svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

นิทรรศการ "MUSEUM OF KIRATI"

25 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงเคยได้ยินเรื่องราวความรักของ คุณหญิงกีรติ และ นพพร ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นหนังสือ โดย ศรีบูรพา หรือ จะเป็นภาพยนตร์ ของ เชิด ทรงศรี แต่วันนี้คุณกระแต จะพาไปชมงานศิลปะ ที่นำเสนอเรื่องราวของคุณหญิงกีรติ ในมุมมองใหม่ ที่ มิวเซียม ออฟ กีรติ

นิทรรศการเดี่ยว MUSEUM OF KIRATI โดย จะเข้ จุฬญาณนนท์ ศิริผล นิทรรศการศิลปะสื่อผสมในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ที่จำลองความทรงจำถึงหม่อมราชวงศ์กีรติ จากแรงบันดาลใจใน ข้างหลังภาพ ผลงานวรรณกรรมเรื่องสำคัญของ ศรีบูรพา นิทรรศการ MUSEUM OF KIRATI ( ***ตรงนี้ ภาพในมิวเซียม ไล่ไปตั้งแต่ ด้านนอกจอทีวี คนดู ภาพวาดฝาผนัง วีดีโอที่ใส่กรอบเหมือนภาพ และ รูปปั้นนะคะ ) เปิดฉากด้วย ภาพยนตร์ที่เค้านำแสดงเองเป็นทั้ง นพพร และคุณหญิงกีรติ เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกส่วนตัวที่เค้าได้จากบทประพันธ์นี้ อย่างเต็มที่ ต่อด้วยผลงานภาพวาดสีน้ำ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นฉากจาก "ข้างหลังภาพ" และ กรอบภาพนิ่งขนาดใหญ่ แสดงกิจวัตรประจำวันของ คุณหญิงกีรติ แท้จริงหากมองกันดีๆ มันคือภาพเคลื่อใหว งานวีดีโอ ที่สะท้อน ความสามารถของหญิงสาวผู้เพียบพร้อม ปิดท้ายที่ ประติมากรรมรูปปั้นบูชาของคุณหญิงกีรติ ซึ่งถ้าเรามองดูที่ใบหน้าแล้ว ก็ไม่ใช่ใครที่ใหน ทั้งหมดถูกถ่ายทอดโดยตัวศิลปินเองค่ะ

เหตุผลที่ ศิลปินหนุ่มคนนี้ทุ่มเทเวลาหลายปี ให้กับ เรื่องราวของคุณหญิงกีรติ และ ข้างหลังภาพ เพราะ ความประทัปใจเมื่อครั้งที่เค้าได้ชมภาพยนตร์ ข้างหลังภาพ เมื่อสมัยยังเป็นนักเรียน เพราะนอกจาก ความรัก ข้างหลังภาพยังมีเรื่องราวสังคม การเมือง และ ศิลปะ ที่น่าสนใจแทรกอยู่

จุฬญาณนนท์ เคยเป็นศิลปินในที่พำนัก ในประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 2 เดือน ก่อนหน้านี้เคยจัดแสดงงาน ในชื่อ ข้างหลังภาพ (Behind the Painting) ที่ หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ และ ที่ Aomori Contemporary Art Centre ประเทศญี่ปุ่น มาแล้ว ครั้งนี้เหมือนเป็นการรวมงานเก่าเข้ากับผลงานใหม่ จนออกมาเป็น นิทรรศการ MUSEUM OF KIRATI แน่นอนว่าการนำของเก่ามาตีความใหม่ ย่อมมีทั้งคนเข้าใจ และ ต่อต้าน ค่ะ
และเพื่อจำลองบรรยากาศของพิพิฐภัณฑ์ให้มากที่สุด งานนี้จึงทำห้อง ขายสินค้าที่ระลึก พร้อมหนังสือนิยาย และ เบื้องหลังการทำงานของศิลปินใว้ให้อ่านกันด้วย เพราะนอกจากงานที่เห็น จะเข้ ยังเชิญนักเขียนมาร่วมกัน เขียนหนังสืออนุสรณ์แด่คุณหญิงกีรติ ด้วย
มิวเซียม ออฟ กีรติ เปิดให้เข้าชมฟรี จนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 มกราคม 2561 เวลา 13:00 - 19:00 น. บางกอก ซิตี้ซิตี้ แกลเลอรี่ สาธร ซอย 1 และใน วันสุดท้าย จะมีการฉายหนังกลางแปลง ข้างหลังภาพ เวอร์ชั่น ของ จุฬญาณนนท์ ศิริผล ด้วยค่ะ

logoline