svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้การต้อนรับครอบครัว นางสาวโทโมโกะฯ

30 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวันนี้ (วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560) ครอบครัวของนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ (Miss Tomoko Kawashita) ได้แก่ นายยาสึอากิ คาวาชิตะ (บิดา) นางเออิโกะ คาวาชิตะ (มารดา) และ นายโชอิจิ อาซาโนะ (เพื่อน) พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ได้เข้าพบพันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อเข้าเยี่ยมคารวะและขอบคุณอธิบดี

กรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ อย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ นางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ เป็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นซึ่งถูกฆาตกรรมบริเวณวัดสะพานหิน ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2550

กรมสอบสวนคดีพิเศษ รับกรณีการฆาตกรรมนางสาวโทโมโกะ คาวาชิตะ เป็นคดีพิเศษ เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 โดยรับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเก่า จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุ ต่อมาภายหลังจากรับสำนวนดังกล่าวมาอยู่ในความรับผิดชอบแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ทำการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานและได้ทำการเก็บสารพันธุกรรมเพิ่มเติมต่อจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองเก่า เมื่อทำการเก็บสารพันธุกรรมแล้ว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ส่งสารพันธุกรรมทั้งหมดให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ทำการตรวจพิสูจน์และเปรียบเทียบกับสารพันธุกรรมที่พบบริเวณขอบกางเกงของนางสาวโทโมโกะฯ ทั้งนี้ ได้ตรวจเปรียบเทียบสารพันธุกรรมกับกลุ่มบุคคลที่เชื่อว่าอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุจำนวนหลายราย แต่ผลการตรวจพิสูจน์ยังไม่ปรากฏว่ามีรายใดมีสารพันธุกรรมตรงกับตัวอย่างสารพันธุกรรมที่ตรวจพบบริเวณขอบกางเกงของนางสาวโทโมโกะฯ

ต่อมา เมื่อเดือนสิงหาคม 2558 พนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้นำวัตถุพยานส่งไปตรวจพิสูจน์ที่ประเทศญี่ปุ่น ผ่านช่องทางความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา ซึ่งผลการตรวจไม่สามารถตรวจหาสารพันธุกรรมได้เช่นเดียวกัน รวมทั้งผลการสอบสวน ก็ไม่บ่งชี้ว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนคดีพิเศษยังคงทำการสืบสวนเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และได้ประกาศบนเว็บไซต์ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยได้ประกาศให้รางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสที่จะนำไปสู่การจับกุมตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้งเบาะแสมาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่สามารถค้นพบตัวผู้กระทำผิด

สำหรับแนวทางการดำเนินงานต่อไปนั้น พนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะทำการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานโดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากการแจ้งเบาะแสเข้ามาเป็นระยะ ๆ ประกอบกับข้อมูลจากบุคคลในพื้นที่ เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับคดีดังกล่าวภายหลังจากเกิดเหตุมาประมาณ 6 ปี ทำให้พยานหลักฐานบริเวณที่เกิดเหตุมีการเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจึงจำเป็นต้องยึดสารพันธุกรรมที่พบตรวจพบบริเวณขอบกางเกงของนางสาวโทโมโกะฯ เป็นแนวทางหลักในการสืบสวนสอบสวน โดยจะทำการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมต่อไป

logoline