svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"สงครามเยเมน" ส่อรุนแรงขึ้นหลังอดีตผู้นำถูกฆ่า

05 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามกลางเมืองในเยเมนส่อเค้าจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น หลังอดีตประธานาธิบดี อาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ถูกกลุ่มกบฏสังหาร และชาติพันธมิตรอาหรับอาจเพิ่มความหนักหน่วงของปฏิบัติการกวาดล้างกบฏในเยเมน


อดีตประธานาธิบดีซาเลห์ ที่ปกครองเยเมนนาน 33 ปีก่อนถูกโค่นลงจากอำนาจในปี2555 ถูกสังหารขณะพยายามหนีการปะทะกับกลุ่มกบฏฮูธี ที่ด่านตรวจในกรุงซานา เมืองหลวงเมื่อวันจันทร์ เพียงสองวันหลังเขาประกาศตัดความสัมพันธ์ยาวนาน 3 ปีกับกบฏ และส่งสัญญาณพร้อมเจรจากับกองทัพรัฐบาล

เขาเสียชีวิตภายในรถยนต์ และจากคลิปวีดีโอที่สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่จะเห็นศพของเขาที่มีบาดแผยร้ายแรงที่ศรีษะ ถูกห่อด้วยผ้าห่มลายดอกไม้ขณะถูกย้ายขึ้นด้านหลังของรถกระบะ

กลุ่มกบฏฮูธีและผู้สนับสนุนออกมาเฉลิมฉลองการตายของซาเลห์ และจุดไฟเผาบ้านพักของเขาในกรุงซานา รวมทั้งจับตัวสมาชิกบางคนในครอบครัวของซาเลห์ไว้ด้วยและสถานีโทรทัศน์แพร่ภาพของนายอับดุล มาเล็ก อัล-ฮูธี ผู้นำกบฏ ที่ประกาศว่ากองกำลังของเขาได้ปลิดชีพนายซาเลห์โทษฐานทรยศ.

นักวิเคราะห์แสดงความวิตกว่า สงครามกลางเมืองที่เริ่มขึ้นจากกบฏฮูธีจับมือกับกองกำลังของซาเลห์ต่อสู้กับรัฐบาลของประธานาธิบดี อาเบ็ด รับโบ มันซูร์ ฮาดี ในปี 2557 จะยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และปฏิบัติการทางทหารของชาติพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียเพื่อช่วยเยเมนกวาดล้างกบฏจะทวีความหนักหน่วงยิ่งขึ้น

ขณะที่ประธานาธิบดีฮาดี ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ซาอุดิอาระเบียช่วงหลายปีนี้ แถลงทางโทรทัศน์เรียกร้องชาวเยเมนร่วมมือกันต่อสู้กับกบฏฮูธี ที่ได้รับการหนุนหลังจากอิหร่าน

logoline