svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปิดกฎไทยลีก ทีมไหนมีเอี่ยวล้มบอล โดนแบน 3 ปี

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สโมสรที่มีนักเตะล้มบอล หรือเจ้าหน้าที่ทีมมีส่วนเกี่ยวข้อง อาจโดนหางเลขไปด้วย เพราะระเบียบข้อบังคับการแข่งขันไทยลีกระบุชัด นักเตะหรือเจ้าหน้าที่ทีมใดมีส่วนเกี่ยวข้องมีโทษพักการแข่งขัน 3 ปี


หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายจับ 12 ราย คดี "ล้มบอล" ซึ่งมีชื่อของนักเตะดังใน ไทยลีก มากมาย รวมถึงเจ้าหน้าที่ทีม และกำลังจะมีการประกาศจับล็อตสองออกมาเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่ามีผู้เล่นชื่อดังหลายคนถูกดำเนินคดีด้วย

โดยทั้งหมดมีความผิดทางอาญา พ.ร.บ.กีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ซึ่งจะได้รับโทษตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันทั้งหมดจะถูกรับโทษจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และ บ.ไทยลีก จำกัด ด้วย ซึ่งตาม "ระเบียบว่าด้วยการลงโทษวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พ.ศ.2559 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ครั้งที่ 1 พ.ศ.2560" ข้อ 3.14 ระบุดังนี้

เปิดกฎไทยลีก ทีมไหนมีเอี่ยวล้มบอล โดนแบน 3 ปี



3.14 หากปรากฏว่านักกีฬาฟุตบอลของทีมใดกระทำการส่อไปในทางสมยอมกันอย่างไม่มีศักดิ์ศรี หรือเจ้าหน้าที่ของทีมใด ดำเนินการให้นักกีฬาฟุตบอลของทีมกระทำการในลักษณะดังกล่าว องค์กรสมาชิกต้นสังกัดของนักกีฬาฟุตบอล หรือเจ้าหน้าท่ี จะถูกลงโทษดังน้ี (1) ตัดสิทธิออกจากการแข่งขันทันทีโดยถือเสมือนว่าไม่ได้เข้าแข่งขันมาต้ังแต่ต้นฤดูกาล (2) ส่งเงินสนับสนุนหรือเงินได้อื่นใดที่ได้รับไปแล้ว คืนให้กับ "คณะกรรมการ"(3) พักการแข่งขัน 3 ปี และการเข้าร่วมแข่งขันใหม่ ให้แข่งขันในลีกที่ต่ำกว่าเดิม 1 ระดับ 

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาโทษสโมสรจะมีการสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง รวมถึงรอผลการตัดสินจากศาลด้วย

logoline