svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดาหน้าค้านนักวิชาการที่ที่อ้างดอกบัวตองเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - ส่วนราชการ ชาวบ้าน สมาชิกอบต. และ ผู้นำหมู่บ้าน ในอำเภอขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน พากันดาหน้าออกมาคัดค้านความคิดของนักวิชาการ ที่อ้างดอกบัวตองเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ มีสารพิษและส่งผลกระทบต่อต้นข้าว , ข้าวโพด รวมไปถึงพืชผักสวนครัวอื่น ๆ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ต้องการให้มาเห็นกับตาว่ากระทบตรงไหน ทั้งที่ชาวบ้านปลูกข้าวและข้าวโพด ติดกับวัชพืชบัวตอง ที่กลายเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วไป


     นายวิษณุ คำพินิจ เกษตรอำเภอขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จากกรณีการออกมาโพสต์ เรื่องผลกระทบจากดอกบัวตอง ต่อพืชชนิดอื่นโดยเฉพาะข้าวและข้าวโพด ความจริงแล้ว ดอกบัวตองจะสามารถอยู่ร่วมกับพืชอื่นได้ โดยที่ไม่ได้ไปเบียดบังพืชอื่น ขณะที่ชาวบ้านที่ทำการเกษตร เมื่อมีดอกบัวตองแพร่เข้าไปในพื้นที่การเกษตร ก็จะมีการติดทิ้ง และทำลายออกไป ซึ่งในแต่ละปีดอกบัวตองจะมีการเพิ่มหรือลดลงในปริมาณที่จำกัดอยู่แล้ว ไม่ได้มีการแพร่หลายมากไปกว่าเดิม


นายภานุพงศ์ แสงเฮ่อ อายุ 40 ปี เกษตรกรบ้านแม่อูคอ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ดอกบัวตองได้เกิดขึ้นมานานแล้ว ตั้งแต่ตนยังไม่เกิดมาในโลกนี้ สมัยรุ่นปู่รุ่นย่ามาแล้ว ที่เห็นต้นบัวตองไม่ได้กระทบอะไรกับ เป็นแค่วัชพืช และมันก็อยู่ของมัน ส่วนพืชที่เพาะปลูกก็เพาะปลูกไปตามฤดูกาล โดยไม่ได้มีการแทรกแซงกันและกัน ต้นบัวตองก็อยู่ส่วนบัวตอง ส่วนข้าวโพดก็อยู่ส่วนของข้าวโพด ซึ่งเราปลูกข้าวโพดและข้าว ทำมาหากินกันแบบนี้มานานและไม่เห็นว่า ต้นบัวตองจะส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรแต่อย่างใด


นายมานะ เพชรพัฒนา สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ดอกบัวตอง ส่งผลให้ชาวบ้านอยู่ดีมีสุข จากการท่องเที่ยว และบัวตองไม่ได้ไปรุกล้ำพื้นที่การเกษตรของราษฎรแต่อย่างใด โดยดอกบัวตองที่เป็นทุ่งใหญ่บนดอยแม่อูคอนั้น เป็นเขตของกรมอุทยานแห่งชาติแม่สุรินทร์ ที่มีการจัดการให้ดอกบัวตองอยู่ในท้องทุ่งดังกล่าว โดยไม่ได้มีการรุกรานออกไปสู่แปลงพืชผลทางการเกษตรของราษฎรแต่อย่างใด


นายอุดม หมั่นศึกษา ผู้ใหญ่บ้านแม่เงา หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวว่า พูดถึงว่าจากดอกบัวตองส่งผลกระทบต่อนาข้าวนั้น นาข้าวจะแยกกับดอกบัวตองจะแยกกันคนละส่วน ทุกวันตนทำนาข้าวอยู่ ขอบรั้วติดกับลำน้ำซึ่งมีดอกบัวตองขึ้นเบ่งบานทุกปี นาข้าวจะเพิ่มผลผลิตขึ้นอยู่กับสภาวะอากาศ ไม่ได้ขึ้นกับดอกบัวตอง เรื่องของเรื่องคือว่าทุกวันนี้เห็นข่าวเผยแพร่บอกว่าดอกบัวตองกับนาข้าวจะมีปัญหาและผลกระทบกับชาวนา เป็นเรื่องที่ไม่จริง


ก่อนหน้านั้น ได้มีนักวิชาการคนหนึ่ง ออกมาโพสต์อ้างว่า "บัวตอง สยองขวัญ"พอจะมีหน่วยงานไหน แข็งแกร่ง ออกมาต่อต้าน "เอเลี่ยนสปีชี่ส์" แสนงามแต่ร้ายกาจ พืชต่างถิ่นชนิดรุกรานรุนแรง ชนิดนี้กันได้บ้างนะคะ มันทำลายระบบนิเวศน์ดั้งเดิมไปเป็น 1,000 ไร่แล้ว และไม่มีท่าทีว่ามันจะหยุด หลังจากร่วมแรงแข็งขันเรื่องหนอนนิวกีนีแล้ว ช่วยมาป่าวร้องเรื่องบัวตองกันดีไหมคะ ต้องใช้พลังมหาศาลสู้กับการท่องเที่ยว กรมวิชาการเกษตรจะออกมาตะโกนให้ ททท.ได้ยินบ้างไหม จะทำได้อย่างไร จะปล่อยนางลอยนวลไปอย่างนี้เหรอคะ ช่วยพืชพื้นเมืองไทยด้วย ช่วยระบบนิเวศน์ท้องถิ่นด้วย สัตว์อื่นจะไม่เหลืออะไรให้กินแล้วนะ บัวตองสร้างสารที่เป็นพิษต่อพืชอื่นรอบ ๆ เป็นพิษไปหมด ทั้งกับข้าวโพด ข้างฟ่าง ผักกาด หญ้าพื้นเมือง ฯลฯ ต่อไปจะไม่มีต้นอะไรขึ้นได้รอบ ๆ นางอีกแล้ว


แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงในอำเภอขุนยวม ระบุว่า ปัญหาของดอกบัวตอง ยังไม่ชัดเจนตามที่มีการกล่าวอ้าง ทั้งนี้หากดอกบัวตองส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรแล้ว ราษฎรในพื้นที่ ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม และ แทบทุกอำเภอใน จ.แม่ฮ่องสอน จะต้องเห็นผลกระทบอย่างชัดเจน และเป็นรูปธรรม และดอกบัวตองมีในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มานานนับร้อยปีแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นพืชรุกราน ที่สำคัญ ส่วนใหญ่ดอกบัวตองจะเป็นวัชพืช และจะถูกกำจัดโดยอัตโนมัติจากเกษตรกร ส่วนดอกบัวตองบนดอยแม่อูคอ หรือทุ่งบัวตองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังนั้น จะมีการจำกัดขอบเขตเฉพาะในพื้นที่ของกรมอุทยยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่ได้มีการขยายตัวออกไปรุกรานพืชอื่น ที่สำคัญทางเจ้าหน้าที่ต้องคอยล้อมรั้ว ไม่ให้วัวความของชาวบ้าน เข้าไปกัดกินต้นบัวตอง ในทุ่งบัวตอง รวมไปถึงในทุ่งบัวตองทุกวันนี้ กลับมีพืชชนิดหนึ่งคือผักกูดป่า ได้เข้ามารุกรานในทุ่งบัวตอง และแผ่ขยายกลืนกินพื้นที่ของต้นดอกบัวตองไปทีละน้อย ๆ ทุกปี ซึ่งตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ดำเนินการอะไร เนื่องจากต้องการให้มีการควบคุมกันเองตามธรรมชาติ

logoline