้อมูลว่า คู่กรณีได้ทำการตกลงยอมความกันที่ สภ.บางบัวทอง โดยผู้ก่อเหตุยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้บาดเจ็บ


ทั้งนี้ รฟม. ได้กำชับให้บริษัทผู้รับสัมปทานให้ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า MRT และปฏิบัติตามคู่มือการปฏิบัติการในสภาวะเหตุการณ์ฉุกเฉินอย่างเคร่งครัด

logoline