svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ทางเลือก แนะ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ช่วย "เลิกบุหรี่" ได้

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ทางเลือกเผยผลวิจัย นวดกดจุดสะท้อนเท้า 5 จุด 10 วันรู้เรื่อง ช่วยเลิกบุหรี่ได้ ทำให้การรับรู้รสชาติเปลี่ยน ไม่อยากสูบต่อ !!!

หนึ่งในวิธีที่มีการถ่ายทอดให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.)นำไปใช้เพื่อช่วยให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ คือ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่าสามารถช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ได้ผล

นายธนัท ดลอัมพรพิศุทธิ์ ประธานชมรมนวัตกรรมการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า จากการที่ตนใช้การนวดเป็นยาด้วยการเชิญคนที่ปวดหัวมานวดแล้วทำให้อาการดีขึ้นและตนได้เข้าร่วมในสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ จึงมีแนวคิดว่าน่าจะใช้การนวดมาช่วยในการเลิกบุหรี่ เริ่มแรกเชิญคนสูบบุหรี่มานวดแล้วหลังจากนวดครั้งแรกเสร็จให้สูบบุหรี่ปรากฎว่าผู้สูบบอกว่ารสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป ไม่อยากสูบอีก เมื่อทำครบ 100 คนมีความมั่นใจว่าช่วยเลิกบุหรี่ได้ จึงร่วมกับศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล ทำวิจัยเรื่อง "การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของนวดกดจุดสะท้อนเท้าเพื่อรักษาผู้ป่วยติดบุหรี่"

แพทย์ทางเลือก แนะ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ช่วย "เลิกบุหรี่" ได้

นายธนัท ดลอัมพรพิศุทธิ์

โดยการเชิญชวนผู้สูบบุหรี่ที่เข้ารับบริการที่คลินิกฟ้าใสที่สมัครใจให้ใช้การนวดกดจุดสะท้อนเท้าในการรักษาโรคติดบุหรี่ 4 แห่ง คือ ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก รพ.สระโบสถ์ รพ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และรพ สระบุรี จำนวน 87 คน โดยทำการนวดกดจุดสะท้อนเท้า 2 วันต่อสัปดาห์ ผลปรากฎว่าสามารถเลิกบุหรี่ได้ถึง 40 % ก่อนจะขยาผลวิจัยต่อในผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ในรพ.สต.15 แห่งของจ.ราชบุรี ปรากฎว่าหลังมีการนวดครบ 10 วันสามารถเลิกบุหรี่ได้ 30% และเมื่อผ่านไป 6 เดือน เลิกบุหรี่ได้ 27% ทำให้มั่นใจว่านวดกดจุดสะท้อนเท้าสามารถช่วยเลิกบุหรี่ได้ จึงนำเข้าเป็นแนวทางการลด ละ เลิกบุหรี่

แพทย์ทางเลือก แนะ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ช่วย "เลิกบุหรี่" ได้

นายธนัท กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการนวดกดจุดสะท้อนเท้าช่วยลด ละ เลิกบุหรี่ มี 7 ขั้นตอน คือ 1.แบ่งพื้นที่นิ้วโป้งในแนวตั้ง พื้นที่ด้านในติดกับนิ้วชี้ เรียกพื้นที่นิ้วโป้งด้านใน อีกด้านเรียกพื้นที่นิ้วโป้งด้านนอก 2.แบ่งครึ่งพื้นที่นิ้วโป้งด้านในในแนวนอน แล้วให้หมายเลขด้านบนเป็น 1 ด้านล่างเป็น 3 ส่วนพื้นที่นิ้วโป้งด้านนอกเป็น 4 3.จุดสะท้อนที่1 สมองใหญ่ เริ่มนวดจากเท้าซ้าย โดยนวดพื้นที่หมายเลข1จากลนลงมาล่างประมาณ 40 ครั้ง 4.จุดสะท้อนที่3 สมองเล็กส่วนความจำ นวดพื้นที่หมายเลข 3 จากบนลงล่างประมาณ 40 ครั้ง

แพทย์ทางเลือก แนะ การนวดกดจุดสะท้อนเท้า ช่วย "เลิกบุหรี่" ได้

5.จุดสะท้อนที่ 4 ต่อมใต้สมอง นวดพื้นที่นิ้วโป้งด้านนอกจากบนลงล่าง ประมาณ 40 ครั้ง 6.จุดสะท้อนที่ 6 จมูก นวดบริเวณด้านนอกนิ้วโป้ง จากบนลงล่าง หรือจากล่างขึ้นบน เน้นนวดลงบนแง่งกระดูก และ7.จุดสะท้อนที่ 48 ลำคอ ท่อหายใจ นวดบริเวณโคนนิ้วโป้งด้านใน ตรงร่องระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ โดยวางนิ้วไว้ที่โคนนิ้วโป้งด้านใน เลื่อนนิ้วลงไปประมาณ 1 เซนติเมตร กดปลายนิ้วแล้วลากนิ้วลงมาที่โคนนิ้วโป้ง ทั้งนี้ เคล็ดลับในการนวด ได้แก่ นวดเท้าทั้ง2 ข้างเริ่มจากเท้าซ้าย นวดตามลำดับจุดสะท้อน นวดได้ทุกวันๆละ2ครั้ง แต่ต้องเว้นห่างกัน 6 ชั่วโมง ห้ามนวดตอนอิ่มจัดหรือหิวจัด หญิงมีครรภ์งดนวด เมื่อนวดแล้วเทาจะอุ่นเพราะเลือดไหลเวียนดีขึ้นและหลีกดเลี่ยงไม่ให้เท้าโดนน้ำหลังนวด

"การนวดกดจุดสะท้อนเท้าช่วนเลิกบุหรี่นี้ เมื่อรู้จุดกดทั้ง 5 แล้วสามารถให้คนอื่นนวดหรือตัวเองนวดเองก็ได้ โดยเมื่อนวดครั้งแรกเสร็จ ต้องให้ออกไปสูบบุหรี่เพื่อให้ร่างกายจดจำรสชาติว่าเป็นอย่างไร เพราะเมื่อนวดแล้วสูบบุหรี่จะทำให้รสชาติเปลี่ยน จืดลง ทำให้ไม่อยากสูบ เนื่องจากจุดที่นวดเป็นการเน้นจุดเกี่ยวกับสมองและต่อมใต้สมอง 3 จุด จมูก ลำคอและท่อหายใจ 2 จุด ทำให้สมองโล่ง หลั่งสารโดพามีนหรือสารแห่งความสุข ซึ่งเหมือนกับเวลาสูบบุหรี่ สารนิโคตินจะวิ่งไปที่สมองจับกับเซลล์สมอง หลั่งสารโดพามีนออกมา คนที่สูบจึงเหมือนกับสดชื่นแจ่มใส แต่เมื่อสารโดพามีนมีการหลั่งจาการนวดแล้ว เมื่อสูบบุหรี่จึงทำให้ผู้สูบรับรู้รสชาติบุหรี่เปลี่ยนไป ส่วนใหญ่จะจืดลง ก็ไม่อยากสูบอีก"นายธนัท กล่าว

อนึ่ง โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน เป็นความร่วมมือระหว่างเครือข่ายหมออนามัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ในการเชิญชวนคนไทยเลิกบุหรี่ให้ได้ 3 ล้านคน ภายใน 3 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการติดต่อได้ที่อสม. รพ.สต.ในพื้นที่ หรือสายด่วนโทร 1600

logoline