svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เที่ยว "ปักกิ่ง-เทียนสิน" ในวันที่จีนลดใช้ถ่านหิน อากาศดีมาก!

20 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประเทศจีนใช้เชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเป็นหลัก แต่ว่าได้สร้างได้สร้างมลภาวะให้กับกรุงปักกิ่งทำให้มีคุณภาพอากาศที่ต่ำลง จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ล่าสุดรัฐบาลจีนปรับเปลี่ยนสัดส่วนการติดกระแสไฟฟ้า ลดเชื้อเพลิงจากถ่านหิน มาเป็นพลังงานทดแทนจากแสงอาทิตย์



อากาศเช้ากรุงปักกิ่งในฤดูหนาวช่วงนี้จะอยู่ที่ 4 องศา และหลังจากที่จีนพยายามลดปัญหามลพิษทางอากาศ ด้วยการย้ายโรงงานอุตสาหกรรม ออกไปจากเขตเมืองกรุงปักกิ่ง รวมถึงลดสัดส่วนการเผ่าไหม้เชื้อเพลิงจากถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า อากาศวันนี้ ดีมาก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า มลพิษทางอากาศของกรุงปักกิ่ง ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้คนที่นั่น เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้จีนตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม และหนึ่งในวิธีลดมลพิษทางอากาศ คือการปรับเปลี่ยนสัดส่วนเชื้อเพลิงการผลิตกระแสไฟฟ้า ลดเชื้อเพลิงจากการเผาไหม้ถ่านหิน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดมลภาวะ

เที่ยว "ปักกิ่ง-เทียนสิน" ในวันที่จีนลดใช้ถ่านหิน อากาศดีมาก!


เราเดินทางไปที่ประเทศจีน ที่ตอนนี้อยู่ในช่วงฤดูหนาว เมื่อเทียบกับปีก่อน คุณภาพอากาศในวันนี้ ดีกว่ามาก

ถ้าการลดการใช้ถ่านหินทำให้อากาศดีขึ้น แล้วจีนจะผลิตไฟฟ้าจากอะไร ? สิ่งที่เห็นต่อไปนี้ แทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นแนวคิดของรัฐบาลจีน

เที่ยว "ปักกิ่ง-เทียนสิน" ในวันที่จีนลดใช้ถ่านหิน อากาศดีมาก!


จีนกำลังส่งเสริมพลังงานทางเลือก ซึ่งสวนทางกับไทย ที่พยายามสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยอ้างว่าเป็นเชื้อเพลิงที่มีราคาถูก ทำให้ค่าไฟของคนไทยไม่สุงมากเกินไป และที่นี่ก็คือโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ของคนไทย ที่มาผลิตไฟฟ้าให้จีน พื้นที่กว่า 300 ไร่ กำลังการผลิตไฟฟ้า 20 MW ตั้งอยู่ ที่ จ.หนิงเหอ เมืองเทียนสิน มีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตไปอีก 10 MW ด้วย

แต่ในมุมมองของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พลังงานทดแทนเป็นพลังงานที่ไม่เสถียร และมีต้นทุนสูง ซึ่งประธานคณะกรรมการ บมจ. ซุปเปอร์บล๊อก ดร. จอมทรัพย์ โลจายะ มีความเห็นที่แตกต่าง เขาบอกพลังงานทดแทนมีต้นทุนสุง เป็นทฤษฎีที่ล้าสมัยไปแล้ว หากอีกหน่อยเทคโนโลยี ไปไกล สามารถสร้างแบตเตอร์รี่ ขึ้นมาเก็บไฟฟ้าที่ผลิตไว้ได้ ต้นทุนยิ่งต่ำลง

เที่ยว "ปักกิ่ง-เทียนสิน" ในวันที่จีนลดใช้ถ่านหิน อากาศดีมาก!


แม้โรงไฟฟ้าแห่งนี้จะเป็นของคนไทยที่ถือหุ้นร้อยเปอร์เซ็น แต่รัฐบาลจีนก็ให้การสนับสนุน โดยธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จะได้รับการลดหย่อน ด้านภาษี ส่วนที่ดินที่โครงการใช้ก่อสร้าง เช่าจากคณะกรรมการหมู่จังหวัดหนิงเหอ ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เคยเป็น บ่อเลี้ยงปลาเก่ามาก่อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจสีเขียวไม่ส่งมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม อยู่ร่วมกับชุมชนที่นี่ได้อย่างมีความสุข

การไปลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่จีนของบริษัทคนไทย มาจากความชัดเจนทางนโยบายของรัฐบาลจีนเอง ในขณะที่ การลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ ในไทย บริษัทมีความสนใจมากกว่าที่ไปลงทุนในต่างประเทศ เพียงแต่รอความชัดเจน จากรัฐบาลไทย เช่นกันว่า จะส่งเสริมการผลิตไฟฟ้า จากพลังงานทดแทนมากน้อยแค่ไหน

เที่ยว "ปักกิ่ง-เทียนสิน" ในวันที่จีนลดใช้ถ่านหิน อากาศดีมาก!



logoline