svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธช่วงตี 3 ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ หลังนิ่งสงบมา 2 เดือน

29 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดในช่วงตี 3 ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกหลังจากที่นิ่งสงบมาเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ต้องการตอบโต้สหรัฐที่ประกาศขึ้นบัญชีดำในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย ขณะที่เพนตากอนเชื่อว่า เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)


แต่มีข้อน่าสังเกตว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งนี้แตกต่างไปจากที่ผ่านมา เนื่องจากไม่ได้ยิงผ่านเฉียดฉิวเหนือเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นเหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา แต่เป็นการยิงตั้งฉากโดยบินอยู่บนท้องฟ้าเป็นเวลานานถึง 53-54 นาที ก่อนที่จะไปตกในทะเลญี่ปุ่นที่ไกลออกไป 1,000 กิโลเมตร

ขณะที่หุ้นสหรัฐทั้ง 3 ตลาดหลักยังคงเดินหน้าทำนิวไฮต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะถูกแรงกระแทกจากข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดตอนตี 1 ตามเวลาในไทย ทั้งนี้ดาวโจนส์พุ่งขึ้น 255 จุดหรือ 1.09% ขณะที่ Nasdaq ร่วงลงหลุด 6,870 หลังจากพุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ระดับ 6,912 ในช่วงปิดตลาดหรือเพิ่มขึ้น 0.48% และ S&P500 พุ่งขึ้น 0.98% ก่อนปิดนิวไฮเช่นกันที่ 2,627


1. เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดในช่วงตี 3 ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ เป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งแรกหลังจากที่เงียบหายไป 2 เดือน แต่การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ต้องการตอบโต้สหรัฐที่ประกาศขึ้นบัญชีดำในฐานะประเทศที่สนับสนุนการก่อการร้าย

ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า ขีปนาวุธซึ่งเกาหลีเหนือยิงจากเมืองเซนนีในช่วงเช้ามืดวันนี้ในเวลา 03,.00 น. หรือราวตีหนึ่งในบ้านเรานั้น ทั้งนี้ ขีปนาวุธลูกนี้ ได้พุ่งไปในอากาศเป็นระยะทางราว 1,000 กิโลเมตร ก่อนไปตกลงในทะเลญี่ปุ่น ภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น โดยจากการประเมินเบื้องต้นคาดว่าเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

โดยที่เพนตากอนได้ตรวจพบว่า เกาหลีเหนืออาจจะทำการยิงขีปนาวุธในวันอังคารเวลา 13.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันพุธเวลา 01.30 น.ตามเวลาไทย


2. ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ถึงกับอึ้งในระหว่างฟังการบรรยายของเพนตากอน โดยที่เกาหลีกำลังยิงทดสอบขีปนาวุธ โดยออกมาเพียงแค่ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือในช่วงเข้ามืดวันนี้ จะไม่อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายที่แข็งกร้าวของสหรัฐที่มีต่อเกาหลีเหนืออย่างแน่นอน พร้อมกับยินยันกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐมีแผนยุทธศาสตร์เข้มงวดที่จะกดดันเกาหลีเหนืออย่างไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้

และถีงแม้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะต้องอดทนต่อพฤติการณ์ยั่วยุครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือครั้งนี้ แต่ก็ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่ม เพียงแค่กล่าวว่า จะจับตาเรื่องนี้ต่อไปเท่านั้น

ทางด้านจิม แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาอาวุธปล่อยนำวิถีพิสัยไกล โดยขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบครั้งล่าสุดนี้ สามารถไต่ระดับที่ความสูงมากกว่าและมีความแม่นยำสูงกว่าการทดสอบครั้งก่อนๆ ของเกาหลีเหนือ ซึ่งการทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย.นั้น เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพยายามของเกาหลีเหนือในการพัฒนาขีปนาวุธที่สามารถโจมตีเป้าหมายแห่งใดก็ได้ในโลกใบนี้

ขณะที่ผู้เขี่ยวชาญด้านขีปนาวุธ และนักวิทยาศาสตร์แห่งสหภาพนักวิทยาศาสตร์ สหรัฐ ระบุว่า หากขีปนาวุธลูกดังกล่าวเคลื่อนที่ไปตามแนววิถีมาตรฐาน จะมีพิสัยทำการไกลกว่า 13,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายถึงว่า ขีปนาวุธลูกนี้จะสามารถโจมตีพื้นที่ส่วนใดก็ได้ในสหรัฐ


3. เป็นเรื่องที่ต้องจับตามองจากที่คาดว่า เกาหลีเหนือจะมีการเผยแพร่รายงานที่มีความสำคัญในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีเหนือ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธไปในช่วงเช้าไปแล้ว นับเป็นการประกาศเรื่องสำคัญดังกล่าว ในวันเดียวกับที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติสำหรับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เรดิโอเพรสได้อ้างถึงการตรวจสอบข่าวสารจากสถานีวิทยุข่าวของเกาหลีเหนือตลอด 24 ชั่วโมงนั้น


4. โดยที่หุ้นสหรัฐทั้ง 3 ตลาดหลักยังคงเดินหน้าทำนิวไฮต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะถูกแรงกระแทกจากข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดตอนตี 1 ตามเวลาในไทย ทั้งนี้ดาวโจนส์พุ่งขึ้น 255 จุดหรือ 1.09%

ขณะที่ Nasdaq ร่วงลงหลุด 6,870 หลังจากพุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ระดับ 6,912 ในช่วงปิดตลาดหรือเพิ่มขึ้น 0.48% และ S&P500 พุ่งขึ้น 0.98% ก่อนปิดนิวไฮเช่นกันที่ 2,627


5. นอกจากนี้ตลาดยังคงจับตาหลังจากที่คณะกรรมาธิการจัดสรรงบประมาณของวุฒิสภาสหรัฐ มีมติด้วยเสียง 12-11 เห็นชอบให้มีการส่งร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของประธานาธิบดีทรัมป์ ไปยังวุฒิสภาเต็มคณะ ซึ่งคาดว่าจะมีการพิจารณาในวีนพฤหัสบดีเป็นลำดับต่อไป

ขณะที่เจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดขึ้นแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในเวลา 22.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ เพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ ต่อจากเจอโรม พาวเวล ว่าที่ประธานเฟดคนใหม่ ได้เผยวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภา เกี่ยวกับความจำเป็นในการผ่อนคลายกฎระเบียบที่ควบคุมตลาดการเงิน โดยทำการปรับปรุงสถาบันการเงินให้มีความเหมาะสม ทั้งที่มีขนาดและบทบาทแตกต่างกันไป






logoline