svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ย้อนรอย "บอลลีกมาเลเซีย" ล่มสลายจากเหตุล้มบอล

21 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การล้มบอลเป็นข่าวอื้อฉาวในวงการฟุตบอลเป็นอย่างมาก โดยมีรายงานว่าศูนย์กลางการพนันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในย่านอาเซี่ยน คือที่ประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์นี่เอง ที่เป็นข่าวโด่งดังที่สุด คือการล้มบอลใน "เอ็มลีก" ของมาเลเซียเมื่อ 30 ปีที่แล้ว


ปี 2525 กระแสฟุตบอลลีกของมาเลเซีย ได้รับความนิยมอย่างสูงมีคนดูเต็มสนามเกือบทุกนัด รัฐบาลอนุมัติให้เปิดโต๊ะพนันฟุตบอลเสรี และในยุคนั้นอาเซี่ยนเป็นแหล่งรวมของวงการพนันฟุตบอลรายใหญ่ โดยเซียนพนันจะจ้างล้มบอลทั้งในและนอกสนาม และเกิดการล้มบอลบ่อยครั้ง

จนมาถึงปี 2542 -2543 มีการกวาดล้างการล้มบอล และจับนักเตะต่างชาติ รวมทั้งนักเตะมาเลเซียที่ร่วมกระทำผิด 300-400 คน สมาคมฟุตบอลมาเลเซียจึงสั่งห้ามนักเตะต่างชาติมาค้าแข้งในเอ็มลีกทันที ผลพวงจากการล้มบอลแฟนบอลจึงเสื่อมศรัทธา แทบไม่มีคนดูเข้าสนามฟุตบอล สโมสรไม่มีรายได้จากการเก็บค่าบัตรเข้าชม ขายของที่ระลึก สปอนเซอร์ไม่มีใครสนับสนุน หลายสโมสรประสบภาวะขาดทุนต้องยุบทีม

ผลกระทบถึงทีมชาติที่นักเตะดัง ๆ ที่ถูกลงโทษเนรเทศไปอยู่ในถิ่นทุรกันดาร หลังจากถูกตรวจพบว่ากระทำความผิดล้มบอลจนไม่มีนักเตะไปเล่นทีมชาติและต้องใช้นักเตะระดับเกรด บี เกรดซี มาแข่งขัน ทำให้ผลงานของทีมชาติมาเลเซียย่ำแย่ไปด้วย และยังไม่สามารถกลับสู่ยุครุ่งเรืองของพวกเขาได้อีกเลยจนถึงทุกวันนี้

logoline