svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายดัง ชี้ช่อง กรณี"น้องเมย" ทำเป็นคดีได้  

24 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง กล่าวถึงกรณีที่ นตท.ภัคพงค์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายในโรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก จะดำเนินคดีกับใครได้หรือไม่ ว่า ขณะนี้ยังสืบไม่ได้ว่า น้องเมย เสียชีวิตเพราะใครหรือเพราะอะไร และมีแพทย์ออกมาบอกว่าเสียชีวิตเพราะมีปัญหาหัวใจซึ่งอาจเป็นเรื่องสุขภาพหรืออุบัติเหตุ ดังนั้นต้องได้ข้อมูลชัดเจนเสียก่อนว่าความตายเกิดจากอะไรกันแน่

           

            "พนักงานสอบสวนท้องที่ที่ทำหน้าที่ชันสูตรพลิกศพน้องเมย จะเป็นผู้คลี่คลายสาเหตุการเสียชีวิตได้ ซึ่งถ้าปรากฏว่ามีคนทำให้เสียชีวิต  พนักงานสอบสวนก็ต้องดำเนินคดีข้อหาเจตนาฆ่าหรือประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิตกับบุคคลที่ลงมือกระทำและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง  และหากพ่อแม่ของน้องเมย มีหลักฐานว่ามีใครทำให้ลูกเขาตาย ก็เข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเจ้าของที่หรือกองปราบปรามหรือจะจ้างทนายความยื่นฟ้องคดีเองก็ได้ " 

              ทนายความชื่อดัง กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่มีการผ่าตัดเอาชิ้นส่วนอวัยวะของน้องเมยไปเมื่อผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตเสร็จสิ้นแล้ว หากไม่ยอมคืนอวัยวะให้กับทางพ่อแม่ของน้องเมย ก็ต้องดูตรงนี้ว่าเป็นการเข้าข่ายกระทำละเมิดหรือไม่ ทำให้พ่อแม่เขาเสียหายหรือไม่  และทนายความ"เกิดผล" ยังมีความเห็นในแง่มุมกฎหมายว่า แม้ว่าจะมีการคืนอวัยวะให้ภายหลังที่ถูกญาติน้องเมยทวงถามแต่อาจถือได้ว่าความผิดสำเร็จแล้ว

              นอกจากนี้ทนายเกิดผล  ยังตั้งข้อสังเกตว่า   อาจดำเนินคดีทางแพ่งฐานละเมิดเรียกค่าเสียหายกับครูบาอาจารย์ของนักเรียนที่เสียชีวิตได้ด้วย หากปรากฏหลักฐานว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของน้องเมย  เช่น สั่งให้เพื่อนหรือรุ่นพี่ซ่อมน้องเมย และถ้ามีข้อเท็จจริงหรือหลักฐานถึงขนาดที่ว่าครู อาจารย์  รู้ว่าการลงโทษโดยการซ่อมนั้น ทำให้น้องเมย เสียชีวิตได้ ก็จะมีความผิดอาญาด้วย

logoline