svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

Cyber Monday กระหน่ำลดราคาสินค้าออนไลน์ สร้างสถิติ! สูงสุดเป็นประวัติการณ์

28 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Cyber Monday กระหน่ำลดราคาสินค้าออนไลน์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เครื่องมือสื่อสาร และเกมส์ต่างๆ สร้างสถิติเพิ่มขึ้นถึง 17.9% โดยเฉพาะกลุ่ม Smartphone มียอดขายทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน สะท้อนกำลังซื้อคนอเมริกันที่เพิ่มขึ้น แต่กลับไม่ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐ หลังเกิดกระแสข่าวการเคลื่อนไหวเตรียมการทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ข้ามทวีปรอบใหม่ของเกาหลีเหนือ

ขณะที่สื่อญี่ปุ่นตีข่าวพบผู้เเสียชีวิต 8 ศพบนเรือไม้ที่คาดว่ามาจากเกาหลีเหนือ ขณะที่สื่อเกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนืออาจจะละเมิดข้อตกลงกรณีทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ ส่วนสถานทูตสหรัฐรายงานพบการเคบืรอนไหวด้านการทหารของเกาหลีเหนือบริเวณติดชายแดนเกาหลีใตั ซึ่งคาดว่าเป็นการขุดย้ายสนามเพลาะ

สำหรับการซื้อขาย Bitcoin ที่ยังคงร้อนแรง โดยราคา Bitcoin พุ่งขึ้น 16% ในช่วงข้ามคืนเมื่อวันจันทร์ นับเป็นการพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดครั้งที่ 4 ในปีนี้ ไต่ขึ้นเฉียด 10,000 ดอลลาร์ แต่ก็เริ่มอ่อนตัวลงที่ 9,672 ดอลลาร์หลังจากมีแรงเทขายออกมาในช่วงเช้าวันนี้


1. บรรยากาศวัน Cyber Monday ที่มีการกระหน่ำลดราคาสินค้าออนไลน์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสื่อสาร คอมพิวเตอร์ และเกมส์ สร้างสถิติเพิ่มขึ้นถึง 17.9% โดยเฉพาะกลุ่ม Smartphone มียอดขายทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน สะท้อนกำลังซื้อคนอเมริกันที่เพิ่มขึ้น แต่กลับไม่ส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐ หลังเกิดกระแสข่าวการเคลื่อนไหวเตรียมการทดลองยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์ข้ามทวีปรอบใหม่ของเกาหลีเหนือ

ท่ามกลางปัจจัยหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มค้าปลีก หลังจากมีรายงานว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ในวัน Black Friday ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งวัน Cyber Monday ที่คนอเมริกันมีการซื้อทางออนไลน์ในสัดส่วนถึง 40% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีสัดซื้อออนไลน์ที่ระดับ 30% แต่ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด ขณะที่ดัชนี Nasdaq และ S&P500 ปิดในแดนลบ


2. ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าถึงเศรษฐกิจของสหรัฐกำลังขับเคลื่อนไปในทิศทางที่ดี ขณะที่ตลาดหุ้นก็พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทั้งอัตราว่างงานลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 ปี ส่งผลให้มูลค่าทางเศรษฐกิจสูงขึ้น 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ แต่เนื่องจากนักลงทุนยังคงระมัดระวังการซื้อขาย ก่อนที่วุฒิสภาจะลงมติต่อร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีในวันพฤหัสบดีนี้

ดาวโจนส์ปิดที่ 23,580 เพิ่มขึ้น 22.79 จุด หรือ 0.1% ดัชนี S&P500 ปิดที่ 2,601 ลดลง 0.04% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 6,878 ลดลง 0.15%


3. หลังจากที่บรรดาเทรดเดอร์กลับจากวันหยุดยาวในวัยขอบคุณพระเจ้าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในสัปดาห์นี้จะเป็นช่วงเวลาที่ต้องจับตาตัวเลขเศรษฐกิจที่จะมีประกาศออกมา ทั้งภาวะเงินเฟ้อของญี่ปุ่น รวมทั้งภาวะเงินเฟ้อในยุโรปที่คาดว่าจะอยู่ในระดับ 1.7% จากค่าฉลี่ยที่คาดไว้เดิมที่ 1.6%

ขณะเดียวกันจะมีการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการประเมินครั้งที่สอง มีอัตราการขยายตัวที่ 3.2% สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ในครั้งแรกที่ 3.0% สวนทางกับดัชนีฝ่ายจัดซื้อสินค้าอุตสาหกรรม หรือ PMI ซึ่งลดลงสู่ระดับดัชนี 58.3 จากระดับ 58.7 ถึงแม้ว่าแนวโน้มของการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐยังคงเชื่อว่าจะแข็งแกร่งและมีการขยายตัวต่อเนื่องจนถึงปลายปีนี้


4. หลังจากที่มูลค่ามาร์เก็ตแคปของ Bitcoin มีขนาดที่ใหญ่มากกว่า 160,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ามาร์เก็ตแคปทั้งหุ้นของ McDonald และ GE หลังจากการเปิดตลาด Bitcoin ในเอเชียที่ขึ้นไปทดสอบ ณ ระดับราคา 9,500 ดอลลาร์

ท่ามกลางสกุลเงินดิจิตัลชนิดต่าวๆ ที่มีมากถึง 1,300 Cryptocurrencies เต่เป็นที่สนใจว่า ตลาด Bitcoin ในเกาหลีใต้ ซึ่งนับว่าเป็นตลาดใหญ่อันดับสอง ที่มีการซื้อขาย Bitcoin เป็นมูลค่าสูงถึง 356.26 ล้านดอลลาร์ ผลักดันให้ราคา Bitcoin ในเอเชียพุ่งขึ้นไปแตะเหนืดระดับ 10,000 ดอลลาร์ ตรงข้ามในสหรัฐที่มีการเทขาย Bitcoin ส่งผลให้ราคายังคงรอทดสอบที่ราคา 9,721 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นราคาพีคที่สุดเป็นประวัติการณ์


5. ในการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ปรากฎว่ามีการทำสถิตินิวไฮถึง 4 รอบใหญ่ในปีนี้ พุ่งขี้นถึง 950% นับจากตันปีนี้ โดยที่การพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin เกิดขึ้นอย่างร้อนแรงใช้เวลาเพียง 167 วันเทรดในปีนี้จากระดับช่วงราคา 2,000 ดอลลาร์พุ่งขึ้นเป็น 9,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคา Bitcoin ที่พุ่งขึ้น 16% ในรอบล่าสุดเมื่อวันจันทร์ นับเป็นการพุ่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดครั้งที่ 4 ในปีนี้ จนแตะจุดพีคที่ 9,721 ดอลลาร์ ขณะที่เทียบเป็นเงินบาทแล้ว ราคา Bitcoin ในขณะนี้มีมูลค่าเท่ากับ 319,000 บาท

logoline