svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"รฟม." สรุปผลทดลองถอดที่นั่งรถไฟฟ้า ธค. นี้

23 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีอีเอ็ม แจงถอดที่นั่งผู้โดยสารรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที เป็นไปตามมาตรการบรรเทาปัญหาผู้โดยสารหนาแน่น พร้อมเตรียมนำผลการทดลองหารือกันอีกครั้งต้นเดือนธันวาคมนี้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางผู้บริหารของรฟม.ได้นำคณะสื่อมวลชนไปร่วมสังเกตการณ์บรรยากาศการใช้บริการรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีในช่วงเช้า หลังจากทดลองถอดเบาะผู้โดยสารออกตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา


โดยที่ปรึกษารักษาการรองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รณชิต แย้มสอาด บอกว่า การถอดเบาะโดยสารออกจากขบวนรถไฟฟ้าถือเป็น 1 ในมาตรการบรรเทาปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีประชาชนมาใช้บริการมากที่สุด โดยยืนยันว่าช่วงนี้เป็นเพียงช่วงของการทดลองเท่านั้น ซึ่งในเดือนธันวาคมนี้จะมีการนำผลการทดลองมาหารือกันอีกครั้งเพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไป


สำหรับรถไฟฟ้าขบวนที่มีการทดลองถอดเบาะโดยสารออกจะมีการติดตั้งราวจับเพิ่มเติม และจะวิ่งให้บริการเฉพาะในช่วงพีค หรือช่วงที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยจะวิ่งมาถึงสถานีเตาปูนช่วงเช้าเวลาประมาณ7:30 น. ทั้งนี้ประเมินว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ10 จากเดิมที่รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 800คน/ขบวน ส่วนพื้นที่สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ยังเป็นที่นั่งบริเวณเดิมซึ่งจะมีป้ายสัญลักษณ์บอก


ขณะที่การจัดหารถใหม่เพื่อนำมาให้บริการเพิ่มเเติม ในช่วงสิ้นปี 2561 จะมีเข้ามาวิ่งให้บริการเพิ่มอีก 1 ขบวน ส่วนปลายปี2562 จะมีมาเพิ่มอีก3ขบวน และภายในปี 2563 บีอีเอ็มตั้งเป้าจะมีขบวนรถไฟฟ้ามาวิ่งให้บริการทั้งสิ้น 35 ขบวน จากปัจจุบันที่วิ่งให้บริการอยู่จำนวน 19 ขบวน

logoline