svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หลานปู" จี้ รบ.เลิกละเมิดสิทธิ คืนอำนาจ ปชช.

22 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชยิกา" จี้ รัฐบาล เลิกละเมิดสิทธิมนุษยชน ยกเลิก มาตรา 44 เร่งคืนอำนาจให้ประชาชน ก่อนประกาศวาระแห่งชาติ

22 พ.ย. 60 - น.ส.ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ คณะทำงานด้านต่างประเทศพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไฟเขียวประกาศเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ว่า การที่รัฐบาลเห็นความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชน และประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่รัฐบาลควรจะเป็นต้นแบบและละเว้นการละเมิดสิทธิของประชาชน หรือยกเลิกคำสั่งที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะมาตรา 44 เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายรัฐธรรมนูญได้ประกาศใช้แล้ว แต่รัฐบาลยังคงใช้อำนาจตามคำสั่งของคณะปฏิวัติที่เอื้ออำนาจให้นายกฯจนสร้างความหวาดระแวงทั้งข้าราชการและประชาชนซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ขอเสนอรัฐบาลให้ดำเนินการ 1.ยกเลิกคำสั่ง และประกาศที่ยังมีผลบังคับอยู่ในขณะนี้และยกเลิกการใช้วิธีการนำตัวประชาชนไปปรับทัศนคติ โดยเฉพาะประชาชนผู้เห็นต่าง รวมไปถึงในบางกรณีที่เกิดการควบคุมตัวประชาชนโดยไม่มีความผิด และให้ความเป็นธรรม ให้ความยุติธรรมกับผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน รวมทั้งยกเลิกการให้พลเรือนขึ้นศาลทหาร

น.ส.ชยิกา กล่าวว่า 2.ขอให้รัฐบาลยกเลิกกฎหมายและมาตรการใดๆ ที่จะนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายแบบเลือกปฏิบัติ และสร้างความไม่เท่าเทียมและขัดแย้งกันในสังคม และดำเนินการเพื่อให้เกิดการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว 3.ขอให้รัฐบาลเปิดพื้นที่ให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรี ให้ประชาชนสามารถแสดงออกทางความคิด เสนอแนะต่างๆโดยแนวทางสันติและโดยอิสระ เพื่อเปิดพื้นที่รับฟังความเห็นที่แตกต่างตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และเป็นการสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาสังคมและหาทางออกให้ประเทศชาติ

น.ส.ชยิกา กล่าวอีกว่า 4.สุดท้ายขอให้รัฐบาลคืนอำนาจให้กับประชาชน หยุดไล่ล่าทางการเมือง เคารพสิทธิ เสียง และสิทธิทางการเมืองของประชาชน เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสได้ใช้สิทธิใช้เสียงของตนอย่างเท่าเทียมกัน ให้ประเทศเดินไปตามครรลองในระบบประชาธิปไตย จะทำให้ทุกฝ่ายสามารถยอมรับการประกาศเรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ. 

logoline