svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดเสียชีวิตโจมตีอียิปต์ พุ่ง! 235 ราย

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีด้วยการลอบวางระเบิดในอียิปต์วันนี้ ล่าสุดพุ่งเป็น 235 ราย ขณะที่บาดเจ็บ 125 ราย


รัฐบาลอียิปต์ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน หลังเกิดเหตุโจมตีมัสยิดรอว์ดา ของชาวนิกายซูฟี ในเมืองบีร์ อัล-อับเดอ จังหวัดไซนายเหนือ ทางตอนเหนือของอียิปต์ในช่วงที่ประชาชนจำนวนมากกำลังประกอบพิธีทางศาสนาประจำสัปดาห์

ผู้รอดชีวิตในเหตุการณ์ เล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังว่า กลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวน ขับรถยนต์ออฟโรดหลายคันมาจอดปิดล้อมมัสยิด ก่อนจะใช้ระเบิดโจมตีนำทาง และกราดยิงเข้าใส่ฝูงชนด้วยปืนไรเฟิล ทำให้เกิดการหนีตายและแตกตื่นกันอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้ ถือเป็นเหตุการณ์โจมตีครั้งรุนแรงที่สุดในอียิปต์

หลังเกิดเหตุนายอับเดล ฟัตตา อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ เรียกประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคง โดยผู้ที่เข้าร่วมการประชุม ได้แก่ รัฐมนตรีกลาโหม และรัฐมนตรีมหาดไทย รวมทั้งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของทางกองทัพ

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอียิปต์ รายงานว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 235 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลอีกกว่า 125 ราย หลังเกิดเหตุยังไม่มีกลุ่มใดออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มคนร้ายเป็นแนวร่วมของกลุ่มไอเอสในซีเรียและอิรัก ซึ่งก่อเหตุโจมตีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอียิปต์ ในพื้นที่คาบสมุทรไซนายหลายครั้ง ในช่วงหลายปีล่าสุด

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสถือว่าชาวนิกายซูฟีเป็นกลุ่มคนนอกศาสนา

logoline