svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผปรับ ครม. เริ่มชัดเจน

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี บรรดารัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายถูกปรับออก รู้ตัวแล้ว ส่วนบางรายชื่อที่ถูกทาบทาม ก็เริ่มออกมาปฎิเสธ ขณะที่ อาจารย์วิษณุ แจงตรวจคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ดู

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่า ความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี ส่วนตัวไม่รู้อะไรไปมากกว่าที่สื่อรู้ และก็ไม่รู้ว่าชื่อไหนจริงไม่จริง นอกจากนี้ ก็ไม่รู้ว่า นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ดำเนินการถึงขั้นตอนใดแล้ว ส่วนการตรวจสอบคุณสมบัติในบางรายชื่อที่ไม่ซับซ้อน สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สามารถตรวจได้เอง แต่ในบางรายชื่อที่ตรวจเองไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่มีประวัติผัวพันกับนักธุรกิจมาก่อน เจ้าตัวก็ต้องมาชี้แจงเอง ขณะเดียวกัน การปรับครม.ครั้งนี้ ได้ตรวจสอบประวัติไปแล้วหรือไม่ และส่วนตัวจะยังอยู่ในตำแหน่งหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบเหมือนกัน ซึ่งหากไม่อยู่ คนอื่นก็สามารถทำเรื่องกฎหมายแทนได้
นอกจากนี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ขณะนี้บรรดารัฐมนตรี ที่อยู่ในข่ายถูกปรับออกทุกคนรู้ตัวแล้ว ส่วนกระทรวงด้านเศรษฐกิจ ที่มีการจับตากันมากว่า จะมีการปรับเปลี่ยนหลายตำแหน่งนั้น ปรากฏว่ามีการปรับเปลี่ยนน้อยมาก โดยในส่วนของรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ / รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ / รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม อุตตม สาวนายน / รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ ว่าจะถูกเปลี่ยนนั้น ยังอยู่ที่เดิมกันทุกคน
ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มีข่าวว่ามีการทาบทาม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยุคล ลิ้มแหลมทอง มานั่งแทน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ นั้น นายยุคล ได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่า ไม่มีการทาบทามแต่อย่างใด แต่ล่าสุดมีข่าวว่ามีความพยายามจะผลักดันอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย กฤษฎา บุญราช ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการเมื่อเดือนกันยายน มาดำรงตำแหน่ง รมว.หรือ รมช.เกษตรและสหกรณ์
ส่วนอดีตปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จิรชัย มูลทองโร่ย บอกว่า ที่มีชื่ออยู่ในโผ ครม. ในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทราบข่าวจากสื่อเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ยังไม่มีใครทาบทามเข้ามา แต่หากมีรายชื่อจริง ก็พร้อมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

logoline