svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ชี้เป้า 5 ทำเลทองอสังหาฯ น่าจับตามอง ขุมทรัพย์กำไรในอนาคต

01 ธันวาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่นักลงทุนหลายรายยังมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาฯ ที่ส่อแววฝืดเคืองในบางทำเล เรากลับพบว่ามีทำเลทองที่น่าจับตามองถึง 5 เขต ซึ่งกระจุกตัวบริเวณโซน CBD อย่างเขตวัฒนาและราชเทวี อีกทั้งยังมีทำเลทองน้องใหม่ที่หลายคนอาจรู้จักอยู่แล้วแต่น่าจับตามองยิ่งขึ้นด้วยการมาถึงของ Mass Transit และการพัฒนาในหลายด้าน ได้แก่ บริเวณจตุจักร พระโขนงและคลอยเตย โดยพบการเติบโตของราคาอสังหาฯ อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ยังคงครองแชมป์ทั้งระดับความนิยมสูงสุด รวมถึงระดับแสวงหากำไร



เช็กอิน 5 ทำเลทองอสังหาฯ


แม้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จะส่งสัญญาณชะลอตัวมาตั้งแต่ปี 58 เป็นผลจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่ซบเซาและภาวะหนี้ครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้กำลังซื้อลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคระดับกลาง-ล่าง แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงไตรมาสแรกของปี 60 กลับพบว่าปริมาณของซัพพลายโครงการอสังหาฯ ต่างๆ มีจำนวนมากขึ้นหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน อีกทั้งยังปรากฎเรื่องดัชนีราคาของโครงการอสังหาฯ ที่ปรับตัวตามมูลค่าของที่ดิน จากการปรับเปลี่ยนใหม่ของกรมธนารักษ์ในปี 2559-2562 โดยเขตพื้นที่ที่เข้าข่ายเป็นทำเลทอง มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมามีดังนี้

ชี้เป้า 5 ทำเลทองอสังหาฯ น่าจับตามอง ขุมทรัพย์กำไรในอนาคต



3 น้องใหม่ทำเลทอง

1. เขตจตุจักร พิจารณาจากการเปิดราคาขายโครงการประเภทคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 ปี 59 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 93,651 ขณะที่ไตรมาส 3 ปี 60 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 108,951 ซึ่งมีการเติบโตถึงร้อยละ 10

2. เขตพระโขนง พิจารณาจากการเปิดราคาขายโครงการประเภทคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 ปี 59 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 89,000ขณะที่ไตรมาส 3 ปี 60 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 101,450 ซึ่งมีการเติบโตถึงร้อยละ 7

3. เขตคลองเตย พิจารณาจากการเปิดราคาขายโครงการประเภทคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 ปี 59 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 154,318 ขณะที่ไตรมาส 3 ปี 60 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 166,667 ซึ่งมีการเติบโตถึงร้อยละ 4

2 ทำเลทองยังเกาะติดโซน CBD

4. เขตวัฒนา พิจารณาจากการเปิดราคาขายโครงการประเภทคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 ปี 59 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 139,286 ขณะที่ไตรมาส 3 ปี 60 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 153,846 ซึ่งมีการเติบโตถึงร้อยละ 3

5. เขตราชเทวี พิจารณาจากการเปิดราคาขายโครงการประเภทคอนโดมิเนียมในไตรมาส 3 ปี 59 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 166,071 ขณะที่ไตรมาส 3 ปี 60 มีราคาเฉลี่ย/ตร.ม. อยู่ที่ 173,133 ซึ่งมีการเติบโตถึงร้อยละ 1

ชี้เป้า 5 ทำเลทองอสังหาฯ น่าจับตามอง ขุมทรัพย์กำไรในอนาคต



ปัจจัยหนุนดัชนีราคาอสังหาฯ พุ่งทะยาน

จากการเติบโตของราคาอสังหาฯ ทั้ง 5 เขต ในช่วงระยะเวลาอันสั้น เป็นผลจากอานิสงส์ของการประกาศพัฒนาโครงสร้างของกรุงเทพฯ ในด้านต่างๆ จากนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะด้านคมนาคมขนส่ง อย่างการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายอนาคต รวมไปถึงการเติบโตของอาคารสำนักงาน ในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ มียอดการเช่าพื้นที่เพิ่มรวมทั้งสิ้นกว่า 143,000 ตารางเมตร ใกล้เคียงกับปี 2559 ทั้งนี้ยังคาดการณ์ว่าในสิ้นปี 60 นี้ จะมีการเติบโตของตลาดอาคารสำนักงานของกรุงเทพฯ อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยเพียง 7% สะท้อนให้เห็นความต้องการที่มีอยู่สูงสำหรับอาคารคุณภาพดี ซึ่งสนับสนุนต่อการเติบโตของราคาอสังหาฯ ในทำเลทองทั้ง 5 โซน โดยเฉพาะจตุจักร และพระโขนง อันได้รับปัจจัยเกื้อหนุนโดยตรงจากการขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวโซนเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) และสายสีเขียวโซนใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

ชี้เป้า 5 ทำเลทองอสังหาฯ น่าจับตามอง ขุมทรัพย์กำไรในอนาคต



คอนโดฯ ยังเป็นแชมป์ รูปแบบอสังหาฯ แสวงกำไร

เป็นที่น่าสังเกตว่ารูปแบบของอสังหาฯ ที่อยู่ในทำเลทองทั้ง 5 นี้ มีอัตราการเติบโตของราคาอสังหาฯ รูปแบบของคอนโดมิเนียมสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกับอสังหาฯ ประเภททาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว โดยพิจารณาจากช่วงไตรมาส 1 ปี 58 กับไตรมาส 3 ปี 60 พบว่า คอนโดฯ ราคาเติบโตขึ้นร้อยละ 5 ทาวน์เฮาส์ เติบโตขึ้นร้อยละ 4 ส่วนบ้านเดี่ยวราคาคงที่


ปัจจัยที่เกื้อหนุนให้คอนโดฯ ครองแชมป์รูปแบบอสังหาฯ ที่เหมาะแก่การลงทุนเพื่อหวังผลกำไร สืบเนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคหันมานิยมอยู่อาศัยรูปแบบที่อยู่อาศัยดังกล่าวมากขึ้น และไม่ใช้พียงแต่กลุ่มคนรุ่นใหม่หรือวัยทำงาน ซึ่งนิยมคอนโดฯ ใกล้แหล่งงาน เดินทางสะดวก หรือมีการออกแบบทันสมัยในสไตล์ Prop Tech แล้ว กลุ่มผู้อยู่อาศัยที่กำลังเข้าวัยเกษียณต่างหันมานิยมคอนโดฯ เพื่ออยู่อาศัยในชีวิตบั้นปลายด้วยเช่นกัน ใครที่กำลังสนใจลงทุนอสังหาฯ ในทำเลทอง


"ใครที่กำลังสนใจลงทุนอสังหาฯ ในทำเลทอง สามารถ ดาวน์โหลดรายงานดัชนี DDproperty Property Index ฉบับเต็ม เพื่อศึกษาต่อได้ที่นี่"



เรื่องข้างต้นเขียนโดย อารยา ศิริพยัคฆ์ Content Writer ประจำเว็บไซต์ DDproperty.com

บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ

logoline